(Baothanhhoa.vn) - Chưa bao giờ đạo đức học đường lại trở nên nóng bỏng như bây giờ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Năm học mới và yêu cầu chấn chỉnh đạo đức

Năm học mới và yêu cầu chấn chỉnh đạo đức

(Ảnh minh họa)

Chưa bao giờ đạo đức học đường lại trở nên nóng bỏng như bây giờ.

Gõ từ khóa “đạo đức học đường” trên công cụ tìm kiếm Google, chỉ 0,35 giây chúng ta có tới 89.900 kết quả với nhiều vụ việc bức xúc liên quan đến cả người làm công tác quản lý giáo dục, giáo viên lẫn học sinh.

Vấn đề đặt ra, được dư luận chờ đợi, là ngành giáo dục sẽ có biện pháp gì để đẩy lùi tình trạng này, trấn an dư luận khi năm học 2019 - 2020 sắp bắt đầu?

Mới đây nhất cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố thêm một vụ án xâm hại tình dục học sinh trong trường học đối với hiệu trưởng Trường Dân tộc nội trú huyện Thanh Sơn, Phú Thọ. Trước đó là những vụ bạo hành học đường, chạy điểm thi... làm chúng ta thêm lo lắng về sự xuống cấp đạo đức.

Dư luận đòi hỏi, câu thúc, nhưng bởi những quy định chưa rõ ràng, cả việc xử lý thiếu kiên quyết ở một số cơ sở giáo dục, khiến nhiều học sinh vi phạm kỷ luật trường học ở mức độ nghiêm trọng vẫn đến trường, giáo viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp vẫn đứng trên bục giảng.

Mới đây Phó Thủ tường Chính phủ Vũ Đức Đam đã yêu cầu ngành giáo dục và đào tạo, các ngành liên quan có biện pháp ngăn chặn hiệu quả tình trạng xuống cấp đạo đức và sa sút văn hóa trong trường học. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cũng ký ban hành Chỉ thị số 2268/CT-BGDĐT về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2019 - 2020, trong đó đề cập khá nhiều tới vấn đề đạo đức.

Theo đó yêu cầu các cơ sở giáo dục phải nâng cao đạo đức nhà giáo, tăng cường chỉ đạo, kiểm tra thực hiện các quy định về nhà giáo. Kiên quyết xử lý nghiêm giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục vi phạm đạo đức nhà giáo. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; chú trọng xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; triển khai thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học, các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường...

Đây không phải lần đầu vấn đề này được chỉ ra, có điều khác các lần trước là nó được yêu cầu gắt gao hơn, cũng được dư luận chờ đợi nhiều hơn.

Ban hành chỉ thị là việc làm không thể thiếu đối với cơ quan quản lý, nhưng hiệu quả đến đâu lại phụ thuộc vào nhận thức, tính tự giác trong thực hiện từ đối tượng áp dụng. Chỉ khi nào cơ quan quản lý sâu sát, xử lý kịp thời, nghiêm minh mới hy vọng có thể hạn chế.

Thế nhưng là một ngành có phạm vi rộng, đối tượng áp dụng đông đảo, vi phạm về đạo đức và nhiều vấn đề khác trong trường học không phải lúc nào cơ quan quản lý cũng quán xuyến hết được.

Ngành giáo dục và mỗi cán bộ quản lý trường học phải nhận thức đầy đủ việc xuống cấp đạo đức học đường không chỉ là mối nguy trước mắt, mà còn lâu dài cho xã hội, để từ đó có biện pháp tăng cường, điều chỉnh ngay trong năm học này.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]