(Baothanhhoa.vn) - Hạ tầng cơ sở, thiết chế văn hóa - thể thao (VHTT) hoàn chỉnh góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (gọi tắt là phong trào) cũng như thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khơi dậy sức dân trong xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Khơi dậy sức dân trong xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Nhà văn hóa thôn Đồng Minh, xã Vĩnh Phúc (Vĩnh Lộc) được đầu tư xây dựng chủ yếu từ nguồn nhân dân đóng góp.

Hạ tầng cơ sở, thiết chế văn hóa - thể thao (VHTT) hoàn chỉnh góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (gọi tắt là phong trào) cũng như thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Với ý nghĩa đó, thời gian qua cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể đã khơi dậy và phát huy hiệu quả sức dân trong xây dựng các thiết chế VHTT cơ sở.

Xã Vĩnh Phúc (Vĩnh Lộc) là địa phương có hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở đồng bộ, khang trang. Trung tâm văn hóa xã được xây dựng với diện tích trên 620m2, bảo đảm 200 ghế ngồi, cơ sở vật chất, bàn ghế, loa đài được trang bị đầy đủ. Sân vận động với diện tích 4.500m2, có tường rào bao quanh. 100% thôn của xã có nhà văn hóa, khu thể thao. Trung bình mỗi nhà văn hóa, khu thể thao thôn được xây dựng với kinh phí 500 triệu đồng, trong đó chủ yếu do nhân dân đóng góp kinh phí và ngày công xây dựng. Tiêu biểu như thôn Đồng Minh, khu văn hóa thôn được xây mới với tổng diện tích hơn 2.000m2, gồm nhà văn hóa, sân thể thao, vườn hoa cây cảnh với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng. Trong đó huyện hỗ trợ 50 triệu đồng, xã hỗ trợ 60 triệu đồng, còn lại là nhân dân đóng góp. Hàng năm nhân dân tiếp tục đóng góp kinh phí mua sắm trang thiết bị phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ cộng đồng.

Trong quá trình xây dựng các thiết chế VHTT gắn với xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã Hoằng Lưu (Hoằng Hóa) đã phát huy hiệu quả sức dân. Các thiết chế VHTT tại địa phương chủ yếu do nhân dân đóng góp. Riêng nhà văn hóa và sân thể thao tại các thôn được nhân dân góp sức và đóng góp 100% kinh phí xây dựng. Tiêu biểu như thôn Phượng Ngô 1, Phượng Ngô 2, Phụng Lễ... Tại thôn Phượng Ngô 1, để có không gian hoạt động VHTT, thôn đã kêu gọi nhân dân và con em xa quê đóng góp để sửa chữa, nâng cấp khuôn viên nhà văn hóa, sân thể thao, mua sắm các thiết chế văn hóa. Chỉ riêng năm 2017, thôn đã vận động được gần 300 triệu đồng để sửa nhà văn hóa, xây tường rào, xây dựng bồn hoa cây cảnh quanh khuôn viên nhà văn hóa, mua bàn ghế, loa đài. Không chỉ nhà văn hóa, sân thể thao tại các thôn được xây dựng đồng bộ mà thiết chế VHTT tại xã cũng được Nhà nước và nhân dân cùng làm. Nhà văn hóa đa năng được xây dựng với diện tích 500m2, bảo đảm 220 chỗ ngồi, cơ sở vật chất, bàn ghế, loa đài được trang bị đầy đủ. Sân vận động với diện tích 6.000m2, trong đó khu thể thao 2.000m2, còn lại là điểm vui chơi, tổ chức các hoạt động cho nhân dân trong xã. Nhờ hoàn thiện các thiết chế VHTT tại cơ sở nên các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao tại xã ngày càng phát triển. Đến nay toàn xã có 100% các thôn được công nhận danh hiệu văn hóa, trên 95% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, trên 35% người dân tham gia thể dục, thể thao thường xuyên.

Có thể khẳng định, thời gian qua, cùng với việc xây dựng NTM, các thiết chế VHTT cơ sở được quan tâm đầu tư, góp phần thúc đẩy phong trào phát triển hiệu quả. Trong hơn 9 năm xây dựng NTM, toàn tỉnh huy động được hơn 56 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 11 tỷ đồng. Từ các nguồn huy động được các địa phương đã đầu tư xây mới và nâng cấp được 538 trung tâm văn hóa, thể thao xã; 3.431 nhà văn hóa và khu thể thao thôn, bản. Nhờ đó, toàn tỉnh có 78,1% thôn, bản có nhà văn hóa, trung tâm thể thao đạt chuẩn; 336 xã đạt chuẩn văn hóa NTM; 394 xã đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa (đạt 69,2%); 686 xã đạt tiêu chí văn hóa (đạt 85,4%); 4.310 thôn, bản, làng được công nhận làng văn hóa (đạt 79,8%). Để phát huy hiệu quả sức dân trong việc xây dựng các thiết chế VHTT gắn với xây dựng NTM, thời gian qua cấp ủy, chính quyền các cấp cùng các ban, ngành, đoàn thể đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nhằm nâng cao nhận thức và hành động của mọi tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa của các thiết chế VHTT, gắn với việc đẩy mạnh phong trào và xây dựng NTM. Các địa phương đã chủ động phát huy các nguồn lực trong nhân dân. Trong đó, nhiều xã, thôn đã tự khai thác, nguồn kinh phí mà không ỷ lại, trông chờ sự đầu tư của Nhà nước. Đồng thời, các địa phương thường xuyên tổ chức các hoạt động như, biểu dương những tấm gương tích cực trong các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng các thiết chế VHTT, hiến đất làm đường, công trình phúc lợi; phát động nhân dân và các hội, đoàn thể cùng thực hiện các đợt chỉnh trang nhà văn hóa, khuôn viên nhà văn hóa, đường làng, ngõ xóm... Bên cạnh đó, giao trách nhiệm quản lý các thiết chế VHTT cho nhân dân để nâng cao trách nhiệm của dân trong sử dụng và đầu tư, sửa chữa nhà văn hóa, sân thể thao. Sự gắn kết ấy đã tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, được sự đồng thuận tham gia tích cực của cán bộ và nhân dân, phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng để xây dựng quê hương ngày càng phát triển, tình làng, nghĩa xóm thêm gắn bó.

Thùy Linh


Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]