(Baothanhhoa.vn) - Trong cuộc chiến chống lại “giặc dịch” hiện nay, người dân có vai trò hết sức quan trọng, được xác định đóng vai trò chủ thể.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khẳng định vai trò chủ thể trong phòng, chống dịch

Trong cuộc chiến chống lại “giặc dịch” hiện nay, người dân có vai trò hết sức quan trọng, được xác định đóng vai trò chủ thể.

Khẳng định vai trò chủ thể trong phòng, chống dịch

Người dân có vai trò hết sức quan trọng, được xác định đóng vai trò chủ thể trong phòng, chống dich bệnh COVID-19 (Ảnh minh họa)

Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu xây dựng mỗi phường, xã, thị trấn, mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trở thành một “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”, trong đó lấy người dân là trung tâm, chủ thể trong phòng, chống dịch.

Hưởng ứng tinh thần đó, rất nhiều người dân đã làm rất tốt, phát huy được sức mạnh niềm tin, khơi dậy nguồn lực vật chất và tinh thần to lớn trong Nhân dân để chống lại kẻ thù chung.

Trong những ngày cuối tháng 8, đầu tháng 9-2021, một số huyện, xã, thôn trong tỉnh phải thực hiện giãn cách xã hội, điều kiện sản xuất, sinh hoạt trở nên khó khăn hơn, nhưng rất nhiều người dân đã tự giác thực hiện các quy định, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch. Nhiều người, nhiều gia đình hầu như không ra khỏi nhà trong suốt thời gian giãn cách xã hội. Người được phép ra đường cũng tự giới hạn mình trong sinh hoạt, giao tiếp. Sự tuân thủ này đã giúp làm hạn chế lây lan dịch bệnh, cơ quan chức năng truy vết, khoanh vùng nguy cơ chính xác, kịp thời hơn.

Không chỉ có vậy, nhiều người dân còn trở thành lực lượng xung kích trong cung ứng hàng hóa, dịch vụ đảm bảo duy trì sự ổn định đời sống tại khu dân cư, góp phần vào việc thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong chống dịch mà Chính phủ đề ra. Bên cạnh đó, người dân còn thường xuyên nhắc nhở nhau giữ nghiêm quy định phòng dịch; phát hiện, thông tin kịp thời cho chính quyền những biểu hiện nghi ngờ. Nhiều người đã trở thành những chiếc “camera chạy bằng cơm” như cách họ tự nhận, giúp chính quyền và cơ quan chức năng thực hiện cách ly y tế tại nhà, phát hiện, truy vết nguồn bệnh hiệu quả hơn.

Sau khi cuộc sống bình thường mới trở lại với người dân trên địa bàn Thanh Hóa, từ ngày 15-9 các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 ở nhiều địa bàn dân cư đã được tháo dỡ, vì thế vai trò của người dân trong việc phát hiện, ngăn chặn những nguy cơ dịch bệnh xâm hại vào từng “pháo đài” của mình càng trở nên hết sức quan trọng. Nhất là phát huy vai trò của người dân trong giám sát thực hiện “5K” cũng như quy định về cung cấp và sử dụng dịch vụ đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch theo Quyết định số 3604/QĐ-UBND ngày 14-9-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Thêm một người dân chủ động phòng dịch sẽ có thêm một khu dân cư an toàn. Để cả xã hội an toàn trước dịch bệnh, thì tất cả mọi người dân đều phải nâng cao ý thức và phát huy hơn nữa trách nhiệm “chủ thể” của mình.

Cát Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]