(Baothanhhoa.vn) - Mùng 3, 4 Tết Nguyên đán hàng năm tại khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh lại diễn ra lễ mừng thọ cho bậc cao niên, thể hiện tấm lòng hiếu thảo, sự kính trọng của con cháu. 

Nét đẹp phong tục chúc thọ đầu năm mới

Mùng 3, 4 Tết Nguyên đán hàng năm tại khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh lại diễn ra lễ mừng thọ cho bậc cao niên, thể hiện tấm lòng hiếu thảo, sự kính trọng của con cháu.

Nét đẹp phong tục chúc thọ đầu năm mới

Các cụ cao niên thôn Vạn Lộc, xã Đông Ninh (Đông Sơn) được chúc thọ, mừng thọ dịp đầu xuân Quý Mão 2023.

Tại xã Đông Ninh (Đông Sơn), lễ mừng thọ diễn ra vào sáng ngày mùng 4 Tết Nguyên đán hàng năm. Đây là dịp để tôn vinh, thể hiện truyền thống trọng đạo, hiếu nghĩa với người cao tuổi. Với chính quyền địa phương, việc tổ chức lễ mừng thọ, chúc thọ còn là một trong những nhiệm vụ chính trị đầu năm, được tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện trang trọng ở tất cả các thôn.

Nét đẹp phong tục chúc thọ đầu năm mới

Câu lạc bộ người cao tuổi thôn Vạn Lộc biểu diễn văn nghệ trong lễ mừng thọ.

Ngay từ sáng sớm mùng 4 Tết Nguyên đán, các cụ cao niên trong thôn Vạn Lộc đã cùng con cháu trong gia đình tập trung ra đình làng. Năm nay, thôn Vạn Lộc có 28 cụ được tổ chức mừng thọ, chúc thọ. Trong không khí những ngày đầu xuân không gian đình làng vui như mở hội.

Nét đẹp phong tục chúc thọ đầu năm mới

Cụ Lê Thị Chúc, thôn Vạn Lộc, xã Đông Ninh (Đông Sơn) vui vẻ cùng con cháu ra đình làng tham gia lễ mừng thọ.

Năm nay thôn Vạn Lộc có 5 cụ thượng thượng thọ (90 tuổi), trong đó có bà Lê Thị Chúc. Ngay từ sáng sớm, con cháu đã có mặt đông đủ chuẩn bị cho bà để tham gia lễ mừng thọ đầu năm mới. Một năm bận rộn, mỗi người một công việc, dịp này con cháu bà Chúc mới có thời gian quây quần bên nhau. Nhận được nhiều lời chúc ý nghĩa và quà tặng, bà Chúc phấn khởi chia sẻ: “Với những người cao tuổi như chúng tôi, được chúc thọ, mừng thọ là sự động viên lớn, là món quà thật sự ý nghĩa để luôn sống vui, sống khỏe, sống có ích”.

Nét đẹp phong tục chúc thọ đầu năm mới

Con cháu sum vầy tổ chức mừng thượng thượng thọ cho cụ Lê Thị Thanh.

Còn với gia đình cụ Lê Thị Thanh (90 tuổi) ở thôn Thành Nam, xã Hoằng Lộc (Hoằng Hoá) đã rất lâu rồi con cháu mới có dịp sum họp đông đủ như năm nay. Ngay từ ngày mùng 3 Tết Nguyên đán, con cháu trong gia đình phấn khởi tổ chức lễ mừng thượng thượng thọ cho cụ Thanh, cùng ăn bữa cơm đoàn viên. Trong ngày mừng thọ, cụ mặc bộ quần áo mới, dáng khỏe mạnh, tươi vui hơn thường ngày. “Năm nay, tôi được con cháu tổ chức mừng thượng thượng thọ. Điều mừng nhất là con cháu ở xa đều về sum vầy đông đủ và nhận được sự quan tâm của địa phương, người dân xóm giềng. Đây là món quà tinh thần giúp tôi có thêm sức khỏe”, cụ Thanh phấn khởi cho biết.

Phong tục chúc thọ ngày càng trở thành nét đẹp văn hoá đầu xuân năm mới của người Việt nói chung, người dân Thanh Hoá nói riêng. Đây cũng là việc làm nhằm khẳng định vai trò, vị thế của người cao tuổi đối với gia đình và xã hội, động viên các cụ tiếp tục phấn đấu sống vui, sống khỏe, là tấm gương mẫu mực cho con cháu noi theo.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]