(Baothanhhoa.vn) - Chủ đề “nịnh bợ” đang được đề cập khá nhiều sau khi Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1847/QĐ-TTg, ngày 27-12-2018 phê duyệt Đề án văn hóa công vụ, trong đó chỉ ra rằng: “Đối với lãnh đạo cấp trên, cán bộ, công chức, viên chức phải tuân thủ thứ bậc hành chính, phục tùng chỉ đạo, điều hành phân công công việc của cấp trên; không trốn tránh, thoái thác trách nhiệm, không nịnh bợ lấy lòng vì động cơ không trong sáng”...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhận diện thêm một kiểu nịnh bợ

Nhận diện thêm một kiểu nịnh bợ

(Ảnh minh họa)

Chủ đề “nịnh bợ” đang được đề cập khá nhiều sau khi Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1847/QĐ-TTg, ngày 27-12-2018 phê duyệt Đề án văn hóa công vụ, trong đó chỉ ra rằng: “Đối với lãnh đạo cấp trên, cán bộ, công chức, viên chức phải tuân thủ thứ bậc hành chính, phục tùng chỉ đạo, điều hành phân công công việc của cấp trên; không trốn tránh, thoái thác trách nhiệm, không nịnh bợ lấy lòng vì động cơ không trong sáng”...

Đây là yêu cầu cấp thiết nhằm siết lại kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng nếp sống văn hóa công sở, từ đó đòi hỏi chúng ta phải nhận diện đầy đủ để thực hiện hiệu quả.

Có một thực tế ở một số công sở trong thời gian qua là có nhiều người tuân thủ thứ bậc để thực hiện tốt công việc được phân công, trong khi lại có một bộ phận chỉ lo làm sao để giữ được thứ bậc (chức vụ) của mình là chính. Thay cho việc phải cống hiến, thì họ lại nghĩ đến chuyện nịnh nọt, sống đẹp lòng người khác.

Nịnh nọt không nhất thiết là phải nói ra lời bùi tai, làm những điều đẹp mắt. Có những kiểu xu nịnh khá khéo léo, được xếp thành một loại bệnh - “bệnh nịnh”, làm thủ tiêu tinh thần đấu tranh, phê bình.

Trong nhiều bản kiểm điểm cuối năm của cán bộ, đảng viên, chúng ta thường thấy những từ được dùng khá giống nhau đó là “trong đấu tranh, tự phê bình và phê bình còn có sự nể nang, né tránh”...

Vì sao lại phải như thế? Nể nang không đúng lúc, không đúng đối tượng, dễ dàng chấp nhận yêu cầu của những người cùn lỳ để được việc cho riêng mình, thì chính là sự thu mình nịnh bợ. Lẽ ra phải đưa ra chính kiến, sự can ngăn kịp thời khi thấy cấp trên làm sai. Lẽ ra phải nghiêm khắc xử lý khi thấy cấp dưới làm không được việc, nhưng nhiều người lại xuê xoa, dĩ hòa vi quý...

Rõ ràng có rất nhiều điều sâu sa chúng ta có thể nhìn ra từ cái cách kiểm điểm tưởng như rất thành thật ấy.

Chúng ta đã nói nhiều đến “bệnh nịnh”, nhưng cần phải nhận diện đầy đủ, có góc nhìn đa chiều về các biểu hiện của “bệnh nịnh”, để có sự đấu tranh mạnh mẽ hơn nhằm sớm loại bỏ thói nể nang, căn bệnh né tránh của cán bộ, công chức góp phần thực hiện hiệu quả Đề án văn hóa công vụ mà Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt.

An Nhiên


An Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]