(Baothanhhoa.vn) - Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua cấp ủy, chính quyền và Nhân dân huyện Triệu Sơn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Huyện Triệu Sơn thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua cấp ủy, chính quyền và Nhân dân huyện Triệu Sơn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Huyện Triệu Sơn thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Đại diện lãnh đạo huyện Triệu Sơn thăm, tặng quà cho gia đình chính sách tại xã Thọ Ngọc.

Huyện Triệu Sơn hiện có 5.741 đối tượng chính sách, trong đó có 2.054 thương, bệnh binh; 3 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; 229 người nhiễm chất độc hóa học; 2.846 hộ thờ cúng liệt sĩ; 602 đại diện thân nhân liệt sĩ... Để các đối tượng chính sách, người có công được quan tâm kịp thời, đúng và đủ, huyện Triệu Sơn đã triển khai Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; các quyết định về chế độ cho người có công, như: Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg ngày 27-10-2008 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương; Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14-10-2015 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế... Đến nay, huyện đã chi trả theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg ngày 9-11-2011 cho 3.206 đối tượng với số tiền trên 13 tỷ đồng; chi chả cho 16.037 dân công hỏa tuyến hơn 32 tỷ đồng; trợ cấp hằng tháng cho trên 4.200 đối tượng chính sách, với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng/tháng.

Với phương châm chăm lo đầy đủ từ vật chất đến tinh thần cho người có công, huyện Triệu Sơn đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, các địa phương thực hiện đầy đủ các chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước. Cụ thể như, phòng giáo dục và đào tạo chỉ đạo các nhà trường thực hiện các chính sách, chế độ đối với con của người có công với cách mạng. Các bệnh viện, trung tâm y tế quan tâm đến khám, chữa bệnh cho thương, bệnh binh nặng, thân nhân các liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng và người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn. Huyện cũng tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến.

Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương thường xuyên tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân các chủ trương, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng và truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta; thường xuyên phát động phong trào đền ơn đáp nghĩa; huy động các nguồn lực trong xã hội để hỗ trợ cho người có công và các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Trong đó, việc xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân, như năm 2021, quỹ đền ơn đáp nghĩa các cấp đã kêu gọi được hơn 1,85 tỷ đồng.

Công tác quy tập mộ liệt sĩ và đầu tư xây dựng, chỉnh trang nghĩa trang liệt sĩ được địa phương quan tâm chăm lo. Hằng năm, huyện Triệu Sơn thường xuyên tổ chức các hoạt động chỉnh trang, tu sửa, nâng cấp nghĩa trang và nhà bia tưởng niệm liệt sĩ; tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ. Các cấp bộ đoàn, ngành giáo dục và đào tạo thường xuyên tổ chức các hoạt động hướng về nguồn cho học sinh và thanh, thiếu niên trên địa bàn. Những hoạt động ý nghĩa, thể hiện tình cảm, sự tri ân và góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong việc giữ gìn, tôn tạo công trình ghi công các anh hùng liệt sĩ.

Phát huy những kết quả đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền huyện Triệu Sơn tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện chính sách đối với người có công, thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” góp phần giáo dục lòng yêu nước và khơi dậy các nguồn lực trong Nhân dân, gắn với các hoạt động thiết thực nhằm bù đắp một phần những hy sinh, mất mát của các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng...

Bài và ảnh: Thùy Linh


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]