(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện dự án “Nâng cao năng lực ứng phó thảm họa và sơ cấp cứu của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam” (gọi tắt là dự án) thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động nâng cao kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu, phòng chống tai nạn thương tích trong cộng đồng, đặc biệt là truyền thông, tập huấn cho các em học sinh nhằm nâng cao kỹ năng bảo vệ bản thân, giảm thiểu các rủi ro trong và ngoài trường học cho các em.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao kỹ năng sơ cấp cứu, phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh

Nâng cao kỹ năng sơ cấp cứu, phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh

Hội CTĐ hướng dẫn sơ cấp cứu cho học sinh Trường THCS Quảng Nhân, Quảng Xương.

Thực hiện dự án “Nâng cao năng lực ứng phó thảm họa và sơ cấp cứu của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam” (gọi tắt là dự án) thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động nâng cao kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu, phòng chống tai nạn thương tích trong cộng đồng, đặc biệt là truyền thông, tập huấn cho các em học sinh nhằm nâng cao kỹ năng bảo vệ bản thân, giảm thiểu các rủi ro trong và ngoài trường học cho các em.

Ghi nhận tại một buổi truyền thông tập huấn sơ cấp cứu, phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS Quảng Nhân (Quảng Xương), các tập huấn viên sơ cấp cứu Hội CTĐ tỉnh đã hướng dẫn tỉ mỉ cho các em học sinh và giáo viên từng bước băng bó vết thương, các trường hợp cần được băng bó, sơ cứu. Đồng thời, truyền thông cung cấp cho các em học sinh và giáo viên kiến thức cơ bản về phòng tránh tai nạn thương tích và sơ cấp cứu trong các trường hợp như, đuối nước, bỏng, điện giật, tổn thương phần mềm. Thông qua những hình ảnh, tình huống cụ thể các em học sinh được thực hành, hướng dẫn trực tiếp, nhờ đó, các em học sinh nhanh chóng làm quen với các bước sơ cấp cứu và cách ứng phó với các tình huống rủi ro. Sau một thời gian triển khai tập huấn, 100% học sinh, giáo viên của trường đã nắm được các kiến thức cơ bản về phòng tránh tai nạn thương tích và sơ cấp cứu; có khoảng 60% học sinh thực hành tốt các bước sơ cấp cứu. Đây có thể sẽ là những hạt nhân giúp lan tỏa những kiến thức sơ cấp cứu đến với cộng đồng, đảm bảo một cuộc sống an toàn hơn. Em Hoàng Thị Hoa, lớp 7 chia sẻ, sau khi tham gia tập huấn em có thể băng bó, sơ cứu vết thương cho bản thân và người khác. Đặc biệt, được trang bị những kiến thức về thiên tai, hay các trường hợp rủi ro em cảm thấy tự tin, không còn sợ hãi khi nghĩ đến hay đối diện với các trường hợp rủi ro.

Không chỉ tăng cường kỹ năng, kiến thức về sơ cấp cứu, phòng chống tai nạn thương tích cho các em học sinh, thông qua dự án Hội CTĐ tỉnh còn triển khai mô hình trường học an toàn, tổ chức xây dựng bể bơi, hướng dẫn học sinh tập bơi, phòng chống đuối nước cho học sinh; cấp túi, tủ thuốc sơ cấp cứu cho trường học. Được biết, 2 xã Quảng Nhân, Quảng Ninh (Quảng Xương) được chọn triển khai dự án “Nâng cao năng lực ứng phó thảm họa và sơ cấp cứu của Hội CTĐ Việt Nam” do Hội CTĐ Trung Quốc tài trợ. Với mục tiêu, củng cố, nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai, thảm họa tại cộng đồng dễ bị tổn thương, ngoài hoạt động tăng cường nhận thức và kỹ năng của cộng đồng trong phòng, chống thiên tai, dự án còn thực hiện tăng cường các lực lượng ứng phó thiên tai, sơ cấp cứu và cộng đồng dễ bị tổn thương; hỗ trợ cho các địa phương các phương tiện, dụng cụ như, áo phao, phao cứu hộ, đèn pin xạc, túi sơ cấp cứu... để giúp cho đội ứng phó cộng đồng có các công cụ khi ứng phó khẩn cấp.

Từ hiệu quả truyền thông về sơ cấp cứu, phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS Quảng Nhân, Hội CTĐ huyện Quảng Xương đã phối hợp với một số trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện triển khai truyền thông, tập huấn sơ cấp cứu, phòng chống tai nạn thương tích cho các em học sinh. Chị Trịnh Thị Nguyệt, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Quảng Xương chia sẻ, truyền thông nâng cao kiến thức và kỹ năng sơ cấp cứu, phòng chống tai nạn thương tích là một hoạt động thiết thực. Tại địa bàn 2 xã Quảng Nhân, Quảng Ninh được hưởng dự án, sau các buổi truyền thông, tập huấn 100% học sinh tại 2 xã đã nắm được các kiến thức cơ bản về phòng tránh tai nạn thương tích và sơ cấp cứu; có khoảng 50% học sinh thực hành tốt các bước sơ cấp cứu. Do đó, rất nhiều trường trên địa bàn huyện mong muốn được triển khai và xây dựng mô hình. Song, Hội CTĐ huyện chỉ hỗ trợ tập huấn viên hướng dẫn cho các em học sinh còn các trường phải chủ động kinh phí, do đó để nhân rộng mô hình này trong nhà trường cần có sự quan tâm, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân và phụ huynh.

Ông Lê Xuân Hảo, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh chia sẻ, việc thực hiện dự án nói chung cũng như việc nâng cao kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu, phòng chống tai nạn thương tích cho các em học sinh bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao năng lực phòng ngừa thảm họa và sơ cấp cứu cho các em học sinh và người dân các địa phương. Từ việc triển khai điểm tại huyện Quảng Xương, Hội CTĐ tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng phương án, kế hoạch để duy trì các mô hình mà dự án đã xây dựng và nhân rộng hoạt động của dự án ra các địa phương khác góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng của các em học sinh và cộng đồng trong việc sơ cấp cứu, phòng chống tai nạn thương tích, xây dựng cộng đồng an toàn.

Thùy Linh


Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]