(Baothanhhoa.vn) - Lập vi bằng ghi nhận lại sự việc, hành vi có thật là một trong những nhiệm vụ chính của Văn phòng Thừa phát lại được quy định tại Nghị định 08/2020/NĐ - CP của Chính phủ. Đây là nguồn chứng cứ hợp pháp để tòa án xem xét giải quyết các vụ việc dân sự và hành chính. Vậy nên, để tránh tranh chấp, kiện cáo, ngày càng có nhiều người dân lựa chọn hình thức lập vi bằng với sự chứng kiến của Thừa phát lại. Tại thị xã nghi Sơn, loại hình này đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ.

Người dân có xu hướng tìm đến “người làm chứng” Thừa phát lại

Lập vi bằng ghi nhận lại sự việc, hành vi có thật là một trong những nhiệm vụ chính của Văn phòng Thừa phát lại được quy định tại Nghị định 08/2020/NĐ - CP của Chính phủ. Đây là nguồn chứng cứ hợp pháp để tòa án xem xét giải quyết các vụ việc dân sự và hành chính. Vậy nên, để tránh tranh chấp, kiện cáo, ngày càng có nhiều người dân lựa chọn hình thức lập vi bằng với sự chứng kiến của Thừa phát lại. Tại thị xã nghi Sơn, loại hình này đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ.

Tiết kiệm công sức, thời gian và tiền bạc

Thanh Hóa hiện có 4 văn phòng Thừa phát lại và tất cả đang thực hiện tốt nhiệm vụ lập vi bằng cho các cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh. Trong đó, dù mới hoạt động chưa được 2 năm nhưng Văn phòng Thừa phát lại thị xã Nghi Sơn đã đạt được rất nhiều kết quả trong việc thực hiện nhiệm vụ này. Bởi chỉ mới từ đầu năm đến nay, số lượng vi bằng được văn phòng lập đã tăng gần gấp đôi so với cả năm 2021.

Người dân có xu hướng tìm đến “người làm chứng” Thừa phát lại

Khách hàng có nhu cầu lập vi bằng sẽ được giải quyết nguyện vọng ngay trong ngày.

Qua tìm hiểu được biết, một trong những nguyên nhân giúp lượng khách hàng có nhu cầu lập vi bằng tăng nhanh, đó chính là tính tiện lợi. Người dân có thể đến văn phòng Thừa phát lại hoặc gọi điện liên hệ vào bất cứ thời gian nào cũng sẽ được Thừa phát lại tiếp nhận và về tận nơi làm chứng. Điều này đã giúp người dân không phải mất thời gian đi lại và chờ đợi.

Quay lại những năm trước đây khi Thanh Hóa chưa có các văn phòng Thừa phát lại, người dân chỉ còn biết tìm đến Tòa án nhân dân huyện, thị, thành phố để giải quyết các vụ việc dân sự khi có tranh chấp xảy ra. Vì vậy, số lượng hồ sơ thường rất đông, có khi phải mất 2 – 3 tháng thì vụ việc mới được giải quyết, kèm theo đó là rất nhiều các loại phí phí như: phí hội đồng thẩm định, phí đo đạc, định giá; án phí dân sự sơ thẩm.., trong đó nặng nhất chính là án phí (5% của tổng giá trị tài sản). Án phí này sẽ còn tăng lên theo ngày nếu giá trị tài sản từ 1 tỷ đồng trở lên. Ngược lại, từ khi trên địa bàn tỉnh có các văn phòng Thừa phát lại thì người dân tìm đến đây đều được giải quyết nguyện vọng ngay trong ngày chỉ với một khoản phí rất thấp, cao nhất cũng không quá 1/10 so với mức phí tại tòa. Đây cũng chính là lý do mà Chính phủ đã ban hành nhiều nghị định, trong đó có Nghị định 08/2022/NĐ – CP về Tổ chức và hoạt động của văn phòng Thừa phát lại nhằm tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh trong công tác thi hành án dân sự. Cũng từ đây, các văn phòng Thừa phát lại được phép mở rộng địa bàn hoạt động trên phạm vi toàn quốc thay vì chỉ giới hạn ở tại địa phương nơi đóng chân.

Để giúp người dân hiểu và yên tâm lựa chọn hình thức lập vi bằng, thời gian qua, công tác tuyên truyền về vai trò của văn phòng Thừa phát lại đã được các huyện, thị, thành phố trong tỉnh tập trung đẩy mạnh. Vì vậy mà hiện nay, không chỉ ở khu vực thành phố người dân mới có xu hướng lựa chọn “người làm chứng” Thừa phát lại mà tại các vùng nông thôn, xu hướng này cũng đang ngày càng phổ biến.

Người dân có xu hướng tìm đến “người làm chứng” Thừa phát lại

Trưởng Văn phòng Thừa phát lại thị xã Nghi Sơn Ngô Xuân Chiến (người ngồi bên phải) đang trao đổi với anh Nguyễn Đức Khiêm về mức phí trước khi ký hợp đồng lập vi bằng.

Có mặt tại Văn phòng Thừa phát lại thị xã Nghi Sơn, anh Nguyễn Đức Khiêm (thôn Khánh Vân, xã Hải Nhân, thị xã Nghi Sơn) cho biết: "Tôi có nhu cầu giao dịch một vụ việc dân sự nhưng không biết phải làm sao cho an toàn cả. May mà có người giới thiệu tôi đến văn phòng Thừa phát lại để ghi nhận lại toàn bộ sự việc. Giờ thì tôi thấy yên tâm hẳn vì hiểu được rằng, một khi Thừa phát lại đã làm chứng và lập vi bằng thì chính vi bằng ấy sẽ là nguồn chứng cứ bảo vệ tôi khi có tranh chấp xảy ra”.

“Lĩnh vực” độc quyền

Không chỉ có giá trị chứng cứ để tòa án xem xét giải quyết các vụ án dân sự, mà vi bằng được lập bởi Thừa phát lại còn là căn cứ để thực hiện các giao dịch hợp pháp khác như: Xác nhận tình trạng nhà; xác nhận sự chậm trễ trong thi công công trình; ghi nhận các thỏa thuận dân sự; ghi nhận về tài sản trước, trong và sau hôn nhân; xác nhận cuộc họp hội đồng cổ đông công ty; xác nhận tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn, biến đổi khí hậu; xác nhận việc vu khống, xuyên tạc đưa thông tin sai sự thật… Đó là những thỏa thuận, giao dịch, sự kiện… xảy ra thường xuyên nhưng không thuộc thẩm quyền của cơ quan nào nên khi người dân có nhu cầu, bắt buộc họ phải tìm đến văn phòng Thừa phát lại.

Người dân có xu hướng tìm đến “người làm chứng” Thừa phát lại

Khách hàng khi đến làm việc tại Văn phòng thị xã Nghi sơn luôn được tiếp đón nhiệt tình, thân thiện.

Thế mạnh của văn phòng Thừa phát lại là không thể phủ nhận. Tuy nhiên khi được hỏi về lĩnh vực nào được người dân có nhu cầu lập vi bằng nhiều nhất thì được anh Ngô Xuân Chiến – Trưởng Văn phòng Thừa phát lại thị xã Nghi Sơn cho biết: Nhìn chung, hoạt động của văn phòng thừa phát lại hiện nay đã khá phổ biến nhưng người dân mới chỉ có thói quen lập vi bằng trong các giao dịch dân sự và hôn nhân gia đình. Một phần bởi đây là những sự kiện phổ biến, phần vì giá trị tài sản thường rất cao nên khả năng xảy ra tranh chấp cũng lớn hơn các lĩnh vực khác. Chẳng hạn, liên quan đến lĩnh vực đất đai và nhà ở, ngày càng có nhiều người dân muốn lập vi bằng để ghi lại, chụp lại hiện trạng nhà đất để tránh lấn chiếm, tranh chấp. Còn trong hôn nhân, việc phân chia tài sản, con cái trước, trong và sau ly hôn chính là nội dung chủ yếu được lập vi bằng”.

Người dân có xu hướng tìm đến “người làm chứng” Thừa phát lạiMới được thành lập chưa đầy 2 năm nhưng Văn phòng Thừa phát lại thị xã Nghi Sơn đã trở thành địa chỉ tin cậy của các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.

Như vậy, với vai trò là “người làm chứng”, các vi bằng được lập bởi văn phòng Thừa phát lại sẽ không chỉ giúp bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp về kinh tế, thương mại, lao động, hành chính giữa các bên mà còn giúp tòa án và các cơ quan hành chính Nhà nước giải quyết các công việc liên quan đến người dân được khách quan, chính xác; giúp hỗ trợ luật sư những chứng cứ cần thiết để bảo vệ thân chủ tại tòa. Ngoài ra, tài liệu vi bằng còn giúp hỗ trợ cơ quan công chứng khi công chứng các giao dịch dân sự. Với những lý do đó, văn phòng Thừa phát lại thị xã Nghi Sơn nói riêng và các văn phòng Thừa phát lại nói chung đã và đang góp phần quan trọng hạn chế các vụ kiện tụng, tranh chấp xảy ra.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]