(THo) - Chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) chính thức triển khai ở tỉnh ta từ năm 1985, ban đầu với việc tiêm chủng 6 loại vắc-xin phòng bệnh truyền nhiễm phổ biến và gây tử vong cao như: Lao, bạch hầu - ho gà - uốn ván, bại liệt và sởi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao nhận thức của người dân trong tiêm chủng mở rộng

(THo) - Chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) chính thức triển khai ở tỉnh ta từ năm 1985, ban đầu với việc tiêm chủng 6 loại vắc-xin phòng bệnh truyền nhiễm phổ biến và gây tử vong cao như: Lao, bạch hầu - ho gà - uốn ván, bại liệt và sởi.

Lớp huấn luyện cho cán bộ y tế tuyến huyện, xã về phần mềm quản lý tiêm chủng quốc gia.

Từ khi triển khai, chương trình TCMR ở tỉnh ta luôn được duy trì với tỷ lệ hơn 90% số trẻ dưới 5 tuổi được tiêm chủng, đã mang lại hiệu quả rõ rệt, tỷ lệ trẻ mắc nhiều bệnh nhiễm khuẩn có vắc-xin dự phòng đã giảm hàng chục đến hàng trăm lần. Đặc biệt, từ năm 1998 đến nay, tỉnh ta luôn duy trì tỷ lệ tiêm chủng đủ mũi các loại vắc-xin từ 95% trở lên ở mọi đối tượng. Trong 9 tháng năm 2018, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ đạt 72%, cao hơn so với cùng kỳ 2017 (68,2%).

Có được kết quả đó, những năm qua, tỉnh ta đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân trong tỉnh về TCMR. Các bà mẹ đã ý thức trong việc tự nguyện đưa con em mình đến các cơ sở y tế để tiêm chủng đầy đủ các mũi, phòng tránh các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm theo thời điểm, theo mùa.

Đang chờ đến lượt cho con tiêm tại Trạm Y tế xã Thượng Ninh (Như Xuân), chị Lê Thị Mơ cho biết: Được nhân viên y tế báo ngày 11 hằng tháng đến trạm y tế tiêm chủng các mũi theo quy định, tôi đưa con gái 5 tháng tuổi đến tiêm chủng đều đặn và thực hiện theo lời dặn tiêm nhắc lại các mũi theo quy định. Qua thông tin tuyên truyền, hiểu rõ tầm quan trọng của việc tiêm chủng đối với sức khỏe của trẻ nên tôi thực hiện tiêm chủng đầy đủ theo quy định. Các con tôi đều phát triển khỏe mạnh, ít ốm đau, phòng, chống được các loại bệnh dịch theo mùa.

Bs Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Trạm Y tế xã Thượng Ninh cho biết: Để giúp các bậc cha mẹ thay đổi nhận thức, hiểu biết rõ hơn về lợi ích tiêm phòng các loại vắc-xin, tích cực đưa con em mình đến tiêm đầy đủ, đúng lịch, hằng tháng, trước mỗi buổi tiêm, các nhân viên của trạm y tế và các cộng tác viên y tế đều tiến hành rà soát các đối tượng trong diện tham gia tiêm chủng; đồng thời đến các gia đình có con nhỏ để thông báo và tuyên truyền nâng cao nhận thức của các gia đình về vai trò của tiêm chủng đối với an toàn sức khỏe cho con em. Kết quả, hằng năm, tỷ lệ trẻ em trên địa bàn xã được tiêm phòng đầy đủ các mũi theo quy định luôn đạt trên 96%; hầu hết các bệnh truyền nhiễm được khống chế hiệu quả.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, chương trình TCMR được triển khai từ nhiều năm nay ở tỉnh ta đã khẳng định được hiệu quả và tính ưu việt trong việc phòng tránh các bệnh nói chung, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nói riêng theo thời điểm, theo mùa như lao, viêm gan B, bại liệt, sởi-rubella, tả, thương hàn, viêm não Nhật Bản, uốn ván sơ sinh... Để nâng cao nhận thức và tầm quan trọng của việc tiêm chủng cho trẻ em, nhất là những loại vắc-xin mới được đưa vào tiêm chủng, định kỳ, ngành y tế chỉ đạo triển khai công tác tuyên truyền, thực hiện tiêm chủng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, truyền thông tư vấn trực tiếp đến người dân và cộng đồng về lợi ích của một số loại vắc-xin mới được đưa vào chương trình TCMR trong từng năm, lịch tiêm chủng, tính an toàn của vắc-xin... nhằm triển khai hiệu quả, đạt tỷ lệ cao trong công tác TCMR. Cùng với công tác tuyên truyền, hằng năm, Sở Y tế thường xuyên tổ chức các lớp huấn luyện cho cán bộ y tế tuyến huyện, xã về kỹ năng giám sát phản ứng sau tiêm, quản lý, tổ chức, thực hành tiêm chủng, quản lý dây chuyền lạnh và triển khai các quyết định mới của Bộ Y tế về quy định sử dụng vắc-xin trong phòng và điều trị bệnh. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã chỉ đạo trạm y tế các xã, phường, thị trấn tiếp tục rà soát và cập nhật đối tượng, xây dựng kế hoạch, lọc đối tượng trùng lặp, thực hiện quy trình tiêm 4 bước trên phần mềm Quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia theo quy định và tăng cường bảo đảm công tác an toàn trong tiêm chủng; phối hợp với các đơn vị giám sát các bệnh trong Chương trình TCMR như: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, chết sơ sinh, sốt phát ban nghi sởi, liệt mềm cấp nghi bại liệt, viêm não Nhật Bản, viêm gan vi rút B. Phân công cán bộ giám sát tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nhi... Bên cạnh đó, ngành y tế cũng tăng cường trang bị các tủ bảo quản vắc-xin. Trong các đợt chiến dịch tiêm chủng, Sở Y tế đều tổ chức thanh tra, kiểm tra các điểm tiêm chủng trên địa bàn tỉnh về công tác an toàn tiêm chủng theo biểu mẫu của Bộ Y tế, đồng thời giao trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị: Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố, các điểm tiêm chủng lập kế hoạch cụ thể và triển khai việc tiêm chủng vắc-xin trong TCMR; tổ chức cung cấp, phân phối vắc-xin đảm bảo an toàn; lập danh sách tất cả các điểm tiêm chủng; phối hợp với bệnh viện đa khoa các huyện trong công tác phòng, chống sốc trong suốt thời gian tổ chức công tác tiêm chủng trên địa bàn; thông báo số điện thoại, địa chỉ của đội cơ động phòng, chống sốc của các bệnh viện cho các cán bộ y tế tại tất cả các điểm tiêm chủng, cử cán bộ theo dõi thường xuyên tình trạng sức khỏe của người được tiêm chủng trong thời gian 30 phút sau khi tiêm...

Với việc nâng cao hiệu quả công tác TCMR, phần lớn các bệnh nhiễm trùng nguy hiểm thường gặp đã được phòng tránh hiệu quả. Thời gian tới, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh tiếp tục tăng cường chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn tiêm chủng và giám sát phản ứng sau tiêm, tập trung chỉ đạo các đơn vị tổ chức thực hiện các chỉ tiêu của Chương trình TCMR; tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tổ chức triển khai tốt tiêm vắc-xin viêm gan B nhằm tăng tỷ lệ tiêm vắc-xin viêm gan B trong vòng 24h đầu sau sinh tại bệnh viện; tiêm BCG, bạch hầu, ho gà, uốn ván, uống bại liệt, tiêm bại liệt đối tượng dưới 1 tuổi; duy trì tiêm viêm não nhật bản cho trẻ 12 - 36 tháng và tiếp tục tiêm vắc-xin sởi 9-12 tháng, sởi-rubella, DPT cho trẻ 18-24 tháng tuổi trong Chương trình TCMR; chỉ đạo các đơn vị rà soát đối tượng trùng lặp trên phần mềm Quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia; triển khai tiêm vắc-xin TP (uốn ván, ho gà) cho trẻ 7 tuổi; triển khai vắc-xin ComBE Five (5/1) thay thế vắc-xin Quinvaxem...


Bài và ảnh: Hà Bắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]