(Baothanhhoa.vn) - “Số phận không cho em có một gia đình trọn vẹn, hạnh phúc với tình yêu thương của cha nhưng lại cho em niềm tin, bản lĩnh và sự kiên trì. Em sẽ cố gắng học tập để vững tiến trên đường đời”. Đó là lời tâm sự đầy ý chí của em Đặng Thị Thương, học sinh lớp 12T1 Trường THPT Quảng Xương 1 (Quảng Xương).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nghị lực của học sinh nghèo Đặng Thị Thương

“Số phận không cho em có một gia đình trọn vẹn, hạnh phúc với tình yêu thương của cha nhưng lại cho em niềm tin, bản lĩnh và sự kiên trì. Em sẽ cố gắng học tập để vững tiến trên đường đời”. Đó là lời tâm sự đầy ý chí của em Đặng Thị Thương, học sinh lớp 12T1 Trường THPT Quảng Xương 1 (Quảng Xương).

Đặng Thị Thương bên góc học tập của mình.

Thương sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ đều làm nông nghiệp. Nhưng cái nghèo khó không khổ bằng nỗi đau mất cha khi em mới lên 8 tuổi. Bố ra đi do căn bệnh hiểm nghèo, để lại mẹ và 3 chị em Thương sống trong cảnh thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần. Cuộc sống vốn đã khó khăn lại càng vất vả hơn khi Thương lên lớp 6 thì mẹ em mắc bệnh ung thư vú. Chị Đàm Thị Xuân, mẹ Thương chia sẻ: “Chồng mất sớm, lại phát hiện mình bị ung thư, không chỉ kinh tế gia đình ngày càng đi xuống mà tinh thần của tôi cũng như các con đều suy sụp. Suốt một thời gian dài phải điều trị ở bệnh viện K, tôi chỉ lo các con ở nhà thiếu thốn, lại không ai chăm sóc. Trải qua bao sóng gió, được nhiều người thương cảm, giúp đỡ nên tôi và các cháu đã cố gắng vượt qua. Hiện tại, tôi vẫn phải thường xuyên ra Hà Nội để chữa bệnh và kiểm tra sức khỏe định kỳ”.

Mặc dù mang bệnh hiểm nghèo, nhưng chị Xuân vẫn cố gắng làm ruộng, lo cho 3 chị em Thương ăn học nên người. Chị gái đầu đã lập gia đình và ra ở riêng, chị gái thứ hai vừa tốt nghiệp đại học ra đi làm. Động lực để Thương chăm chỉ đèn sách là muốn dành cho mẹ những thành tích cao trong suốt những năm theo học. Thương mẹ và ý thức được hoàn cảnh của mình, nếu không học thật giỏi thì tương lai sẽ không thoát khỏi cái nghèo nên em đã vượt qua tất cả để học. Trên hành trình vượt lên gian khó, em đã nhận được tình yêu thương của mẹ, sự quan tâm, động viên của thầy, cô giáo và các bạn, Trong giờ học, Thương luôn tập trung nghe thầy, cô giáo giảng bài để hiểu ngay trên lớp. Về nhà, Thương áp dụng những kiến thức đã học để làm bài tập. Em không tiếp nhận bài học một cách thụ động mà luôn chủ động tìm ra cách giải riêng, sau đó so sánh cách giải của mình xem tốt hơn hay kém hơn thầy cô, bạn bè để khắc phục hay phát huy. Phần kiến thức nào em cảm thấy còn yếu, còn thiếu thì nhờ thầy, cô giảng dạy thêm. Tuy điều kiện học hành thiếu thốn, lại không được học thêm nhiều như các bạn, nhưng với tinh thần ham học cùng sự thông minh sáng dạ nên suốt 12 năm qua, Thương liên tục đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Đặc biệt, trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Thương đã xuất sắc giành được 27,05 điểm khối A, trong đó môn Toán 8,8 điểm; Lý 9 điểm và Hóa 9,25 điểm. Đây là thành tích đáng tự hào và niềm vinh dự lớn đối với gia đình và nhà trường bởi em là một trong ít những thí sinh của tỉnh giành được từ 27 điểm trở lên ở tổ hợp 3 môn xét tuyển đại học.

Nhắc đến kết quả trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Thương không dấu nổi niềm vui: “Sau khi làm bài thi, em đã ước lượng được số điểm của mình nên khi có kết quả, em không quá bất ngờ. Tuy nhiên, em vẫn thấy hơi buồn vì nghĩ mình phải được điểm cao hơn nữa”. Chị Đàm Thị Xuân, mẹ Thương cho biết: “Khi biết tin con mình đạt điểm cao, tôi rất vui mừng. Dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nhưng tôi sẽ cố gắng nuôi cháu ăn học để cháu có thể thoát khỏi cảnh chân lấm tay bùn như mẹ”.

Với số điểm giành được, Thương đang phân vân lựa chọn giữa Học viện kỹ thuật Quân sự và Trường Đại học Dược. Dự định của em sau khi vào đại học là sẽ vừa học vừa đi làm thêm để có thêm thu nhập trang trải cho việc học hành và để mẹ đỡ phải vất vả.


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]