(Baothanhhoa.vn) - Rác thải luôn là nỗi ám ảnh sau mỗi kỳ nghỉ dù chúng ta đã đề cập rất nhiều. Khi mà rất nhiều khách du lịch tùy tiện trong ứng xử với môi trường mà gần như không thể kiểm soát được.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lại chuyện rác thải

Rác thải luôn là nỗi ám ảnh sau mỗi kỳ nghỉ dù chúng ta đã đề cập rất nhiều. Khi mà rất nhiều khách du lịch tùy tiện trong ứng xử với môi trường mà gần như không thể kiểm soát được.

Lại chuyện rác thải

Ở bãi biển Hải Tiến (Hoằng Hóa) qua ghi nhận của phóng viên cho thấy một lượng chất thải rắn lớn không chỉ tồn tại trên bãi cát, rừng phi lao, đường đi, sân, vườn khách sạn, mà cả trên mặt nước, trôi theo từng con sóng.

Một bãi tắm thơ mộng bị rác bẩn tấn công cũng là tình trạng chung của nhiều bãi tắm trong dịp nghỉ lễ kéo dài 5 ngày vừa qua.

Đây là hệ quả tất yếu của tình trạng quá tải khách du lịch cũng như thiếu biện pháp kiểm soát, ngăn chặn hữu hiệu từ cơ quan quản lý. Sau mỗi kỳ nghỉ lễ câu hỏi về ý thức lại được đặt ra, nhưng dường như chúng ta vẫn chưa có đủ sự can thiệp hữu hiệu và quyết liệt trong xử lý vi phạm để có thể thay đổi căn bản căn bệnh này.

Mọi sự kêu gọi, khuyến cáo, mạnh hơn là biện pháp phạt tiền từ cơ quan chức năng chỉ đem lại chút quan tâm nho nhỏ đối với người xả rác.

Họ biết rằng, dù có đề cao xử phạt, thì cơ quan chức năng cũng không đủ lực lượng để làm khó họ. Nhiều người sử dụng dịch vụ du lịch thường suy nghĩ khi họ đã bỏ ra đồng tiền để mua dịch vụ, thì họ có quyền làm theo ý thích. Dọn dẹp, khắc phục cảnh quan, môi trường là việc của người cung cấp dịch vụ.

Nhưng khi mà việc thuê mặt bằng kinh doanh ở các khu, điểm du lịch thường có mức giá khá cao, người cung cấp dịch vụ không còn nhiều thời gian để nghĩ đến điều đó. Họ thường chỉ quan tâm nhiều đến việc làm sao để bán được nhiều hàng hóa nhằm có lợi nhuận bù vào chi phí thuê mặt bằng và các loại thuế, phí. Chiều lòng, chấp nhận sự tùy tiện cũng là một cách để thu hút khách.

Cả người sử dụng dịch vụ lẫn cung cấp dịch vụ đều cho rằng quyền của mình được làm như vậy, trong khi sự khắc phục môi trường của cơ quan chức năng là hữu hạn.

Rác thải từ khách du lịch ngày một nhiều hơn không chỉ làm xấu đi cảnh quan, mà còn ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Và câu chuyện rác thải ở các khu, điểm du lịch, nhất là du lịch biển vẫn sẽ còn là câu chuyện lâu dài đầy lo lắng, trở thành gánh nặng môi trường nguy hại.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]