(Baothanhhoa.vn) - Nhiệm kỳ 2015-2020, huyện Thường Xuân không hoàn thành chỉ tiêu chỉ kết nạp đảng viên mới. Nhận diện rõ thực trạng, nguyên nhân thiếu hụt nguồn bồi dưỡng ở các chi bộ nông thôn, bước vào nhiệm kỳ 2020-2025, với những giải pháp, cách làm sát thực tiễn, công tác tạo nguồn “hạt giống đỏ” cho Đảng của huyện đã cho “quả ngọt”.

Nhiều đổi mới trong tạo nguồn “hạt giống đỏ” ở huyện Thường Xuân

Nhiệm kỳ 2015-2020, huyện Thường Xuân không hoàn thành chỉ tiêu chỉ kết nạp đảng viên mới. Nhận diện rõ thực trạng, nguyên nhân thiếu hụt nguồn bồi dưỡng ở các chi bộ nông thôn, bước vào nhiệm kỳ 2020-2025, với những giải pháp, cách làm sát thực tiễn, công tác tạo nguồn “hạt giống đỏ” cho Đảng của huyện đã cho “quả ngọt”.

Nhiều đổi mới trong tạo nguồn “hạt giống đỏ” ở huyện Thường XuânTích cực tham gia các phong trào đoàn, nhiều đoàn viên thanh niên ở huyện Thường Xuân đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Giống với nhiều xã biên giới trong tỉnh, Bát Mọt có xuất phát điểm thấp nên điều kiện kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân địa phương còn nhiều khó khăn, lực cản. Bởi những khó khăn, lực cản đó mà vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, nhất là việc tạo nguồn “hạt giống đỏ” cho Đảng chưa bao giờ là dễ dàng với cấp ủy địa phương. Thế nhưng, bằng sự quyết tâm, cách làm phù hợp và huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, đảng ủy xã đã có “lời giải” cho “bài toán” tạo nguồn phát triển đảng viên. Chị Lương Thị Lưu, bí thư đảng ủy xã cho biết: “Đảng bộ xã có 14 chi bộ, với 357 đảng viên. Trong đó, có 8 chi bộ thôn, bản và chi bộ cơ quan, trường học. Năm 2021, đảng bộ xã được Ban Thường vụ Huyện ủy Thường Xuân giao chỉ tiêu kết nạp 8 đảng viên mới. Dẫu vậy, đảng ủy xã đã đặt ra mục tiêu phấn đấu cao hơn là kết nạp 10 đảng viên mới trong năm. Bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ, đảng ủy xã đã tổ chức cuộc họp với chi ủy 14 chi bộ và các tổ chức đoàn thể chính trị. Tại cuộc họp này, đảng ủy xã đã cùng với các chi bộ và khối đoàn thể chính trị đánh giá sát đúng tình hình lực lượng quần chúng đang sinh hoạt ở địa phương. Trên cơ sở đó, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp Đảng, đặc biệt là “giữ chân” đoàn viên thanh niên ở lại quê hương lập thân, lập nghiệp. Hiện nay, toàn xã có khoảng 125 đoàn viên thanh niên đang sinh hoạt tại địa phương. Đây là nguồn quần chúng dồi dào để các chi bộ theo dõi, bồi dưỡng giới thiệu Đảng”.

Ngoài ra, đảng ủy xã còn chỉ đạo các tổ chức đoàn thể chính trị khác, như: phụ nữ, cựu chiến binh, nông dân, rà soát lại số lượng hội viên là những quần chúng tích cực trong các phong trào thi đua để giới thiệu cho các chi bộ bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp trước mắt và lâu dài. Điều đáng mừng, lực lượng quần chúng ở xã Bát Mọt luôn thể hiện tinh thần, nguyện vọng thiết tha được đứng vào hàng ngũ của Đảng để có cơ hội phấn đấu, rèn luyện và cống hiến cho tổ chức, cho quê hương. Nhờ vậy, năm 2021, đảng bộ xã đã kết nạp được 11 đảng viên mới, vượt kế hoạch đề ra và đứng thứ hai trong số 39 đảng bộ, chi bộ trực thuộc Huyện ủy Thường Xuân. Những đảng viên mới được kết nạp phần đa là người dân tộc thiểu số, có trình độ văn hóa, phẩm chất chính trị, nhiệt tình, tha thiết với tổ chức.

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã Xuân Dương kết nạp được 31 đảng viên, đạt 77,5% so với chỉ tiêu đề ra. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc đảng bộ xã không hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới. Tuy nhiên, tựu chung là do nhiều thanh niên địa phương sau khi học xong THPT đều chọn cách “ly hương” để tìm kiếm việc làm ở các khu công nghiệp trong tỉnh và tỉnh ngoài, dẫn đến nguồn quần chúng “cạn” dần. Các chi bộ chưa phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong việc tìm nguồn, tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp Đảng. Các tổ chức đoàn thể chính trị chưa có nhiều phong trào thi đua, “sân chơi” hấp dẫn để thu hút, phát hiện những quần chúng ưu tú giới thiệu cho chi bộ. Đáng nói hơn, số thanh niên đang sinh hoạt ở quê thiếu ý chí phấn đấu, ngại tham gia sinh hoạt đoàn thể nên khó có thể bồi dưỡng thành quần chúng ưu tú, giới thiệu cho Đảng.

Khắc phục những hạn chế, Đảng ủy xã Xuân Dương lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ đổi mới công tác bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên. Trọng tâm là rà soát nguồn quần chúng hiện có để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng kết nạp Đảng cho từng năm và cả nhiệm kỳ. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị, vừa làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng nâng cao nhận thức về Đảng cho đoàn viên, hội viên, vừa phát động nhiều phong trào thi đua, nhằm thu hút và tạo môi trường để quần chúng được thể hiện mình. Thông qua đó, lựa chọn được những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng kết nạp Đảng. Từng bước tháo gỡ khó khăn trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên nên năm 2021, Đảng bộ xã Xuân Dương đã kết nạp được 8 đảng viên mới, vượt chi tiêu được giao.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ huyện Thường Xuân phấn đấu kết nạp từ 500 đảng viên trở lên; trong đó, năm 2021 kết nạp từ 125 đảng viên trở lên. Bước vào thực hiện nhiệm vụ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành kế hoạch kết nạp đảng viên mới trên địa bàn toàn huyện và giao chỉ tiêu cụ thể đến từng đảng bộ, chi bộ trực thuộc. Đồng thời, chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc làm tốt công tác tư tưởng, giáo dục chính trị nâng cao nhận thức cho các cấp ủy đảng, đoàn thể chính trị, cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của công tác tạo nguồn phát triển đảng viên. Tổ chức đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng để xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng viên phù hợp với điều kiện của từng chi bộ thôn, bản. Đối với các chi bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu các đảng bộ cấp trên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc xây dựng, ban hành nghị quyết về phát triển đảng viên hàng tháng; kế hoạch phân công đảng viên chính thức giúp đỡ quần chúng ưu tú phấn đấu vào Đảng. Bằng những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở đối với công tác tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp Đảng, năm 2021, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 125 đảng viên mới, hoàn thành kế hoạch đề ra. Trong đó, có các đảng bộ cơ sở thực hiện tốt như: Xã Ngọc Phụng kết nạp được 12 đảng viên mới; thị trấn Thường Xuân kết nạp được 10 đảng viên mới; 2 xã Thọ Thanh, Lương Sơn, mỗi đơn vị kết nạp được 8 đảng viên mới. Những đảng viên mới đã tăng cường sức chiến đấu cho các chi bộ, góp phần nâng cao vai trò hạt nhân lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]