Sẵn sàng từ bỏ chức Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật - Trường Đại học Hồng Đức để theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu, lai tạo các giống vật nuôi đặc sản, anh Trương Tiến Hải đã thành công với quyết định đúng đắn của mình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Làm giàu từ niềm đam mê

Làm giàu từ niềm đam mê

Giống gà mông được anh Trương Tiến Hải, phường Quảng Thành, thuần hóa thành công.

Sẵn sàng từ bỏ chức Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật - Trường Đại học Hồng Đức để theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu, lai tạo các giống vật nuôi đặc sản, anh Trương Tiến Hải đã thành công với quyết định đúng đắn của mình.

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Thủy sản Nha Trang, anh Trương Tiến Hải, quê ở phố Thành Công, phường Quảng Thành (TP Thanh Hóa) về công tác tại Trường Đại học Hồng Đức. Sau 7 năm làm giảng viên, anh tiếp tục theo học cao học chuyên ngành nuôi trồng thủy sản. Khi có bằng thạc sĩ, anh được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật của Trường Đại học Hồng Đức. Trong thời gian công tác ở trường, anh đã nghiên cứu để thuần hóa các giống vật nuôi đặc sản cung cấp cho một số dự án phi chính phủ ở các huyện miền núi, trong đó vịt Cổ Lũng là con nuôi thành công đầu tiên của anh sau 4 năm nghiên cứu. Đây là động lực lớn thôi thúc anh theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu, lai tạo các giống vật nuôi đặc sản.

Thời điểm đáng nhớ nhất với anh Trương Tiến Hải là năm 2013, khi anh quyết định từ bỏ chức Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật - công việc nhiều người mơ ước để trở về gắn bó với những con vật nuôi. Năm 2014, bắt đầu thành lập trang trại, anh Hải vay toàn bộ hơn 400 triệu đồng và thuê lại 2.500m2 đất của các hộ từng làm trang trại để “khởi nghiệp” lại từ đầu. Toàn bộ quá trình từ nghiên cứu nguồn gen, lựa chọn giống bố, mẹ đạt tiêu chuẩn để sinh sản đến nuôi thành phẩm đều được anh thực hiện đúng quy trình. Bên cạnh nghiên cứu giống vịt Cổ Lũng, anh Hải còn nghiên cứu và lai tạo thành công nhiều giống gà quý hiếm của các huyện miền núi trong tỉnh như gà kha thầy, gà mây, gà rừng tai trắng, gà rừng đen, gà ri thuần, gà mông... Để khôi phục gen của những con gà này, anh Hải đã mất rất nhiều thời gian và công sức để tìm hiểu mới thành công. Để sản phẩm chiếm được ưu thế trên thị trường, toàn bộ thức ăn cho gà, vịt được anh Hải nghiên cứu và phối trộn từ các nguyên liệu phụ phẩm như ngô, đầu tôm, đầu cá, đậu tương... Đồng thời, anh sử dụng men vi sinh và các thảo dược tự nhiên để thay thế toàn bộ kháng sinh trong quá trình chăn nuôi. Do không sử dụng hoóc môn tăng trưởng nên chất lượng sản phẩm của anh hoàn toàn khác với các trang trại khác. Để cung cấp đủ nguồn thức ăn cho đàn vật nuôi, anh Hải đã thuê 35 ha đất ở huyện Thạch Thành vừa trồng ngô vừa nuôi gà và trồng rừng.

Sau gần 6 năm từ bỏ giảng đường về làm kinh tế, từ 100 con vịt Cổ Lũng, 200 con gà ban đầu, đến nay trang trại của anh Hải đã nhân đàn lên hơn 20.000 con vịt giống, vịt thương phẩm và gần 4.000 con gà các loại, diện tích mở rộng lên gần 6 ha. Là những vật nuôi đặc sản, lại được chăm sóc khoa học nên chất lượng sản phẩm của anh luôn được người tiêu dùng đánh giá cao. Toàn bộ sản phẩm sản xuất ra được bán cho các cửa hàng thực phẩm sạch, các nhà hàng trong tỉnh và bán lẻ cho người dân. Ngoài ra, anh còn cung cấp cho các cửa hàng thực phẩm ngoài Hà Nội. Theo tính toán của anh Hải, với giá bán từ 85.000 – 100.000 đồng/1kg thịt vịt, 150.000 đồng/kg thịt gà, mỗi năm trừ mọi chi phí anh thu lãi từ 400 triệu đồng trở lên. Anh Hải chia sẻ: “Mỗi giống vật nuôi tôi chỉ nuôi trong một thời gian nhất định. Khi thị trường tiêu thụ chậm lại, tôi chuyển sang nghiên cứu, lai tạo giống mới với chất lượng cao hơn. Vì vậy, sản phẩm của tôi luôn được người tiêu dùng lựa chọn”.

Ngoài trang trại chăn nuôi tại phố Thành Công, phường Quảng Thành (TP Thanh Hóa), anh Hải còn thuê đất mở trang trại tại huyện Triệu Sơn và huyện Thạch Thành, đồng thời xây dựng lò giết mổ tại phường Quảng Hưng để cung cấp vịt, gà thương phẩm cho các cửa hàng, khách sạn. Để tạo thương hiệu cho sản phẩm, năm 2018, anh Hải đã thành lập Công ty TNHH Nghiên cứu – phát triển giống nuôi đặc sản King Foods. Hiện nay, công ty của anh tạo việc làm cho 13 người với mức thu nhập từ 6 đến 12 triệu đồng/người/tháng.

“Từ bỏ nghề giảng viên sau nhiều năm đèn sách phấn đấu cũng thấy tiếc lắm. Nhưng đam mê đã cho tôi thành công nên tôi không cảm thấy hối hận với quyết định của mình” – anh Trương Tiến Hải chia sẻ.

Minh Khôi


Minh Khôi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]