(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, tình hình chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kiên quyết xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy

Kiên quyết xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) kiểm tra công tác an toàn PCCC tại chợ Điện Biên (TP Thanh Hóa).

Trong những năm qua, tình hình chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực.

Ý thức của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở từng bước được nâng lên, chủ động thực hiện các quy định của pháp luật và các kiến nghị của cơ quan có thẩm quyền trong lĩnh vực PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH).

Tuy nhiên, tình hình vi phạm pháp luật hành chính trong lĩnh vực PCCC vẫn còn diễn ra khá phổ biến, nhất là các lỗi không thực hiện các kiến nghị về PCCC của các cơ quan có thẩm quyền; không tổ chức kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống, phương tiện PCCC định kỳ theo quy định; làm mất, hỏng hoặc không trang bị đầy đủ các phương tiện PCCC; bố trí, sắp xếp vật tư, hàng hóa, phương tiện giao thông và các vật dụng khác cản trở lối thoát nạn; không lập và bổ sung hồ sơ theo dõi hoạt động PCCC; không mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo quy định; vi phạm về thẩm duyệt nghiệm thu về PCCC như tự ý cải tạo thay đổi công năng khi chưa trình hồ sơ thẩm duyệt PCCC bổ sung, chưa tiến hành nghiệm thu về PCCC đã đi vào hoạt động.

Để hạn chế tình hình vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực PCCC, lực lượng cảnh sát PCCC đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về xử lý VPHC gắn với công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng, nghiệp vụ về PCCC và CNCH đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân bằng nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú, như: Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thanh Hóa phát sóng, đăng tải chuyên mục “PCCC và CNCH”; tuyên truyền về công tác PCCC tại các cơ sở theo chuyên đề, lĩnh vực qua đó phản ánh tình hình vi phạm quy định về PCCC trên các phương tiện thông tin truyền thông... Tổ chức tọa đàm lắng nghe ý kiến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân về công tác PCCC, CNCH và xây dựng lực lượng cảnh sát PCCC Thanh Hóa.

Trong 5 năm (2013-2018), lực lượng cảnh sát PCCC tỉnh đã xây dựng 89 phóng sự, 2.811 tin, bài, 36 video về công tác PCCC và CNCH đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng và Trang thông tin điện tử Cảnh sát PCCC tỉnh. Tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại hơn 2.000 đơn vị, cơ sở với gần 38.600 lượt người nghe; phát hơn 5.000 tờ rơi khuyến cáo về các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC đến các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Gửi công văn khuyến cáo về thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền các cấp, người đứng đầu các cơ sở và cá nhân đối với công tác PCCC đến các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tổ chức 545 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng với 52.960 người tham gia; cấp 50.895 giấy chứng nhận huấn luyện.

Trong công tác xử lý VPHC, đã tiến hành xử phạt VPHC trong lĩnh vực PCCC 1.878 trường hợp, tổng số tiền phạt là 2 tỷ 758 triệu đồng. Các quyết định xử phạt được thi hành kịp thời, đảm bảo thời hạn luật định, các trường hợp miễn, giảm thi hành hình thức phạt tiền được xem xét và quyết định đúng trình tự, thủ tục. Việc áp dụng các biện pháp xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả được xem xét từng trường hợp và áp dụng đúng quy định. Qua công tác tuyên truyền, huấn luyện về PCCC và CNCH, kiểm tra, hướng dẫn, đặc biệt là qua công tác xử lý VPHC; người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở đã từng bước nâng cao trách nhiệm, ý thức đối với việc đảm bảo an toàn PCCC cho đơn vị mình, nghiêm chỉnh chấp hành các kiến nghị của cảnh sát PCCC, kịp thời khắc phục các sơ hở, thiếu sót, vi phạm trong lĩnh vực PCCC; hạn chế các vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Thiếu tá Lê Trọng Tài, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh), cho biết: Trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả Luật Xử lý VPHC, Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; PCCC; phòng, chống bạo lực gia đình và các văn bản hướng dẫn thi hành; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, xử phạt đúng đối tượng, đúng hành vi vi phạm, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước về công tác PCCC trên địa bàn. Thường xuyên tổ chức tập huấn và xây dựng kế hoạch tự học tập bồi dưỡng nâng cao trách nhiệm, trình độ nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước, xử lý VPHC trong lĩnh vực PCCC và CNCH. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC; nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến trong công tác PCCC. Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn an toàn PCCC tập trung vào các lĩnh vực đầu tư xây dựng; các cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy, nổ cao như chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, điện, xăng dầu, khí gas, giầy, dệt, may, chung cư cao tầng, nơi tổ chức lễ hội, neo đậu tàu thuyền, vui chơi giải trí, tập trung đông người... Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, nếu vi phạm nghiêm trọng phải tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động. Công khai các cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Phan Nga


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]