(Baothanhhoa.vn) - Nhân văn nhưng không kém phần quyết liệt là vấn đề đặt ra và được chờ đợi trong thực hiện quản lý hoạt động kinh doanh về đêm tại Quảng trường Lam Sơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kiên trì, tạo tiền lệ tốt trong quản lý đô thị

Nhân văn nhưng không kém phần quyết liệt là vấn đề đặt ra và được chờ đợi trong thực hiện quản lý hoạt động kinh doanh về đêm tại Quảng trường Lam Sơn.

Kiên trì, tạo tiền lệ tốt trong quản lý đô thị

Ảnh: Tiền Phong

Tại đây có nhiều dịch vụ hoạt động tự phát, TP Thanh Hóa đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh, nhưng vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

Với quan điểm sắp xếp kinh doanh đáp ứng yêu cầu trật tự, mỹ quan, nhưng phải “nhân văn” đảm bảo mưu sinh cho hộ kinh doanh tại đây, trước mắt thành phố không thu bất cứ loại phí nào trong thời gian 3 tháng. Sau khi đi vào hoạt động ổn định sẽ giao UBND phường Điện Biên quản lý, thu phí vệ sinh môi trường và gửi xe theo quy định.

Đây là đợt ra quân được xem là quy mô và bài bản nhất trong việc lập lại trật tự, mỹ quan đô thị tại Quảng trường Lam Sơn từ trước đến nay.

Hiện việc sắp xếp đã thực hiện được hơn 1 tháng, cơ bản hộ kinh doanh đã có sự chấp hành. Lực lượng chức năng xuất hiện ở đây với số lượng khá đông vào mỗi đầu giờ tối giám sát việc kinh doanh cũng như sự tham gia của người dân.

Tuy nhiên tình trạng lấn chiếm vẫn diễn ra khi không có sự xuất hiện của lực lượng quản lý đô thị. Một số đoạn rào xích ngăn cách khu vực kinh doanh và nơi dành cho người đi bộ bị xô đổ để đậu đỗ xe và bán hàng.

Quản lý trật tự đô thị là việc làm hết sức khó khăn không chỉ với TP Thanh Hóa mà là tình trạng chung trên cả nước. TP Thanh Hóa đã nhiều lần ra quân lập lại trật tự vỉa hè, chợ cóc, tụ điểm kinh doanh trái phép, nhưng về cơ bản những đợt ra quân này với thời gian ngắn, kinh phí không đảm bảo nên chưa đủ sức răn đe, tạo thành nếp để thay đổi thói quen xấu của người dân.

Quan điểm của thành phố trong thực hiện việc sắp xếp hộ kinh doanh ở Quảng trường Lam Sơn lần này là sao cho nhân văn, đảm bảo ổn định sinh kế cho người dân là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, điều mà nhiều người dân mong muốn là không vì “nhân văn” mà thiếu đi sự kiên quyết, kiên trì. Thành phố và phường Điện Biên cần bố trí được nguồn kinh phí đảm bảo để duy trì lực lượng kiểm tra, giám sát dài hơi. Đồng thời lực lượng làm nhiệm vụ tại đây luôn thượng tôn các quy định của pháp luật và của thành phố để xử lý nghiêm hành vi vi phạm. Có thể lúc đầu sẽ gặp cản trở, chống đối, nhưng không vì thế mà nhượng bộ.

Có quyết tâm trật tự đô thị tại đây sẽ được vãn hồi, không chỉ trả lại không gian đúng nghĩa của một nơi vui chơi, giải trí lành mạnh, tạo tiền đề để khai thác phố đi bộ Phan Chu Trinh trong thời gian tới, mà còn tạo ra một mẫu hình về trật tự đô thị, để từ đó nhân rộng ra phạm vi toàn thành phố.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]