Những ngày qua, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp cũng là lúc nhiều chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh các giải pháp phòng, chống dịch bệnh như phun khử khuẩn, nhắc nhở các hộ kinh doanh và khách vào chợ đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao ý thức phòng chống dịch tại các chợ truyền thống

Nâng cao ý thức phòng chống dịch tại các chợ truyền thống

Việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m tại các chợ vẫn chưa thực hiện tốt.

Những ngày qua, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp cũng là lúc nhiều chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh các giải pháp phòng, chống dịch bệnh như phun khử khuẩn, nhắc nhở các hộ kinh doanh và khách vào chợ đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt...

Chợ đầu mối rau quả, thực phẩm Đông Hương, TP Thanh Hóa - đầu mối cung cấp rau, củ, quả, thực phẩm cho tiểu thương các chợ trong tỉnh và người dân, vì vậy lượng người tới giao thương, mua bán khá đông. Để tiểu thương trong chợ yên tâm buôn bán và bảo đảm an toàn cho khách hàng đến chợ, ban quản lý chợ đã tăng cường các giải pháp bảo đảm phòng dịch tại chợ bằng việc thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh chủ động phòng, chống dịch bệnh; tổ chức phun tiêu độc, khử trùng, vệ sinh, quét dọn chợ sạch sẽ. Trong chợ còn bố trí các loa truyền thanh phát thông tin cập nhập tình hình dịch bệnh; cách phòng, tránh và những kiến thức về dịch, bệnh 2 lần/ngày nhằm nâng cao nhận thức cho các hộ kinh doanh cũng như người dân đến mua hàng. Hiện nay, hầu hết khách hàng đến chợ và tiểu thương trong chợ đã thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang.

Ông Lê Ngọc Thắng, thành viên ban quản lý chợ cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch, ban quản lý chợ đã thực hiện nghiêm các giải pháp được khuyến cáo. Mới đây nhận được thông báo 1 trường hợp tiểu thương kinh doanh trong chợ có đến Bệnh viện Bạch Mai khám chữa bệnh, ban quản lý chợ đã yêu cầu tiểu thương dừng kinh doanh, cách ly tại nhà theo quy định, khi đủ thời gian cách ly và có giấy chứng nhận của chính quyền địa phương mới đồng ý cho kinh doanh trở lại.

Nâng cao ý thức phòng chống dịch tại các chợ truyền thống

Đo thân nhiệt cho khách hàng khi vào chợ Bút Sơn. Ảnh: Hà Bắc

Tại Chợ Bút Sơn, thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa có khoảng 200 tiểu thương kinh doanh. Số lượng người giao dịch mua bán hàng hóa mỗi ngày khá đông. Do đó, để kiểm soát, không để dịch COVID-19 xâm nhập, lây lan, ban quản lý chợ đã cử lực lượng túc trực, kiểm soát ra vào tại 2 cổng chợ. Trước khi vào chợ, mọi người được kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. Đối với những người không đeo khẩu trang tuyệt đối không được vào chợ. Ban quản lý chợ cũng yêu cầu bố trí nước sát khuẩn tay nhanh tại các quầy kinh doanh trong chợ. Công tác tuyên truyền về phòng chống dịch COVID-19; cập nhật những yêu cầu, quy định mới trong công tác phòng chống dịch COVID-19 tại chợ và cả thông tin về hình thức xử phạt nếu vi phạm cũng được phát liên tục trên loa truyền thanh.

Đã thành thói quen, từ ngày có dịch COVID-19, sáng nào cũng vậy, khi đến chợ bán hàng ông Nguyễn Văn Thiệp - tiểu thương chợ Bút Sơn đều đeo khẩu trang và ghé vào điểm đặt nước rửa tay khô của ban quản lý chợ để sát khuẩn tay. Ông còn được nhân viên bảo vệ đo thân nhiệt trước khi vào chợ. Ông Thiệp chia sẻ: Cả ngày bán hàng tại chợ nên ai cũng ý thức việc giữ gìn vệ sinh cá nhân và nơi kinh doanh để phòng, chống dịch COVID-19. Tại quầy hàng của mình tôi cũng bố trí chai dung dịch sát khuẩn để phục vụ khách hàng, không chỉ bản thân thực hiện mà tôi còn nhắc nhở khách hàng đeo khẩu trang, sử dụng sát khuẩn tay nhanh.

Việc ban quản lý các chợ kịp thời vào cuộc, tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã góp phần nâng cao ý thức phòng chống dịch của người dân và tiểu thương. Hầu hết người dân đi chợ cũng như các tiểu thương buôn bán ở chợ đều đã nắm được các biện pháp phòng ngừa, đeo khẩu trang khi đến chợ. Tuy nhiên, bên cạnh một số chợ chấp hành tốt quy định phòng chống dịch vẫn còn một số chợ chủ quan, lơ là trong phòng ngừa dịch bệnh cho cá nhân và cộng đồng. Từ ngày 16-3, Chính phủ đã đưa ra các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng, như khi đến nơi công cộng, nơi tập trung đông người mọi người dân phải đeo khẩu trang. Tuy nhiên, vẫn có không ít người dân chủ quan trước dịch bệnh, không thực hiện nghiêm túc quy định này.

Khảo sát tại chợ Hoằng Đức (huyện Hoằng Hóa), chợ Đông Thành (TP Thanh Hóa) vẫn còn hiện tượng người dân không đeo khẩu trang; việc thực hiện yêu cầu khi giao dịch mua, bán, trao đổi hàng hóa phải đeo găng tay và giữ khoảng cách tối thiểu 2m vẫn chưa thực hiện tốt... nhưng cũng không thấy ban quản lý chợ kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở. Một số người dân khi được hỏi, vì sao không đeo khẩu trang khi Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị bắt buộc đeo khẩu trang để phòng, chống dịch bệnh. Câu trả lời mà chúng tôi nhận được là: “Nhà ông ở gần đây nên đi ra không mang theo khẩu trang”. “Ồ bác có mang theo trong túi đây, mà lại quên đeo!”.

Chợ là nơi tập trung đông người, diễn ra hoạt động mua bán, trao đổi, tiếp xúc trực tiếp, người đi chợ lại đến từ nhiều khu vực khác nhau, thanh toán chủ yếu bằng tiền mặt cho nên tiềm ẩn nguy cơ cao lây lan dịch bệnh. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, việc nâng cao ý thức phòng chống dịch đối với tiểu thương cũng như người đi chợ là điều cần thiết. Trong thời gian tới, các ngành chức năng và các địa phương cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa nhằm thực hiện triệt để và có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của ngành y tế. Có như vậy mới ngăn chặn được sự lây lan của dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho người dân và sự an toàn của cộng đồng.

Hà Phương


Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]