(Baothanhhoa.vn) - Sáng 15-12, tại xã Cổ Lũng, huyện Bá Thước đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Đồn Cổ Lũng (17-12-1949 – 17-12-2019).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Bá Thước kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Đồn Cổ Lũng

Sáng 15-12, tại xã Cổ Lũng, huyện Bá Thước đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Đồn Cổ Lũng (17-12-1949 – 17-12-2019).

Huyện Bá Thước kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Đồn Cổ Lũng

Tiết mục văn nghệ chào mừng

Dự lễ kỷ niệm có đại diện lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thanh Hóa, đại diện lãnh đạo huyện Nga Sơn, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo huyện Bá Thước, các nhân chứng lịch sử cùng đông đảo bà con nhân dân các xã trên địa bàn. Đại diện xã Tự Do, huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) – xã giáp ranh cũng có mặt tham dự buổi lễ.

Huyện Bá Thước kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Đồn Cổ Lũng

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm

Tại lễ kỷ niệm, các vị đại biểu đã cùng nhau ôn lại sự kiện lịch sử diễn ra tại mảnh đất này 70 năm về trước. Diễn văn đọc tại buổi lễ cho biết: Trước đây, miền Tây Thanh Hoá có vị trí chiến lược quân sự đặc biệt quan trọng, là cửa ngõ tiếp giáp với nước bạn Lào, nối thông với các tỉnh Nghệ An, Hoà Bình, Sơn La thành một hành lang phía Tây. Vì vậy, thực dân Pháp muốn đánh chiếm miền Tây nhằm uy hiếp vùng đồng bằng trung du Thanh Hoá. Trong đó, Cổ Lũng là nơi có đầu mối giao thông rất thuận lợi, án ngự các con đường hẻm, từ đây có thể dễ dàng ngược lên Vạn Mai – Suối Rút, lên Tây Bắc, sang Hoà Bình, hoặc sang Hồi Xuân để vào Nghệ An, sang Sầm Nưa (Lào), hoặc xuống các vùng đồng bằng. Là nơi có vị trí chiến lược quan trọng, có tiềm năng sức người, sức của phục vụ chiến tranh, nên thực dân Pháp đã chiếm đóng hai lần và có ý định chiếm đóng lâu dài.

Huyện Bá Thước kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Đồn Cổ Lũng

Lãnh đạo huyện Bá Thước tăng hoa, quà...

Tháng 7 -1947, bọn Pháp và Lào gian bỏ đồn hành quân ra Ban Công, định hội quân với đồn La Hán, một tổ đội du kích chạy theo đường tắt đón đầu dùng súng Mút-cơ-tông bắn trúng tên Pháp mang súng máy. Bọn giặc hoảng hốt bỏ chạy theo đường Mỏ Bỉ lên Hồi Xuân không dám đi ra La Hán. Đây là bài học đầu tiên nhân dân Cổ Lũng dạy cho thực dân Pháp, nhắc nhở chúng không được coi thường mảnh đất này. Lần 2 vào đêm 13-12-1949 quân ta tiêu diệt 2 tên quan Pháp, 1 lính Âu-Phi phụ trách điện đài, lấy 90 khẩu súng trường, 1 súng cối đem nộp cho Ủy ban kháng chiến hành chính huyện Bá Thước và xin đầu hàng. Ngày 17-12-1949, quân ta tiếp quản và Đồn Cổ Lũng hoàn toàn được giải phóng và lấy ngày 17-12-1949 là ngày chiến thắng Đồn Cổ Lũng. Đây là một cuộc chiến đấu cam go, đầy hy sinh, gian khổ, kéo dài 16 tháng bằng nhiều hình thức, chiến thắng Đồn Cổ Lũng chặt đứt một mắt xích quan trọng trong hệ thống phòng thủ của giặc tạo điều kiện cho quân và dân ta mở rộng chiến dịch Hoà Bình, Tây Bắc, Thượng Lào…

Huyện Bá Thước kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Đồn Cổ Lũng

Cho các nhân chứng lịch sử

Đồn Cổ Lũng đã gắn liền với những sự kiện lịch sử trong thời gian Pháp đánh chiếm miền Tây Thanh Hoá. Hiện tại, nơi đây vẫn còn nhiều dấu tích của các công sự chiến đấu, hệ thống giao thông hào, lũy tre tường thành, ụ súng và các nền móng của nhà ở, nhà kho của sỹ quan chỉ huy Pháp sử dụng trong thời gian chúng chiếm đóng cũng như những tội ác của chúng đã gây ra. Tháng 1-2005, Đồn Cổ Lũng được công nhận và xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh “Chiến thắng Đồn Cổ Lũng, sân bay Cổ Lũng”.

Phát huy truyền thống cách mạng trong những năm kháng chiến, bước vào thời kỳ xây dựng và phát triển, phong trào xây dựng quê hương, bảo vệ Tổ Quốc, trong những năm qua Cổ Lũng đã đạt được nhiều thành tích, đặc biệt là phong trào định canh định cư điển hình của huyện Bá Thước. Trong thời kỳ đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp, Đảng bộ và nhân dân Cổ Lũng đã phát huy truyền thống cách mạng, truyền thống quê hương xây dựng đảng, chính quyền ổn định về chính trị, kinh tế phát triển khá toàn diện, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên, cơ sở hạ tầng được đầu tư, bộ mặt nông thôn miền núi có nhiều đổi mới, Văn hoá - Xã hội được duy trì và phát triển, Quốc phòng-An ninh được giữ vững. Cổ Lũng đang trở thành một điểm đến hấp dẫn của du khách đến khám phá cảnh quan thiên nhiên, tìm hiểm giá trị văn hoá lịch sử của mảnh đất anh hùng.

Huyện Bá Thước kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Đồn Cổ Lũng

Lãnh đaọ huyện Bá Thước và đại diện lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh thanh Hóa dâng hương tưởng niệm tại nhà bia tưởng niệm Đồn Cổ Lũng

Tại buổi lễ, lãnh đạo huyện Bá Thước đã tặng hoa, quà cho các nhân chứng lịch sử.

Trước khi diễn ra buổi lễ, đại diện lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh cùng lãnh đạo huyện Bá Thước, các phòng, ngành liên quan đã đến dâng hương tại nhà bia tưởng niệm.

Tiến Đông


Tiến Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]