(Baothanhhoa.vn) - Chỉ trong 2 ngày 30 và 31-8, hàng trăm hộ dân của một số xã trên địa bàn huyện Bá Thước phải sơ tán khẩn cấp do nước lũ dâng cao, có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét. Ngay sau cơn lũ lịch sử, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã thể hiện vai trò, trách nhiệm, phát huy tinh thần “tương thân tương ái” hỗ trợ các hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Bá Thước chung tay bảo đảm an sinh xã hội

Chỉ trong 2 ngày 30 và 31-8, hàng trăm hộ dân của một số xã trên địa bàn huyện Bá Thước phải sơ tán khẩn cấp do nước lũ dâng cao, có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét. Ngay sau cơn lũ lịch sử, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã thể hiện vai trò, trách nhiệm, phát huy tinh thần “tương thân tương ái” hỗ trợ các hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Lãnh đạo huyện cùng các tổ chức, cá nhân trao quà từ thiện cho nhân dân xã Ái Thượng bị ảnh hưởng trong đợt lũ lụt (tháng 8 năm 2018).

Không chỉ riêng trong đợt khắc phục hậu quả lũ lụt vừa qua, mà công tác bảo đảm an sinh xã hội luôn được huyện Bá Thước xác định là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài. Những năm qua, cùng với phát triển kinh tế, huyện Bá Thước đã tập trung huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ các gia đình chính sách, tạo việc làm cho lao động, giúp đỡ hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo, phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung giải quyết các chế độ, chính sách đối với người có công bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng.

Đồng chí Lê Phú Hiền, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bá Thước cho biết: Để thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, Ban Chấp hành Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Bá Thước đã ban hành 2 nghị quyết chuyên đề về quản lý khai thác lòng hồ thủy điện Bá Thước 2; phát triển con nuôi có lợi thế, giai đoạn 2016 - 2020. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 09 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020”. Theo đó, hằng năm HĐND huyện đã ban hành các nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; UBND huyện ban hành các kế hoạch thực hiện chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững; đào tạo nghề cho lao động nông thôn; đào tạo nhân lực phục vụ xuất khẩu lao động... cùng với các nguồn lực đầu tư của Nhà nước thông qua các chương trình, dự án đã từng bước ổn định đời sống nhân dân, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo.

Trong 2 năm (2016, 2017), toàn huyện có 576 lao động nông thôn được đào tạo nghề, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 44%, góp phần tích cực đẩy nhanh tiến độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, đóng góp quan trọng vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Ngoài việc chủ động đào tạo nghề sát với nhu cầu và phù hợp với thực tiễn của địa phương, huyện đã vận động các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn ưu tiên tuyển lao động địa phương vào làm việc. Đã có 5.157 lao động được giải quyết việc làm mới, đạt 128,9% kế hoạch, trong đó xuất khẩu lao động được 316/320 lao động. Bên cạnh đó, huyện cũng tăng cường tuyên truyền, vận động, giáo dục pháp luật lao động; thường xuyên kiểm tra, yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm các chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bá Thước đã tích cực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách, thực hiện chi trả đúng, đủ, kịp thời, tận tay, chính xác các chế độ đối với người có công. Hiện, toàn huyện có 4.599 người đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, với tổng số tiền hơn 1,7 tỷ đồng/tháng. Hỗ trợ 19 hộ bị thiệt hại do thiên tai, hỏa hoạn bị sập, đổ nhà hoàn toàn, với tổng kinh phí hỗ trợ 355 triệu đồng; thực hiện cứu tế đột xuất trong dịp Tết Nguyên đán, tháng giáp hạt, từ nguồn hỗ trợ của Trung ương cấp cho 7.758 hộ, 21.296 khẩu 349.250 kg gạo. Các chính sách hỗ trợ mai táng phí, hỗ trợ hỏa táng cho đối tượng bảo trợ xã hội cũng được thực hiện kịp thời. Việc cấp thẻ BHYT cho các nhóm đối tượng được bảo đảm theo đúng quy định, tỷ lệ người tham gia BHYT trên địa bàn huyện đạt 99,8%. Toàn huyện có 20 hộ người có công được hỗ trợ làm nhà hoặc sửa nhà ở, nâng tỷ lệ hộ người có công có nhà ở kiên cố đạt 73%; có 126 hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà ở; 559 hộ nghèo được vay gần 14 tỷ đồng làm nhà ở, nâng tỷ lệ hộ nghèo được cải thiện nhà ở trên địa bàn huyện đạt 30,32%. Công tác giảm nghèo đã có những chuyển biến tích cực, số hộ nghèo và tỷ lệ hộ nghèo hằng năm đều giảm và có xu hướng bền vững hơn. Trong 2 năm giảm được 1.662 hộ nghèo, tương đương 6,96%; tỷ lệ hộ cận nghèo giảm còn 0,59%.

Với sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể và hưởng ứng tích cực của người dân trong việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp an sinh xã hội, đời sống của các hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội ở Bá Thước từng bước được cải thiện, nhiều hộ nghèo đã tự nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững. Thời gian tới, huyện Bá Thước tiếp tục thực hiện điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo từng năm, phân tích, xác định đúng nguyên nhân dẫn đến nghèo, từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp, giúp hộ nghèo thoát nghèo; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể về công tác giảm nghèo nhanh và bền vững, công tác xây dựng nông thôn mới; tư vấn nâng cao nhận thức cho người lao động tham gia tích cực vào học nghề, xuất khẩu lao động; thường xuyên kiểm tra, giám sát đánh giá đúng chất lượng đào tạo, thực hiện tốt việc gắn kết giữa đào tạo nghề và giải quyết việc làm... Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.


Bài và ảnh: Tô Dung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]