(Baothanhhoa.vn) - Xã Phong Lộc được cho là khó khăn, có ít điều kiện phát triển ở huyện Hậu Lộc. Tuy nhiên, những năm gần đây, địa phương đã khơi dậy được tiềm năng sẵn có, xây dựng hệ thống hạ tầng khá khang trang để phục vụ nhu cầu sinh hoạt cũng như phát triển kinh tế của người dân.

Khơi dậy tiềm năng để phát triển ở xã Phong Lộc, huyện Hậu Lộc

Xã Phong Lộc được cho là khó khăn, có ít điều kiện phát triển ở huyện Hậu Lộc. Tuy nhiên, những năm gần đây, địa phương đã khơi dậy được tiềm năng sẵn có, xây dựng hệ thống hạ tầng khá khang trang để phục vụ nhu cầu sinh hoạt cũng như phát triển kinh tế của người dân.

Khơi dậy tiềm năng để phát triển ở xã Phong Lộc, huyện Hậu LộcTrạm Y tế xã Phong Lộc được đầu tư xây dựng khang trang.

Phong Lộc là xã thuộc vùng chiêm trũng của Hậu Lộc, hệ thống giao thông kết nối với trung tâm huyện và các xã trong vùng chưa mấy thuận lợi, nên kinh tế ở đây vẫn phụ thuộc chủ yếu vào nông nghiệp. Với hơn 285 ha đất sản xuất nông nghiệp, được bao quanh bởi hệ thống sông Lèn nên có nhiều thuận lợi trong sản xuất. Nhiều năm qua, xã đã chỉ đạo tích tụ, tập trung đất đai, chuyển dịch cơ cấu cây trồng và vật nuôi ngày càng hiệu quả. Phong trào đưa cơ giới hóa vào sản xuất được nông dân hưởng ứng; nhiều trang trại, gia trại được thành lập và phát triển để nâng cao giá trị sản xuất. HTX dịch vụ nông nghiệp Phong Lộc mới được thành lập năm 2016 với 369 thành viên, nhưng đã phát huy khá tốt vai trò dịch vụ cung ứng giống, vật tư sản xuất nông nghiệp, tổ chức liên kết sản xuất với các doanh nghiệp để bao tiêu nông sản cho nông dân.

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã Phong Lộc đạt gần 47 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo liên tục giảm nhanh, hiện chỉ còn 0,41%. Kinh tế phát triển chính là điều kiện để người dân địa phương chung tay cùng chính quyền nhằm phát triển hệ thống hạ tầng ngày càng khang trang. Đến Phong Lộc thời điểm này, có thể nhận thấy những ngôi nhà tầng, nhà cấp 4A kiên cố, với kiến trúc hiện đại hiện hữu khắp các thôn làng. Theo thống kê từ chính quyền địa phương, toàn xã có 996 hộ gia đình và tất cả đều có nhà ở khang trang, không có nhà tranh tre dột nát. Hạ tầng giao thông tại địa phương được cho là có bước nhảy vọt, toàn bộ 3,65km đường trục xã đã được bê tông hóa và mở rộng mặt đường từ 6,5 đến 9,5m. Các tuyến đường trục thôn với tổng chiều dài hơn 9km cũng được cứng hóa cơ bản với chiều rộng nền đường tối thiểu 4m; 84% trong tổng số gần 10km ngõ xóm tại 4 thôn trong xã cũng được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi kết nối các khu dân cư, phát triển kinh tế và dân sinh.

Về hạ tầng điện lưới nông thôn, xã đã phát triển lên 6 trạm biến áp, với tổng công suất 295 KVA; 3,6km đường dây trung áp và 14,45km đường dây hạ áp tại xã cũng được đầu tư nâng cấp, bảo đảm cấp điện ổn định, an toàn cho Nhân dân trong xã. Là địa phương còn nhiều khó khăn, nhưng hạ tầng giáo dục ở đây lại được đầu tư đi trước một bước, hiện khá khang trang. Trên địa bàn có Trường Mầm non Phong Lộc và Trường Tiểu học và THCS Phong Lộc được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Trung tâm học tập cộng đồng của xã cũng duy trì hoạt động có hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu học tập, bồi dưỡng các kiến thức của cán bộ và Nhân dân địa phương.

Giai đoạn gần đây, Phong Lộc đã vươn lên thành xã khá trong huyện về phát triển cơ sở vật chất văn hóa. Ở cấp xã, hội trường văn hóa đa năng xã 250 chỗ ngồi được đầu tư khang trang với nhiều trang thiết bị hiện đại. Công trình còn được xây dựng kèm các phòng thư viện, phòng đọc sách báo, có các công trình phụ như nhà để xe, vệ sinh, khuôn viên cây xanh... Cách đó không xa là khu thể thao và sinh hoạt cộng đồng xã có tổng diện tích 15.300m2, trong đó sân vận động 13.300m2, còn lại là các sân bóng chuyền hơi, cầu lông, bóng chuyền da... Chiều hằng ngày, các tầng lớp Nhân dân địa phương đều tập trung về luyện tập, tạo nên phong trào thể dục - thể thao sâu rộng. Tại các thôn, 100% đã có nhà văn hóa thôn khang trang, trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng, phát triển các hoạt động văn hóa, văn nghệ hiệu quả.

Không nhiều điều kiện để phát triển kinh tế, nhưng Phong Lộc đã khơi dậy được tiềm năng sẵn có để phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với công tác vận động để huy động sức dân và tranh thủ sự ủng hộ, địa phương đã vươn lên thành một trong những xã khá trong vùng về hạ tầng. Đây chính là tiền đề, là điều kiện thuận lợi để phát triển các hoạt động kinh tế khác của địa phương trong tương lai gần.

Bài và ảnh: Linh Trường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]