(Baothanhhoa.vn) - Để chủ động phòng ngừa, đối phó nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, nhanh chóng khắc phục hậu quả, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, Sở Giao thông – Vận tải (GTVT) đã sớm xây dựng, triển khai phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2018.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngành giao thông – vận tải tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Để chủ động phòng ngừa, đối phó nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, nhanh chóng khắc phục hậu quả, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, Sở Giao thông – Vận tải (GTVT) đã sớm xây dựng, triển khai phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2018.

Thi công tuyến đường giao thông ven biển qua TP Sầm Sơn.

Căn cứ tình hình thực tế, năng lực ứng phó theo lĩnh vực quản lý, Sở GTVT đã thành lập, kiện toàn ban chỉ huy, lập phương án PCTT&TKCN. Đồng thời, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị để triển khai thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch, phương án đã lập. Bố trí vật tư, thiết bị phòng chống lụt bão trên một số tuyến giao thông trọng điểm. Chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ ký hợp đồng nguyên tắc với các đơn vị, cá nhân có phương tiện, thiết bị (máy xúc, ô tô, máy ủi...) tại địa bàn, trên các tuyến giao thông trọng điểm để kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai gây ra.

Đại diện lãnh đạo Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ 1 Thanh Hóa, cho biết: Thực hiện phương án của Sở GTVT, công ty đã xây dựng, triển khai phương án PCTT&TKCN trên các tuyến đường quản lý của đơn vị. Đồng thời, huy động nhân lực, phương tiện khơi thông cống rãnh để thoát nước; phát cây, rãy cỏ, vá ổ gà; sửa chữa, xử lý sình lầy nền, mặt đường; sửa chữa những hư hỏng của các công trình giao thông; chỉnh sửa, sơn bổ sung cọc tiêu, biển báo hiệu giao thông đường bộ. Các đơn vị quản lý đường bộ trên địa bàn tỉnh cũng đã lập kế hoạch để bổ sung vật tư, thiết bị dự phòng, nhất là các vị trí xung yếu trên các tuyến đường miền núi, như các tuyến quốc lộ 15, 15C, 47, 217, 217B...; các tuyến đường tỉnh: Mục Sơn – Cửa Đạt, Luận Thành – Bù Đồn, Lang Chánh – Yên Khương, Cầu Thiều – Thượng Ninh, đường tuần tra biên giới... Để bảo đảm công tác PCTT có hiệu quả khi thiên tai xảy ra, trong mùa mưa bão năm nay, ban chỉ huy PCTT&TKCN ngành GTVT, các đơn vị thường trực 24/24 giờ để theo dõi diễn biến, bảo đảm thông tin liên lạc, kịp thời nhận lệnh của cấp trên và chỉ đạo công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai kịp thời, hiệu quả. Tổ chức điều động lực lượng, phương tiện cứu người, bảo vệ tài sản; gia cố, sửa chữa ngay các hư hỏng do bão lụt gây ra để giảm nhẹ thiệt hại. Ngoài ra, đơn vị quản lý đường thủy cũng đã xây dựng kế hoạch bảo quản, di chuyển, quản lý phao tiêu, biển báo hiệu; kiểm tra, phát hiện chướng ngại vật khu vực chuyển luồng và cắm biển báo hiệu hướng dẫn giao thông đường thủy nội địa... Bên cạnh việc xây dựng, triển khai phương án PCTT&TKCN, Sở GTVT cũng đã lập phương án phân luồng, cảnh giới giao thông cho người và các phương tiện trong trường hợp xảy ra ách tắc giao thông do sạt lở đất, ngập lụt gây nguy hiểm trên các tuyến đường giao thông. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị đang thi công các công trình giao thông trên địa bàn xây dựng phương án PCTT&TKCN, bảo đảm giao thông cho các công trình đang thi công. Có trách nhiệm khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra ở khu vực công trình đang thi công. Đối với các công trình cầu vượt sông, suối đang thi công, thực hiện lập phương án thi công cụ thể, chi tiết để bảo đảm thi công vượt lũ trước mùa mưa bão; kịp thời thanh thải các vật cản, khơi thông dòng chảy và có phương án bảo vệ chống va trôi trong mùa mưa bão.

Các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh hiện cũng đã lập xong kế hoạch về nhân lực, phương tiện vận tải hành khách, vận tải hàng hóa để sẵn sàng tham gia ứng cứu các sự cố thiên tai khi có lệnh điều động. Ngoài kế hoạch PCTN, các đơn vị vận tải đường thủy cũng đã có kế hoạch bảo đảm thông tin liên lạc để thông báo cho tàu, thuyền đang hoạt động kịp thời tránh trú đến nơi an toàn khi có lụt bão xảy ra; đồng thời, dự phòng thiết bị, nhiên liệu cho tàu, thuyền đủ bảo đảm hoạt động để sẵn sàng tham gia ứng cứu các sự cố thiên tai khi có lệnh điều động.

Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ PCTT&TKCN, ngành GTVT chủ trương phối hợp với các đơn vị, cá nhân có liên quan để điều động các trang thiết bị, xe, máy, phương tiện vận tải chở người và hàng hóa cho Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, các ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố... để ứng cứu kịp thời ở những nơi cần thiết, như: Đắp đê, đào hốt đất sụt lở, di dân, cứu hộ, vận chuyển lương thực, thực phẩm..., trước, trong và sau các đợt thiên tai nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất do thiên tai gây ra. Phối hợp với các đơn vị quản lý giao thông của Trung ương đóng trên địa bàn để phân luồng, bảo đảm giao thông thông suốt trên các tuyến quốc lộ, đường Hồ Chí Minh.

Đồng chí Lý Văn Thích, Trưởng phòng Quản lý giao thông (Sở GTVT), cho biết: Thực tế cho thấy, để bảo đảm PCTT&TKCN có hiệu quả, cần chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch, phương án cụ thể về công tác PCTT, bảo đảm giao thông từng tuyến đường trên địa bàn. Đồng thời, chủ động phương án điều động phương tiện vận chuyển, xe, máy, thiết bị (kể cả của các đơn vị ngoài ngành GTVT); xây dựng phương án phân luồng giao thông bảo đảm phù hợp với thực tế; lập các tổ công tác để sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có lệnh điều động của cấp trên. Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” và bố trí đủ lực lượng, xe, máy, thiết bị, vật tư dự phòng trên các tuyến giao thông tại những nơi trọng yếu.

Ngành GTVT cũng kiến nghị Trung ương và tỉnh cần hỗ trợ kịp thời về kinh phí để khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra, nhằm giảm bớt khó khăn cho các đơn vị thi công, các đơn vị quản lý đường bộ, đường thủy nội địa, góp phần đẩy nhanh tiến độ, nhanh chóng khắc phục nhằm bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.


Bài và ảnh: Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]