(Baothanhhoa.vn) - Xác định việc nâng cao năng lực xét nghiệm, mức độ tin cậy và chính xác của các xét nghiệm y tế dự phòng có ý nghĩa lớn đối với công tác phòng, chống dịch bệnh và phục vụ hiệu quả công tác khám, chữa bệnh (KCB), những năm qua Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị xét nghiệm..., từ đó đã đạt được nhiều thành tựu trong công tác phòng, chống dịch bệnh, thực hiện các chương trình mục tiêu ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao chất lượng công tác xét nghiệm trong lĩnh vực y tế dự phòng

Xác định việc nâng cao năng lực xét nghiệm, mức độ tin cậy và chính xác của các xét nghiệm y tế dự phòng có ý nghĩa lớn đối với công tác phòng, chống dịch bệnh và phục vụ hiệu quả công tác khám, chữa bệnh (KCB), những năm qua Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị xét nghiệm..., từ đó đã đạt được nhiều thành tựu trong công tác phòng, chống dịch bệnh, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Năm 2013, trung tâm đã được công nhận là đơn vị đạt chuẩn quốc gia y tế dự phòng tuyến tỉnh, giai đoạn 2008-2015 (nằm trong top 10 tỉnh đầu tiên trong toàn quốc). Năm 2014, trung tâm có 3 phòng xét nghiệm được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp II (là 3 phòng xét nghiệm đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa). Năm 2015, trung tâm có phòng xét nghiệm nước, thực phẩm đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005.

Trước đó, để đạt chuẩn, trung tâm đã mời chuyên gia tư vấn về đánh giá thực trạng khoa xét nghiệm, ký hợp đồng tư vấn với chuyên gia tư vấn để thực hiện đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005... Hiện tại, trung tâm tiếp tục duy trì và mở rộng thêm đủ 15 chỉ tiêu xét nghiệm nước nhóm A theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005. Bên cạnh đó, các kỹ thuật xét nghiệm phát hiện các vi sinh vật gây bệnh cũng được đặc biệt chú trọng, đảm bảo phát hiện sớm nhiều loại bệnh dịch nguy hiểm.

Lĩnh vực xét nghiệm quan trắc môi trường lao động cũng ngày càng được quan tâm đầu tư, phát triển. Phòng xét nghiệm của trung tâm có khả năng quan trắc được 120 chỉ tiêu khí, hơi độc trong môi trường lao động. Năm 2017, trung tâm là một trong hai đơn vị được Sở Y tế công nhận cơ sở đủ điều kiện quan trắc môi trường lao động. Công tác xét nghiệm phục vụ khám sức khỏe bệnh nghề nghiệp cũng cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Trong năm 2017, khoa đã xét nghiệm được 1.126 mẫu sốt xuất huyết, 414 mẫu viêm gan B, 31 mẫu viêm não Nhật Bản, 1.461 mẫu vi sinh vật nước, 1.436 mẫu hóa – lý nước, 3.853 chỉ tiêu quan trắc môi trường lao động, 6.481 mẫu sinh hóa nước tiểu, 6.481 mẫu huyết học.

Trao đổi với thạc sĩ, bác sĩ Lê Phụng Đại, Trưởng Khoa Xét nghiệm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, được biết: Cùng với việc được đầu tư trang thiết bị, đội ngũ cán bộ làm công tác xét nghiệm của Trung tâm đã được đào tạo cơ bản, đào tạo nâng cao và đào tạo lại thường xuyên đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa theo các tiêu chuẩn quốc gia và ISO/IEC 17025:2005. Khoa xét nghiệm của trung tâm đã tổ chức thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn sinh học tại phòng xét nghiệm; thực hiện các xét nghiệm đáp ứng yêu cầu các hoạt động thuộc lĩnh vực y tế dự phòng, phát hiện sớm bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm, các rối loạn chuyển hóa, bệnh liên quan đến dinh dưỡng; các xét nghiệm về an toàn thực phẩm; xét nghiệm phục vụ giám sát chất lượng nước ăn uống, nước sinh hoạt, quan trắc môi trường lao động...

Công tác xét nghiệm tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã góp phần quan trọng trong chẩn đoán xác định sớm các vụ dịch tại địa phương. Cụ thể, trong công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết năm 2017, từ kết quả xét nghiệm, ngành y tế đã chỉ đạo và phối hợp thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch như phát hiện các yếu tố nguy cơ và ổ dịch mới thông qua các hệ thống giám sát, qua đó phun toàn bộ các ổ dịch trọng điểm và tiến hành phun diện rộng các ổ dịch mới phát sinh đi đôi với công tác vệ sinh môi trường, xử lý ổ bọ gậy. Kết quả, không có ổ dịch nào kéo dài quá 14 ngày, tổ chức khám phân loại phân tuyến hợp lý, điều trị đúng phác đồ, bảo đảm phương tiện cấp cứu, điều trị, không gây tình trạng quá tải bệnh viện, không để tử vong.

Thầy thuốc Ưu tú, Tiến sĩ Lương Ngọc Trương, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh chia sẻ: Để bảo đảm chất lượng xét nghiệm, cán bộ của trung tâm bắt buộc phải được đào tạo để chuẩn hóa, có các chứng chỉ đào tạo sử dụng các thiết bị và an toàn sinh học... Đây là những điều kiện cần thiết để góp phần kiểm soát hiệu quả tình hình dịch bệnh, thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh và phục vụ hiệu quả công tác KCB cho nhân dân trong tỉnh. Hiện trung tâm đã triển khai được kỹ thuật xét nghiệm sinh học phân tử trong chẩn đoán dịch bệnh - là một trong số không nhiều các tỉnh, thành trong nước có thể xét nghiệm chẩn đoán các bệnh: Cúm A, cúm B, sốt xuất huyết, sởi, viêm não Nhật Bản, Zika; định lượng được nồng độ vi rút (viêm gan B); kiểm nghiệm các chỉ tiêu xét nghiệm về môi trường, y học lao động, thực phẩm. Thời gian tới, trung tâm tiếp tục đầu tư thêm một số trang thiết bị máy móc mới như sắc kí, phát hiện kim loại nặng, khí độc ở môi trường làm việc của người lao động..., phấn đấu nâng thêm 4 chỉ số quan trắc về môi trường và phát triển thêm các xét nghiệm để từng bước khẳng định năng lực xét nghiệm và độ tin cậy đối với các xét nghiệm, thử nghiệm của đơn vị trong thực hiện các xét nghiệm thuộc lĩnh vực y tế dự phòng, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng.


Anh Quân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]