(Baothanhhoa.vn) - Hơn một tháng trước lũ trẻ nhà tôi nhắc khéo: “Đố bố biết bằng giờ năm ngoái nhà mình đang ở đâu”. Tôi trả lời: “Bố không nhớ” vì khi ấy chúng còn phải học để thi học kỳ. Nhưng rồi chúng lại gặng hỏi: “Vậy giờ này năm kia nhà ta làm gì”?

Tin liên quan

Đọc nhiều

Làm gì với những ngày hè?

Làm gì với những ngày hè?

(Ảnh minh họa)

Hơn một tháng trước lũ trẻ nhà tôi nhắc khéo: “Đố bố biết bằng giờ năm ngoái nhà mình đang ở đâu”. Tôi trả lời: “Bố không nhớ” vì khi ấy chúng còn phải học để thi học kỳ. Nhưng rồi chúng lại gặng hỏi: “Vậy giờ này năm kia nhà ta làm gì”?

Cách hỏi của lũ trẻ vòng vo, nhưng ứng xử của người lớn thì không thể như thế. Người lớn có trách nhiệm với con trẻ trong cả việc học lẫn việc chơi. Bắt đầu kỳ nghỉ hè năm nào cũng thế, dù bận rộn, nhưng gia đình tôi đều cố gắng thu xếp cho các con có một kỳ nghỉ như một phần thưởng, có thể là đi biển, cũng có thể là một chuyến về quê dài ngày cho lũ trẻ được trải nghiệm làng quê, học hỏi thêm vốn sống. Những chuyến đi như thế đã mặc định vào đầu lũ trẻ, chúng hào hứng, chờ đợi. Nhưng đó là những mùa hè không dịch bệnh COVID-19.

Năm học này chưa hoàn toàn kết thúc, nhất là với những đứa trẻ cuối cấp. Nhưng những ngày hè chói nắng không vì lý do gì để phải chờ đợi cả. Muốn hay không các bãi biển cũng sẽ vắng vẻ hơn trong những ngày mưa bão tháng 8, và rồi tháng 9 lại tựu trường.

Rõ ràng là mùa hè năm nay của trẻ đang bị cắt xén bởi điều không mong muốn. Nhưng đó chỉ là phần nhỏ, phần lớn hơn thuộc về ý chí của người lớn.

Các em đã đủ mệt mỏi sau một học kỳ đặc biệt nhất trong lịch sử học đường khi vừa học vừa lo, với đủ cách để tiếp cận kiến thức. Chúng cần được nghỉ ngơi, được tái tạo tâm hồn, nhưng điều ấy là rất khó với nhiều đứa trẻ ở đô thị.

Những lịch học ngoại khóa, thậm chí chương trình văn hóa chính khóa đã được nhiều gia đình lập sẵn, đặt lịch với giáo viên. Những đứa trẻ vừa bước ra khỏi cổng trường nóng nực lại chuẩn bị để bước vào những lớp học chật chội không mong muốn. Người lớn vì lý do muốn trang bị kiến thức, kỹ năng cho trẻ, nhưng cũng có những người muốn đưa trẻ đến những lớp học thêm để yên tâm đi làm...

Những lớp học ấy là mong muốn của người lớn, nhưng chưa hẳn đã là niềm vui của trẻ. Chúng muốn được đi du lịch, muốn được về quê hay chơi đâu đó. Nhưng khi mà người lớn có ý chí của người lớn, thì cơ hội của con trẻ cũng bị thu hẹp lại. Một kỳ nghỉ hè trọn vẹn 3 tháng như các năm trước giờ chỉ còn non nửa. Mà cứ thói quen như trước đây đầu tháng 8 nhiều trường lại bắt đầu tổ chức cho học sinh đi học trở lại, thì kỳ nghỉ hè năm nay chỉ còn ngắn ngủi... khoảng hai tuần.

Mấy ngày nay câu chuyện trường học được phép cho học sinh trở lại trường trước hay sau ngày khai giảng đang thu hút sự quan tâm của dư luận, tuy nhiên vẫn phải chờ văn bản chính thức từ Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nghỉ hè là dịp để bổ sung kỹ năng sống, tăng cường thể lực cho trẻ. Điều đó thật ý nghĩa biết bao khi chúng ta đang muốn xây dựng một thế hệ tương lai không chỉ có kiến thức, kỹ năng, còn phải khỏe mạnh, nhưng điều đó sẽ hiện thực như thế nào khi mà những mùa hè của trẻ đang bị cắt xén đi bằng những cách khác nhau.

An Nhiên


An Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]