(Baothanhhoa.vn) - Hơn một tháng qua dịch, bệnh COVID-19 bùng phát trở lại đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân, trong đó có trẻ em. Những đứa trẻ đã phải trải qua một năm học trong lo âu, thắc thỏm, cùng với những áp lực của việc học, việc thi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nghỉ hè, dịch bệnh và nỗi lo con trẻ

Hơn một tháng qua dịch, bệnh COVID-19 bùng phát trở lại đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân, trong đó có trẻ em. Những đứa trẻ đã phải trải qua một năm học trong lo âu, thắc thỏm, cùng với những áp lực của việc học, việc thi.

Nghỉ hè, dịch bệnh và nỗi lo con trẻ

(Ảnh minh họa)

Nhưng như thế cũng còn là may mắn, bởi một khi trường học còn mở cửa, dù có nỗi lo ít nhiều về sự lây lan bệnh dịch trong môi trường học tập trung, thì người lớn ít ra vẫn còn có một chỗ dựa đó là đưa con đến trường với hy vọng bên trong hàng rào bảo vệ của nhà trường cùng sự quản lý của giáo viên hàng ngày, thì trường học cũng có thể xem như là một nơi tạm an toàn bảo vệ các em trước nguy cơ dịch bệnh và những ma lực, cạm bẫy đang giăng ra khắp nơi trong cuộc sống.

Nghỉ hè, nhất là trong một kỳ hè đặc biệt như hiện tại, đồng nghĩa với việc rất nhiều đứa trẻ và cả người lớn phải tự “bơi” để giữ sự ổn định của cuộc sống trước sự rình rập của biết bao nhiêu điều lo ngại. Có thể là những cạm bẫy vô hình đang chực chờ chúng từ trên không gian mạng. Là những tai nạn thương tích, xâm hại tình dục và nguy cơ đuối nước có thể ập đến bất cứ lúc nào. Ở thời điểm này lớn hơn tất cả, chính là sự tấn công rất đáng sợ của dịch bệnh COVID-19.

Những điều này đang đặt ra yêu cầu cho người lớn một cách cấp thiết hơn trong việc chăm lo, bổ sung tâm lý, kỹ năng sống, điều kiện sống của trẻ, để chúng không bị cuốn vào những mối lo và phải đối diện những nguy cơ.

Thông thường các kỳ nghỉ hè trước đây trẻ em được vui chơi, được tham gia các hoạt động xã hội một cách thoải mái. Nhưng khi mà các dịch vụ và hoạt động xã hội dành cho trẻ đều phải đóng cửa để phòng, chống dịch bệnh, thì những đứa trẻ cũng phải chấp nhận một kỳ nghỉ hè tẻ nhạt, có thể là phải tự “nhốt” mình trong bốn bức tường nhà hoặc là người lớn phải thường xuyên giám sát để mong sự bình an.

Nhưng để người lớn nghỉ việc ở nhà trông trẻ, thì dường như đó là điều khó khả thi đối với nhiều gia đình. Còn để đảm bảo việc làm bình thường của người lớn, thì chắc chắn trẻ em sẽ bị thả lỏng, thậm chí thả nổi. Nhiều đứa trẻ có thể tự do ngoài đường, tham gia vào các hoạt động bên ngoài gia đình mà không có biện pháp để bảo vệ bản thân.

Tuy nhiên, nếu có tự “nhốt” mình ở nhà theo yêu cầu của người lớn, thì chưa chắc những đứa trẻ cũng đã an toàn. Chúng hoàn toàn có thể sa vào những thứ “cạm bẫy” từ không gian mạng như bị rủ rê vào các trò chơi bạo lực, ăn tiền... Những điều rất đáng sợ và khó lường mà kẻ giấu mặt có thể nghĩ ra và tìm đủ cách để dụ dỗ sự hiếu kỳ và làm u mê những cái đầu non nớt của trẻ. Điều này từng xảy ra, chúng ta đã có những nạn nhân cụ thể. Nhận diện đúng những nguy cơ trẻ em có thể gặp phải trong những tháng hè sẽ giúp các gia đình có sự tính toán, hy sinh để dành sự quan tâm đúng mực cho trẻ.

Tuệ Minh


Tuệ Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]