(Baothanhhoa.vn) - Về thôn Thọ Lọc, xã Yên Trung (Yên Định) chúng tôi được “mục sở thị” nhà 10 hộ có vườn liền kề nhau tham gia mô hình “Nhà sạch - vườn mẫu” - đây là một trong những mô hình điểm được Hội LHPN tỉnh chỉ đạo tháng 3-2019. Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là khung cảnh thoáng đãng, sạch sẽ, ngăn nắp và gọn gàng, nhà nào cũng cây trái xum xuê, gia chủ thân thiện, niềm nở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lan tỏa mô hình “Nhà sạch - vườn mẫu” xã Yên Trung

Về thôn Thọ Lọc, xã Yên Trung (Yên Định) chúng tôi được “mục sở thị” nhà 10 hộ có vườn liền kề nhau tham gia mô hình “Nhà sạch - vườn mẫu” - đây là một trong những mô hình điểm được Hội LHPN tỉnh chỉ đạo tháng 3-2019. Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là khung cảnh thoáng đãng, sạch sẽ, ngăn nắp và gọn gàng, nhà nào cũng cây trái xum xuê, gia chủ thân thiện, niềm nở.

Lan tỏa mô hình “Nhà sạch - vườn mẫu” xã Yên Trung

Mô hình “Nhà sạch - vườn mẫu” hộ gia đình chị Lê Thị Hiền, thôn Thọ Lọc, xã Yên Trung (Yên Định).

Quan sát ngay từ ngoài đường, ai cũng cảm thấy dễ chịu bởi con đường vào thôn Thọ Lọc quang đãng, sạch sẽ, hai bên hàng hoa đủ sắc màu. Chị Lê Thị Hiền hồ hởi dẫn chúng tôi ngắm khoảng vườn nhỏ trước nhà xanh mướt các loại rau, cây ăn quả. Ít ai biết rằng trên khoảng đất này trước đây là ao tù, chuồng bò thì nay, sau khi được tham quan học tập mô hình “Nhà sạch - vườn mẫu” ở Hà Tĩnh về, vợ chồng chị đã di chuyển chuồng bò ra sau nhà và xây dựng hợp vệ sinh, ao tù cũng được lấp đất tạo thành vườn trồng cây, rau sạch và có thu nhập ít nhất 1 triệu đồng/tháng.

Đến với gia đình hội viên Nguyễn Thị Liên, chúng tôi không khỏi choáng ngợp trước vườn rau xanh ngắt có vòi phun nước tự động và cổng vòm trĩu quả mướp đắng, su su... Phía dưới dọc hai bên cổng, chị Liên còn tận dụng các chai nhựa, treo lên trồng hoa, cây xanh trông rất bắt mắt. Chị Liên cho biết: Tôi miệt mài làm cả ngày, có đêm thắp điện sáng để cải tạo vườn tạp cho kịp thời gian “chạy đua” với các hộ. Gia đình tôi được hội LHPN cấp trên hỗ trợ 2 thùng đựng rác để phân loại rác thải, tôi đặt ngay ngắn cạnh lối ra vào, nhà cửa sạch sẽ tinh tươm. Làm vườn mẫu không khó nhưng phải siêng năng, chăm chỉ. Với tôi, vườn giúp gia đình có thêm thu nhập, quên hết mệt mỏi, thấy yêu đời, con cháu cũng có hướng phấn đấu để làm ăn”.

Đến với hộ chị Nguyễn Thị Đức, Nguyễn Thị Đào và nhiều hộ khác thuộc 10 hộ tham gia thực hiện điểm mô hình “Nhà sạch - vườn mẫu” của thôn Thọ Lọc, chúng tôi có cảm nhận chung “10 nhà như một” bởi đến nay, sau hơn 9 tháng thực hiện, các hộ đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí làm cổng vòm, trồng cây, di chuyển chuồng trại chăn nuôi hợp lý để giữ vệ sinh môi trường. Nhiều hộ lân cận thấy đẹp mắt cũng phấn khởi làm theo và cùng nâng cao ý thức, trách nhiệm giữ vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm.

Chị Trịnh Thị Tới, chủ tịch hội LHPN xã cho biết: Sau khi được Hội LHPN tỉnh, huyện tổ chức tham quan thực tế tại tỉnh Hà Tĩnh, cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện, sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể và sự nhiệt tình tham gia của các hộ gia đình hội viên, đặc biệt là các ông chồng luôn ủng hộ chung tay với vợ cùng làm nên chỉ sau thời gian ngắn 10 hộ tham gia mô hình đều hoàn thành và nâng cao chất lượng các tiêu chí “Nhà sạch - vườn mẫu”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để thực hiện có hiệu quả mô hình này, cán bộ hội LHPN huyện, xã phải “Miệng nói, tay làm, chân bước không mỏi” trong suốt quá trình thực hiện, từ việc khảo sát các hộ, tích cực vận động, khéo léo làm công tác truyền thông để tạo sức lan tỏa; thường xuyên đến tận hộ gia đình “cầm tay chỉ việc” để chị em chỉnh trang lại khuôn viên vườn, chặt bỏ những cây không có giá trị kinh tế và thay thế bằng những cây có giá trị cao hơn, đầu tư hệ thống tưới tự động, làm cổng vòm, giàn trồng cây leo, bố trí lại khu chăn nuôi hợp lý, chỉnh trang nhà cửa sạch, đẹp, gọn gàng, khoa học, tiện dụng, phân loại rác tại hộ gia đình... Cùng với đó, Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 15 triệu đồng/hộ, bồi dưỡng kiến thức, cách làm khoa học, thiết kế quy hoạch vườn cho các hộ; Hội LHPN huyện Yên Định phối hợp với công ty, các tổ chức đoàn thể hỗ trợ phân bón, cây xanh. Đến nay, 10/10 hộ tham gia mô hình đã hoàn thành tiêu chí “Nhà sạch - vườn mẫu” và có thu nhập thêm từ cải tạo vườn tạp ít nhất 1 triệu đồng/hộ, có hộ đạt 7 triệu đồng/tháng trở lên từ cây ăn quả, ao cá, chăn nuôi... Qua thực hiện mô hình, hình ảnh làng quê nông thôn tại đây đã đổi thay rõ rệt, đường làng, ngõ xóm, sân vườn luôn sạch sẽ, cùng với đó là những giàn hoa, cây trái, tuyến đường hoa rực rỡ sắc màu tô điểm cho mỗi ngôi nhà, mỗi con đường, tạo cho con người ta có cảm giác thoải mái, thư thái...

Anh Doãn Văn Lực, chồng hội viên Lê Thị Hiền niềm nở cho biết thêm: Mô hình “Nhà sạch - vườn mẫu” của gia đình tôi cũng như nhiều gia đình khác đã hiện hữu. Nhìn thấy cảnh vườn nhà mình mỗi ngày, tôi thấy mình khỏe ra, có thêm động lực làm kinh tế và muốn giúp vợ con nhiều hơn.

Về Thọ Lọc hôm nay, không ít người phải ngỡ ngàng và trầm trồ trước những tuyến đường rợp hoa, nhà cửa, vườn tược sạch sẽ đã trở thành nền nếp, thói quen, ý thức của mọi người. Thông qua đó, chị em cũng góp phần xây dựng văn hóa trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Kết quả bước đầu đạt được của mô hình “Nhà sạch - vườn mẫu” thôn Thọ Lọc, xã Yên Trung đã được Hội LHPN huyện Yên Định tổ chức tham quan, chia sẻ kinh nghiệm trong ban chấp hành huyện hội để triển khai nhân rộng 7 mô hình “Nhà sạch – vườn đẹp” tại các xã Định Hải, Yên Tâm, Định Long, Định Tường và thị trấn Quán Lào.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]