(Baothanhhoa.vn) - Xác định thực hiện bình đẳng giới (BĐG) trên mọi lĩnh vực là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua cấp ủy, chính quyền huyện Ngọc Lặc đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, tạo điều kiện cho phụ nữ được chăm sóc, bảo vệ và phát triển. Bằng những việc làm cụ thể, phụ nữ được tham gia vào các hoạt động ngày càng nhiều, từ đó, khẳng định vai trò, vị thế của mình trong mọi lĩnh vực.

Ngọc Lặc thực hiện bình đẳng giới trên mọi lĩnh vực

Xác định thực hiện bình đẳng giới (BĐG) trên mọi lĩnh vực là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua cấp ủy, chính quyền huyện Ngọc Lặc đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, tạo điều kiện cho phụ nữ được chăm sóc, bảo vệ và phát triển. Bằng những việc làm cụ thể, phụ nữ được tham gia vào các hoạt động ngày càng nhiều, từ đó, khẳng định vai trò, vị thế của mình trong mọi lĩnh vực.

Ngọc Lặc thực hiện bình đẳng giới trên mọi lĩnh vựcMô hình trồng cây na Thái của chị Hà Thị Tươi, khu phố Vân Hòa, thị trấn Ngọc Lặc.

Theo đánh giá của Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ huyện Ngọc Lặc, thời gian qua các xã, thị trấn đều nghiêm túc triển khai các hoạt động thúc đẩy công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ, thực hiện BĐG. Các chỉ tiêu, mục tiêu của Chiến lược quốc gia BĐG giai đoạn 2021-2030 cơ bản đạt yêu cầu. Công tác tuyên truyền về BĐG và sự tiến bộ của phụ nữ được chú trọng thực hiện thông qua nhiều hình thức, như: thông qua việc lồng ghép nội dung giáo dục về BĐG trong các buổi họp khu dân cư, sinh hoạt CLB; qua hệ thống loa truyền thanh, phát tài liệu, tờ rơi; tổ chức các cuộc thi, buổi trò chuyện về BĐG. Đồng thời, huyện đã ban hành và triển khai các chương trình quốc gia về BĐG, chương trình hành động về công tác cán bộ nữ và hoạt động BĐG, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Chủ động lồng ghép các chương trình mục tiêu của hoạt động về giới vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện cho nữ giới phát huy năng lực, sở trường. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về BĐG và phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) cho đội ngũ cán bộ, báo cáo viên để giúp họ nâng cao kỹ năng, kiến thức, khả năng lồng ghép các chính sách về giới vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nhiều địa phương triển khai hiệu quả công tác BĐG tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, thay đổi hành vi, từng bước xóa bỏ định kiến giới, đặc biệt xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới. Cụ thể, như thị trấn Ngọc Lặc, cấp ủy, chính quyền thị trấn đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BĐG, vì sự tiến bộ của phụ nữ; Luật BĐG, Luật Phòng, chống BLGĐ, Luật Hôn nhân và Gia đình... đến phụ nữ và các tầng lớp Nhân dân. Đồng thời, tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo, quản lý, nhằm giảm dần khoảng cách giới; tích cực tổ chức các hoạt động, mô hình hỗ trợ, nâng cao vai trò và quyền của phụ nữ. Nhờ đó, những năm gần đây trên địa bàn xã không xảy ra tình trạng BLGĐ, 100% phụ nữ nghèo được vay vốn, hỗ trợ phát triển kinh tế, hưởng thụ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Chị Hà Thị Tươi, khu phố Vân Hòa, thị trấn Ngọc Lặc cho biết: “Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, tôi đã được tham gia lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật. Do đó, năm 2019 tôi đã chuyển đổi thành công 0,5 ha trồng lúa sang trồng cây ăn quả. Đặc biệt, đến năm 2021, thực hiện hỗ trợ ghép cây na Thái, tôi đã được tham gia lớp tập huấn và nhận hỗ trợ 15.000 đồng/mắt ghép. Không chỉ được hỗ trợ phát triển kinh tế, tôi còn được tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ (CLB), tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật về BĐG. Qua đó, tôi đã nhận thức được vai trò của mình, tích cực tham gia các hoạt động để khẳng định bản thân”.

Đặc biệt, huyện Ngọc Lặc đã quan tâm thực hiện BĐG trong đời sống gia đình và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, nhằm xóa bỏ định kiến, tư tưởng trọng nam. Huyện đã chú trọng thành lập và duy trì các CLB về BĐG; phòng, chống BLGĐ và nâng cao vai trò của phụ nữ. Từ hoạt động của các mô hình, CLB, người dân có nhận thức đúng về vai trò, trách nhiệm cũng như quyền lợi của người phụ nữ. Đồng thời, nâng cao vị thế của phụ nữ, hạn chế BLGĐ, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của phụ nữ. Bên cạnh đó, huyện cũng quan tâm giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm, tăng cường sự tiếp cận của phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nghèo ở nông thôn, phụ nữ người dân tộc thiểu số; phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ nữ, trong đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Trung bình mỗi năm, huyện đã đào tạo nghề, tư vấn sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi cho 2.000 phụ nữ; giải quyết việc làm cho gần 1.000 lao động nữ. Từ đó, tăng năng suất lao động, tăng thu nhập cho người dân góp phần vào công tác xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn.

Công tác quy hoạch cán bộ nữ tham gia cấp ủy, HĐND và các vị trí quản lý, lãnh đạo cũng là một nhiệm vụ được cấp ủy, chính quyền huyện Ngọc Lặc quan tâm. Đến nay, tỷ lệ nữ tham gia đại biểu HĐND cấp tỉnh đạt 33,33%; HĐND cấp huyện đạt 20%; HĐND cấp xã đạt 27,29%. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025: cấp huyện 15,3%, cấp xã đạt 19%. Việc quan tâm quy hoạch cán bộ nữ đã góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ trên địa bàn huyện.

Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ngọc Lặc Quách Văn Thọ, cho biết: Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân nên các chỉ tiêu BĐG trên địa bàn huyện cơ bản hoàn thành. Phát huy những kết quả đạt được, huyện Ngọc Lặc, đặc biệt là phòng lao động - thương binh và xã hội, tiếp tục phối hợp với các ban, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách, giáo dục pháp luật về BĐG; phòng, chống BLGĐ đến cán bộ và toàn thể Nhân dân; thực hiện lồng ghép các nội dung về BĐG với các chương trình, kế hoạch của các cơ quan, đơn vị. Trong đó chú trọng, triển khai các hoạt động nhằm giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động; thực hiện những chính sách, giải pháp nhằm tạo điều kiện để phụ nữ phát huy vai trò, vị thế của mình.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]