(Baothanhhoa.vn) - Lâu nay người dân thành phố Thanh Hoá luôn cho thấy tình yêu thành phố của mình bằng việc tham gia trách nhiệm vào nhiều phong trào, nhiều cuộc vận động ý nghĩa, và bây giờ, trong những ngày giãn cách xã hội, chính là lúc để người dân thêm lần nữa thể hiện tình yêu của mình một cách nghiêm túc hơn.

Một dịp để người dân thể hiện tình yêu thành phố

Lâu nay người dân thành phố Thanh Hoá luôn cho thấy tình yêu thành phố của mình bằng việc tham gia trách nhiệm vào nhiều phong trào, nhiều cuộc vận động ý nghĩa, và bây giờ, trong những ngày giãn cách xã hội, chính là lúc để người dân thêm lần nữa thể hiện tình yêu của mình một cách nghiêm túc hơn.

Một dịp để người dân thể hiện tình yêu thành phố

(Ảnh minh hoạ)

Đồng thời với việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 1 tuần bắt đầu từ hôm nay (2-9-2021), thành phố Thanh Hoá khẩn trương thực hiện đợt xét nghiệm tầm soát lớn nhất cho toàn bộ người dân trên địa bàn. Đây có thể xem như là hai mũi giáp công đánh mạnh vào mầm bệnh dịch. Chỉ có thực hiện triệt để giãn cách xã hội theo đúng tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ giữa gia đình với gia đình; thôn, phố với thôn, phố; phường với phường, thì mới hy vọng “chặt đứt” được chuỗi lây nhiễm của vi rút SARS-CoV-2.

Thực hiện giãn cách xã hội thật nghiêm thì mới khoanh vùng, thực hiện xét nghiệm một cách cuốn chiếu và triệt để. Thời gian giãn cách chính là khoảng thời gian quý báu để lực lượng y tế khẩn trương thực hiện xét nghiệm tầm soát diện rộng, để nhanh nhất khoanh vùng và có giải pháp ứng phó trọng tâm, trọng điểm, kịp thời.

Thực hiện giãn cách xã hội chỉ có hiệu quả nếu chúng ta làm thực chất, nghiêm ngặt, mạnh mẽ, chặt chẽ ngay từ đầu, xuyên suốt, đồng bộ trong tất cả khâu, các cấp trên nguyên tắc “ai ở đâu ở đó”, dứt khoát không để người dân tự phát rời khỏi địa bàn đang có dịch làm lây lan sang các địa bàn khác dù là lý do gì.

Khác với địa bàn nông thôn, việc thực hiện giãn cách xã hội ở địa bàn thành phố sẽ khó thực hiện hơn vì nhà sát nhà, phố sát phố, phường sát phường, không có sự tách biệt như địa bàn nông thôn, vậy nên ý thức của người dân là rất quan trọng, mang tính quyết định, không lực lượng nào có thể thay thế được, chốt kiểm soát nào có thể đáp ứng được. Chỉ cần người dân bước ra khỏi nhà là có thể sang nhà khác, phố khác, việc tụ tập đông người rất dễ để xảy ra.

Với biện pháp khoanh vùng hiện tại mà thành phố đã áp dụng từ đêm 31-8 ở một số phố có người nhiễm bệnh và nguy cơ cao, chúng ta đã cơ bản bước đầu xác định được địa bàn gọi là “vùng đỏ”, nếu thực hiện nghiêm túc, sau giãn cách chúng ta sẽ nhận diện, đánh giá được đâu là “vùng xanh”, khu vực an toàn, để có biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt hơn. Thực hiện giãn cách xã hội vì thế chính là tấm màng lọc, khoảng thời gian để thiết lập và củng cố vững chắc các “chiến khu xanh”, cô lập, thu hẹp dần “vùng đỏ”. Điều đó thì ai cũng nhìn thấy cả, hiểu cả, điều cần là mỗi người phải thực sự biết nghĩ và hy sinh cho lợi ích đó một cách nghiêm túc, thực chất, dẹp bỏ đi sự hẹp hòi, cá nhân trong lối sống, sinh hoạt hàng ngày.

Lâu nay người dân thành phố Thanh Hoá đã cho thấy tình yêu của mình dành cho thành phố quê hương mãnh liệt tới chừng nào bằng những việc làm mang tính dựng xây đô thị. Càng yêu thành phố, lúc này càng cần ở mỗi người dân thực hiện nghiêm yêu cầu “ai ở đâu ở đó” mà Chỉ thị 16/CT-TTg đã đặt ra.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]