(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) huyện Như Xuân được triển khai tích cực, có hiệu quả, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Phong trào TDĐKXDĐSVH được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo, triển khai bằng nhiều hình thức, phong phú, đa dạng, trở thành phong trào thi đua sôi nổi đi vào đời sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Như Xuân với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Những năm qua, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) huyện Như Xuân được triển khai tích cực, có hiệu quả, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Phong trào TDĐKXDĐSVH được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo, triển khai bằng nhiều hình thức, phong phú, đa dạng, trở thành phong trào thi đua sôi nổi đi vào đời sống.

Gia đình anh Lê Ngọc Hòa, thị trấn Yên Cát tham gia hội thi thể thao, văn nghệ gia đình nông thôn mới 2017.

Để phong trào TDĐKXDĐSVH phát triển sâu rộng, phòng văn hóa - thông tin huyện đã phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện các cuộc vận động, lồng ghép các nội dung của phong trào TDĐKXDĐSVH với các phong trào như: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; cuộc vận động tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam; phong trào xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, thực hiện nghiêm nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ chuyên trách văn hóa – xã hội, thành viên ban chỉ đạo các xã, thị trấn tham gia công tác chỉ đạo, điều hành phong trào cơ sở.

Được xác định là một trong những nội dung cốt lõi phong trào TDĐKXDĐSVH, phong trào xây dựng gia đình văn hóa luôn được các cấp, ngành chú trọng thực hiện. Để phong trào xây dựng gia đình văn hóa hoạt động hiệu quả, ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH đã chỉ đạo các địa phương sửa đổi hương ước, quy ước phù hợp với tình hình của địa phương để nhân dân hiểu và tham gia phong trào; phổ biến, triển khai những tiêu chí của phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, khu dân cư văn hóa tới từng thôn, xóm, làng, bản để nhân dân biết và thực hiện; lồng ghép với các hoạt động, phong trào của hội phụ nữ, đoàn thanh niên, MTTQ, góp phần nâng cao nhận thức cho nhân dân về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước... Nhờ đó, đa số các gia đình trong huyện luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đến nay, 100% thôn, bản trong huyện đã xây dựng quy ước, hương ước được người dân chấp hành nghiêm chỉnh; 72,09% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 78/135 làng, bản được công nhận làng văn hóa. Nhiều cơ quan, đơn vị làm tốt công tác vệ sinh môi trường, thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính; nhiều địa phương không phát sinh tệ nạn xã hội, không có người vi phạm pháp luật, thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Có thể khẳng định, phong trào TDĐKXDĐSVH đã hướng người dân đến lối sống, văn hóa ứng xử lành mạnh, văn minh, thân thiện. Từ kết quả trên cho thấy, phong trào đã có những chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể cũng như nhận thức và hành động của nhân dân, từ đó, tạo động lực cho nhân dân phấn khởi thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào TDĐKXDĐSVH, thời gian tới, huyện sẽ tập trung chỉ đạo triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào TDĐKXDĐSVH, đưa phong trào từng bước đi vào chiều sâu; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, lồng ghép có hiệu quả các phong trào ở cơ sở với phong trào TDĐKXDĐSVH; thực hiện nếp sống văn minh trong các tiệc cưới, việc tang và lễ hội, xây dựng nông thôn mới; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai phong trào nhằm nhân rộng, biểu dương những mô hình tốt, những cách làm hay.


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]