(Baothanhhoa.vn) - Trước những diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP), chiều 3-6, UBND huyện Hoằng Hóa phối hợp với Chi cục Thú y tỉnh tổ chức hội nghị triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống DTLCP, đồng thời tập huấn các giải pháp chăn nuôi an toàn sinh học cho các đại biểu là lãnh đạo các xã, thị trấn, cán bộ thú ý, chủ các trang trại, hộ chăn nuôi lợn lớn trên địa bàn toàn huyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hoằng Hóa: Triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

Trước những diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP), chiều 3-6, UBND huyện Hoằng Hóa phối hợp với Chi cục Thú y tỉnh tổ chức hội nghị triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống DTLCP, đồng thời tập huấn các giải pháp chăn nuôi an toàn sinh học cho các đại biểu là lãnh đạo các xã, thị trấn, cán bộ thú ý, chủ các trang trại, hộ chăn nuôi lợn lớn trên địa bàn toàn huyện.

Huyện Hoằng Hóa: Triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

Toàn cảnh hội nghị diễn ra chiều 3-6-2019.

Tại hội nghị, lãnh đạo Chi cục thú y tỉnh đã thông tin một số nội dung chính về tình hình DTLCP đang diễn ra trên địa bàn tỉnh, đồng thời hướng dẫn các biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP. Các đại biểu tham dự hội nghị được truyền đạt thêm một số nội dung về đặc điểm của bệnh DTLCP, các biện pháp mà người chăn nuôi, buôn bán, giết mổ cần nghiêm chỉnh thực thiện để phòng và chống dịch; một số biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học trong chăn nuôi lợn; phương pháp sát trùng trong trại lợn...

Trên cơ sở nội dung được hướng dẫn, giúp cho cán bộ, người dân và các hộ chăn nuôi nhận biết được triệu chứng và đặc điểm lây lan của bệnh DTLCP, từ đó chủ động nắm bắt, đánh giá tình hình dịch bệnh, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống kịp thời, đồng thời tích cực tuyên truyền đến tất cả các hộ chăn nuôi trên địa bàn toàn huyện.

Huyện Hoằng Hóa: Triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tại hội nghị này, đại diện lãnh đạo UBND huyện Hoằng Hóa đã quán triệt các xã, thị trấn tập trung thực hiện nghiêm túc các biện pháp để khống chế, dập dịch, hạn chế thiệt hại. Huyện yêu cầu cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn nhất là người đứng đầu tiếp tục quán triệt và thực hiện quyết liệt các hướng dẫn, chỉ đạo chống dịch của Trung ương, của tỉnh và của ngành nông nghiệp với tinh thần tập trung cao, không được phép chủ quan, lơ là. Bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND các xã, thị trấn phải thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra công việc cụ thể chống DTLCP hằng ngày, tập trung tại các chốt kiểm soát, các cơ sở giết mổ lợn, các cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi, chợ, trang trại, hộ chăn nuôi lớn trên địa bàn xã; thực hiện nghiêm việc kiểm soát giết mổ.

Huyện Hoằng Hóa: Triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

Lãnh đạo Chi cục Thú y tỉnh hướng dẫn các biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP.

Huyện Hoằng Hóa yêu cầu các xã, thị trấn tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ về bệnh DTLCP chỉ gây nguy hại cho lợn, không gây hại cho người và các sinh vật khác để người dân tin tưởng, sử dụng thịt lợn có nguồn gốc được kiểm soát giết mổ. Các xã cần triển khai các biện pháp kỹ thuật chăn nuôi an toàn sinh học để bảo vệ trang trại, gia trại chăn nuôi trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Các xã có lợn phải tiêu hủy phải thực hiện tiêu hủy đúng quy trình; việc cân, đo lợn tiêu hủy phải minh bạch, khách quan…

Huyện Hoằng Hóa: Triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

Các đại biểu được hướng dẫn một số biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học.

Được biết, trên địa bàn huyện Hoằng Hóa có 2.113 hộ chăn nuôi lợn với tổng đàn hơn 42.000 con. Từ ngày 20-4 đến 9-5, trên địa bàn huyện Hoằng Hóa chỉ có xã Hoằng Thắng xảy ra DTLCP. Từ ngày 9-5 đến nay, dịch bùng phát mạnh, xảy ra tại 79 hộ ở 34 thôn thuộc 16 xã của huyện Hoằng Hóa. Tổng số lợn đã tiêu hủy (tính đến ngày 2-6-2019) là 1.208 con với trọng lượng trên 175.678 kg.

Ngay khi DTLCP xuất hiện trên địa bàn, huyện Hoằng Hóa đã tăng cường các biện pháp cấp bách ứng phó với dịch. Đối với các xã vùng dịch, vùng bị uy hiếp, vùng đệm, đã có 55 chốt kiểm soát được thiết lập. Huyện đã thành lập 3 tổ kiểm soát cơ động kiểm dịch động vật, tổ chức tuần tra 24/24 giờ trên địa bàn toàn huyện; kiểm tra, ngăn chặn không cho lợn được vận chuyển ra vào địa bàn. Tổng cộng lượng hóa chất, vật tư phục vụ công tác phòng chống dịch trên địa bàn huyện (tính đến ngày 31-5-2019) là 13.238 lít hóa chất, 130 tấn vôi bột, 460 bộ quần áo bảo hộ, vật tư; 35 bình bơm hóa chất.

Việt Hương


Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]