(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được huyện Lang Chánh quan tâm thực hiện có hiệu quả, bảo đảm cuộc sống ổn định cho các đối tượng chính sách, người có công. Qua đó thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh một phần xương máu cho độc lập, tự do của dân tộc.

Lang Chánh quan tâm chăm lo gia đình chính sách

Những năm qua, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được huyện Lang Chánh quan tâm thực hiện có hiệu quả, bảo đảm cuộc sống ổn định cho các đối tượng chính sách, người có công. Qua đó thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh một phần xương máu cho độc lập, tự do của dân tộc.

Lang Chánh quan tâm chăm lo gia đình chính sáchĐại diện lãnh đạo huyện Lang Chánh thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn huyện.

Chiến tranh đã lùi xa nhưng những di chứng của chiến tranh vẫn còn hiện hữu trong mỗi làng quê. Hiện trên địa bàn huyện Lang Chánh có 486 đối tượng chính sách, người có công, thân nhân gia đình chính sách. Những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong huyện, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” không ngừng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, góp phần chia sẻ, bù đắp những khó khăn, mất mát, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Ngoài việc thực hiện tốt chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công, chi trả kịp thời chế độ trợ cấp cho các đối tượng hưởng trợ cấp hằng tháng, từ ngân sách của Nhà nước và nguồn vốn của địa phương, sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, huyện Lang Chánh luôn quan tâm chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công ổn định đời sống, phát triển kinh tế gia đình. 5 năm qua, huyện đã hỗ trợ sửa chữa 410 căn nhà, xây dựng mới 199 nhà tình nghĩa, với tổng số tiền trị giá hơn 16 tỷ đồng. Những ngôi nhà mới giúp cho các gia đình ổn định cuộc sống, yên tâm để vượt khó vươn lên. Ngoài ra, từ việc vận động xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa”, các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi bị ốm đau, bệnh tật, thiên tai được hỗ trợ kịp thời. Công tác chăm sóc sức khỏe cho người có công cũng được huyện đặc biệt quan tâm. Với con thương binh, bệnh binh, liệt sĩ, huyện chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể liên quan thực hiện kịp thời và đầy đủ chế độ ưu đãi trong giáo dục và đào tạo.

Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, huyện đặc biệt quan tâm đến đời sống tinh thần cho đối tượng chính sách. Vào các dịp Tết Nguyên đán, ngày thương binh - liệt sĩ, các ngày lễ lớn của đất nước, ngoài việc rà soát, lập danh sách đối tượng người có công được nhận quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, các xã, thị trấn trên địa bàn đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà, gặp mặt gia đình chính sách, người có công. Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; huy động mọi nguồn lực xã hội xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Trong những ngày tháng 7 nghĩa tình này, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Lang Chánh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như lễ cầu siêu các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện; dâng hương, dâng hoa thành kính tưởng nhớ công ơn những người con ưu tú của quê hương đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống hạnh phúc, bình yên của Nhân dân; thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện...

Cùng với những hoạt động trên, để nâng cao chất lượng cuộc sống cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn, huyện Lang Chánh luôn ưu tiên trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế, đặc biệt là vay vốn phát triển sản xuất; ưu tiên triển khai các mô hình sản xuất, hỗ trợ về cây, con giống, vốn, khoa học - kỹ thuật... Nhờ đó, các hộ gia đình chính sách, người có công trên địa bàn đã có mức sống từ trung bình trở lên. Nhiều gia đình chính sách, người có công đã nỗ lực vươn lên trong lao động, sản xuất như: thương binh Phạm Văn Chốt (xã Lâm Phú), thương binh Lê Xuân Thủy (làng Trô, xã Giao An), thương binh Lương Thanh Xưởng (bản Lọng, xã Tam Văn)...

Có thể thấy, các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”, chăm sóc người có công trên địa bàn huyện Lang Chánh đã thực sự trở thành phong trào rộng khắp với nhiều hình thức tổ chức, nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách. Từ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân, các đối tượng chính sách, người có công đã nỗ lực vượt qua khó khăn, giữ vững tinh thần tự lực, tự cường, gương mẫu chấp hành mọi đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhiều gia đình đã vươn lên làm giàu, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]