(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, huyện Triệu Sơn đã thường xuyên phối hợp với các ban, ngành chức năng của tỉnh triển khai các biện pháp tăng cường công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn. Trong đó, chú trọng các biện pháp chấn chỉnh, xử lý vi phạm an toàn lao động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác tuyên truyền nhằm ngăn ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm để hạn chế tai nạn lao động.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Triệu Sơn tăng cường công tác an toàn vệ sinh lao động

Thời gian qua, huyện Triệu Sơn đã thường xuyên phối hợp với các ban, ngành chức năng của tỉnh triển khai các biện pháp tăng cường công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn. Trong đó, chú trọng các biện pháp chấn chỉnh, xử lý vi phạm an toàn lao động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác tuyên truyền nhằm ngăn ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm để hạn chế tai nạn lao động.

Huyện Triệu Sơn tăng cường công tác an toàn vệ sinh lao động

Nhiều cơ sở sản xuất chưa quan tâm đến công tác an toàn vệ sinh lao động trong sản xuất (ảnh minh họa).

Để tăng cường công tác ATVSLĐ trên địa bàn, hằng năm UBND huyện xây dựng kế hoạch thực hiện công tác ATVSLĐ, với mục đích thông tin, tuyên truyền sâu rộng về các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm có hại tại nơi làm việc, nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành, các doanh nghiệp, người lao động trong việc cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo sức khỏe, đảm bảo tính mạng của người lao động. Triển khai Tháng hành động về ATVSLĐ với chủ đề “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc”. Các hoạt động trong Tháng hành động ATVSLĐ như: Gửi phát các thông điệp, tài liệu, video truyền thông về các nguy cơ rủi ro mất ATVSLĐ cũng như các biện pháp kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc, xây dựng các tài liệu, hướng dẫn về kỹ năng làm việc an toàn, cụ thể cho người lao động để phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Tổ chức cung cấp các tài liệu thông tin cần truyền thông cho các cơ quan thông tin đại chúng, đặc biệt là về nguyên nhân và các biện pháp phòng tránh sự cố, các vụ tai nạn điển hình, thường hay xảy ra trong những năm qua. Tổ chức treo, dán, phát hành pa-nô, áp phích, băng-zôn, khẩu hiệu, tài liệu hướng dẫn tuyên truyền cụ thể về các quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động về ATVSLĐ.

Huyện Triệu Sơn cũng đã tiến hành công tác kiểm tra, thanh tra về ATVSLĐ trong một số ngành, nghề, lĩnh vực có nguy cơ rủi ro cao về tai nạn lao động như khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất, sử dụng nồi hơi, thiết bị nâng, hàn cắt kim loại, làm việc trong không gian hạn chế. Việc thực thi các quy định, chính sách theo Luật ATVSLĐ, công tác huấn luyện ATVSLĐ trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh... Bên cạnh đó, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cũng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn, các cơ sở sản xuất, kinh doanh tổ chức triển khai các hoạt động; Phòng Công thương kiểm tra các công trình xây dựng đang thực hiện trên địa bàn, công tác vệ sinh, an toàn cháy nổ các chợ và khu trung tâm thương mại trên địa bàn huyện; Liên đoàn lao động kiểm tra công tác bảo hộ lao động tại các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất; Phòng Y tế kiểm tra các nhà hàng kinh doanh buôn bán thực phẩm ăn uống và các bếp ăn của các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn... Qua kiểm tra, các đơn vị đã chấp hành khá tốt về công tác ATVSLĐ. Tại các doanh nghiệp khai thác, hầu hết công nhân lao động tại đây đã được trang cấp đầy đủ quần áo bảo hộ lao động và thực hiện tốt các chế độ cho người lao động. Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển sản xuất, tăng doanh thu và thu nhập cho người lao động, doanh nghiệp luôn quan tâm và thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Mặc dù đã có sự chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo ATVSLĐ, hiện nay trên địa bàn huyện còn những bất cập như: Công tác triển khai, tổ chức thực hiện các hoạt động về Tháng hành động về ATVSLĐ ở một số doanh nghiệp tư nhân chưa thực hiện đầy đủ. Có doanh nghiệp còn chưa thành lập bộ phận ATVSLĐ, chưa có mạng lưới an toàn vệ sinh viên; công tác bảo hộ lao động còn xem nhẹ, nhiều lao động, chủ sử dụng lao động còn chạy theo năng suất, chưa quan tâm đúng mức đến công tác bảo hộ lao động, bảo vệ sức khỏe, tính mạng người lao động, chưa trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ cho người lao động; một số lao động có được trang bị nhưng không sử dụng vì cho rằng vướng, khó chịu khi làm việc; chưa có bộ phận y tế; một số HTX, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất chỉ sử dụng lực lượng lao động tại địa phương theo mùa vụ. Theo đó, việc ký hợp đồng lao động, trang bị bảo hộ lao động và tập huấn an toàn lao động, phòng chống cháy, nổ chưa được các cơ sở sản xuất chú trọng. Bên cạnh đó, một số cấp ủy đảng, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác ATVSLĐ, cho đây là nhiệm vụ của các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất... Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở, yêu cầu và hướng dẫn doanh nghiệp khắc phục kịp thời những hạn chế, thiếu sót.

Để tăng cường hơn nữa công tác ATVSLĐ trên địa bàn, UBND huyện Triệu Sơn tiếp tục quán triệt và thực hiện đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác ATVSLĐ trong thời kỳ mới. Phối hợp với các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội và cơ quan truyền thông đại chúng tăng cường công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho toàn xã hội về công tác ATVSLĐ. Thực hiện các nội dung liên quan đến công tác ATVSLĐ tại Quyết định số 899/QĐ-TTg ngày 20-6-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình mục tiêu giáo dục nghề nghiệp, việc làm và an toàn lao động giai đoạn 2016 - 2020 phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đẩy mạnh phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo ATVSLĐ” tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]