(Baothanhhoa.vn) - Hạnh phúc không phải là đích đến, mà là một quá trình. Có lẽ, vì điều đó mà nhiều năm liên tục Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20-3) luôn lan tỏa chủ đề: Yêu thương và chia sẻ; nhằm nhắc nhở mỗi người luôn ý thức và duy trì việc tự xây dựng hạnh phúc cá nhân, hạnh phúc gia đình, cộng đồng và tinh thần chia sẻ, lan tỏa yêu thương trong cuộc sống.

Ngày quốc tế Hạnh phúc: Yêu thương và chia sẻ

Hạnh phúc không phải là đích đến, mà là một quá trình. Có lẽ, vì điều đó mà nhiều năm liên tục Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20-3) luôn lan tỏa chủ đề: Yêu thương và chia sẻ; nhằm nhắc nhở mỗi người luôn ý thức và duy trì việc tự xây dựng hạnh phúc cá nhân, hạnh phúc gia đình, cộng đồng và tinh thần chia sẻ, lan tỏa yêu thương trong cuộc sống.

Ngày quốc tế Hạnh phúc: Yêu thương và chia sẻChị Nguyễn Thị Lan, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thiện nguyện xanh tặng quà cho các hộ nghèo.

Có thể nói, trong đời sống xã hội, hạnh phúc là đích đến của mỗi người. Con người dù ở giai đoạn lịch sử nào cũng luôn mong muốn và khao khát có được hạnh phúc. Đối với mỗi người, hạnh phúc có thể mang nhiều ý nghĩa, cung bậc khác nhau. Song, hạnh phúc mang đến điểm chung chính là, chấm dứt xung đột, mâu thuẫn, thậm chí xóa bỏ nghèo đói và những rủi ro, bất lợi khác. Chính vì vậy, mà các quốc gia đang chung tay thực hiện mục tiêu hạnh phúc, nhằm tạo nên sự hài hòa trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, để đảm bảo con người có một tương lai bền vững.

Hạnh phúc không phải là điều phù phiếm, cũng không phải là điều gì xa xỉ. Hạnh phúc đến từ những điều bình dị, đơn giản nhất trong cuộc sống - những điều xuất phát từ yêu thương. Có thể là một lời yêu thương khi ta đang buồn, một câu nói cảm ơn khi ai đó nhận ở ta sự giúp đỡ, sẻ chia... Đối với nhiều người, được quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình chính là hạnh phúc. Chị Lê Thị Nguyệt, 32 tuổi, phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa) công tác trong ngành y tế, luôn căng mình tham gia công tác phòng, chống dịch, song chị vẫn không quản vất vả luôn chuẩn bị đầy đủ bữa ăn cho gia đình. Bởi với chị, hạnh phúc chính là nhìn thấy hai con khỏe mạnh mỗi ngày, gia đình yên ấm.

Hạnh phúc không chỉ đến từ những người yêu thương nhau hay trong gia đình, mà hạnh phúc đến từ cộng đồng nếu mỗi cá nhân biết yêu thương, lan tỏa yêu thương. Như, chị Nguyễn Thị Lan, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thiện nguyện xanh (TP Thanh Hóa), hạnh phúc chính là được nhìn thấy nụ cười, ánh mắt rạng ngời của những người có hoàn cảnh khó khăn khi được quan tâm, giúp đỡ. Bởi vậy, chị luôn đến những vùng khó khăn hỗ trợ xây trường, xây nhà, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19, tham gia nấu cháo/cơm hỗ trợ bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện. Hay chị Lê Thị Minh, Câu lạc bộ Tâm thiện nguyện du lịch, luôn cảm thấy hạnh phúc khi được làm từ thiện. Chị đã kêu gọi mọi người cùng nhau tham gia các hoạt động từ thiện như tặng quà cho học sinh nghèo, đóng góp cho tủ quần áo từ thiện...

Thực tế, hạnh phúc là những điều bình dị, gần gũi. Và chắc hẳn ai cũng từng ít nhất một lần cảm nhận được hạnh phúc. Song, duy trì hạnh phúc không phải điều đơn giản và không phải ai cũng làm được, đặc biệt, khi cuộc sống đủ đầy hơn về vật chất. Thói vị kỷ, cá nhân, bàng quan nhu cầu hưởng thụ trong cuộc sống hiện nay đang dần khiến tình thương, sự chia sẻ giữa người với người dần nhạt đi, khiến nhiều giá trị nền tảng bị lung lay.

Nhận thức được giá trị của hạnh phúc với mỗi người, mỗi gia đình và mỗi quốc gia, Liên hợp quốc đã tuyên bố chọn ngày 20-3 hàng năm làm Ngày quốc tế Hạnh phúc. Việt Nam là một trong những nước thành viên cùng cam kết ủng hộ ngày này bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân. Liên hợp quốc lựa chọn ngày này bởi đó là ngày đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo, độ dài ngày và đêm bằng nhau. Nó được xem là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ, giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực. Cân bằng, hài hòa chính là chìa khóa mang đến hạnh phúc cho từng cá nhân, gia đình và xã hội.

Để hưởng ứng Ngày quốc tế Hạnh phúc, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hướng dẫn các sở, ban, ngành tổ chức các hoạt động hưởng ứng; phối hợp, chỉ đạo 100% đơn vị trong tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai. Đẩy mạnh tuyên truyền về lịch sử, ý nghĩa của Ngày quốc tế Hạnh phúc; các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững; nêu gương người tốt, việc tốt, mô hình câu lạc bộ gia đình hạnh phúc điển hình; biểu dương các hoạt động từ thiện, xây dựng mái ấm tình thương; phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình; khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình và cộng đồng... góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về ý nghĩa của Ngày quốc tế Hạnh phúc.

Cùng với các hình thức tuyên truyền qua loa phát thanh, treo băng rôn, khẩu hiệu trước cổng trụ sở cơ quan, trục đường chính, nơi công cộng, nơi đông dân cư... Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vận động cộng đồng tổ chức “Bữa cơm gia đình”; các hoạt động thăm hỏi trong gia đình, dòng họ, cơ quan, đơn vị nhằm đề cao vai trò gia đình, tôn vinh và duy trì giá trị cốt lõi văn hóa Việt. Nhất là, thông qua “Bữa cơm gia đình” trong Ngày quốc tế Hạnh phúc nhằm nhắc nhở tất cả mọi người hãy duy trì bữa cơm gia đình - một cách để thắp lửa cho tổ ấm của mình; giữ gìn hạnh phúc, nền nếp, gia phong của mỗi gia đình và những giá trị truyền thống văn hóa Việt Nam.

Với chủ đề “yêu thương và chia sẻ”, Ngày quốc tế Hạnh phúc năm 2022 tiếp tục lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với cộng đồng; mỗi cá nhân hãy luôn chia sẻ và yêu thương ngay trong chính gia đình của mình và lan tỏa những yêu thương ấy ra cộng đồng. Bởi, đó chính là cách để mỗi người cho đi và nhận lại hạnh phúc cho chính mình.

Bài và ảnh: Quỳnh Chi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]