(Baothanhhoa.vn) - khu dân cư nơi tôi sống gần đây có một nhóm người xấu đến gây sự với một nhà dân. Nhóm người này chửi bới và không cho ai ra vào căn nhà đó.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Làm “người tử tế”

khu dân cư nơi tôi sống gần đây có một nhóm người xấu đến gây sự với một nhà dân. Nhóm người này chửi bới và không cho ai ra vào căn nhà đó.

Sự việc khiến người thì suy đoán chắc do mâu thuẫn trong chuyện làm ăn, người thì nhân đó để nghĩ ra những câu chuyện nhằm hạ uy tín hàng xóm. Một số người khác thì vội vàng đóng kín cửa, còn gọi điện thoại cho người thân cảnh báo không được về nhà lúc này để tránh vạ lây. Còn có người thì tranh thủ sự việc để dạy con cái rằng, nhìn vào đó mà làm gương. Phải cố gắng mà sống tử tế để khỏi phải dính vào những chuyện không hay như nhà hàng xóm kia... Cả khu dân cư sợ sệt, lo lắng bên trong cánh cổng nhà mình, nhóm người xấu cứ thế thản nhiên làm điều mình muốn. Cho đến tận khi có ai đó đủ bình tĩnh gọi báo, tổ an ninh khu phố xuống, nhóm người xấu mới rời đi.

Chừng mực nào đó cho thấy một số người dân ở khu phố đúng khi họ nhận thức được rằng phải cố gắng làm người tử tế. Tử tế theo suy nghĩ của họ, nghĩa là không vi phạm pháp luật để tránh phải rầy rà. Nhất là không cố gắng tranh đoạt với người khác để khỏi bị đáp trả của bọn côn đồ như nhà hàng xóm kia. Nhưng như thế liệu rằng đã là người tử tế đúng nghĩa hay chưa? Truyền thống, đạo lý, sự sẻ chia, hỗ trợ lúc tối lửa tắt đèn, khi động dụng mà biết bao năm ông cha ta đã xây đắp khác xa với điều đó.

Chính quyền đô thị, các tổ chức đoàn thể xã hội đã phải mất rất nhiều năm thông qua việc phát động các phong trào thi đua, tổ chức các cuộc vận động ý nghĩa để xây dựng nên những khu dân cư an toàn, làm chủ, văn minh, văn hóa, những công dân thân thiện... Vậy mà chỉ qua một tình huống xảy ra ở khu dân cư lại đang cho thấy có những công dân vô cảm với an nguy của hàng xóm, láng giềng nhà mình. Không lẽ, những “công dân tử tế” chỉ là cố gắng sống sao cho không bị làm phiền, không bị người khác quấy rối thôi sao?

Rõ ràng chỉ là một câu chuyện nhỏ, nhưng điều lo lắng thì không hề nhỏ. Qua câu chuyện cho thấy, dường như cách thức thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua ở một số địa bàn dân cư đang có vấn đề, cần phải tổ chức lại để những khu dân cư ngày càng trở nên văn minh, thân thiện và an toàn hơn.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]