(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, bên cạnh những nỗ lực trong triển khai các chính sách, giải pháp giảm nghèo bền vững, huyện Yên Định luôn xác định sự đồng lòng, chung tay, góp sức tích cực của người dân chính là “chìa khóa” mở ra cánh cửa thành công cho địa phương trong công tác giảm nghèo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huy động sức dân - “Chìa khóa” giảm nghèo ở huyện Yên Định

Thời gian qua, bên cạnh những nỗ lực trong triển khai các chính sách, giải pháp giảm nghèo bền vững, huyện Yên Định luôn xác định sự đồng lòng, chung tay, góp sức tích cực của người dân chính là “chìa khóa” mở ra cánh cửa thành công cho địa phương trong công tác giảm nghèo.

Huy động sức dân - “Chìa khóa” giảm nghèo ở huyện Yên Định

Nhờ sự chung tay vận động, giúp đỡ của các cấp, ngành và người dân địa phương nên gia đình ông Trịnh Viết Mong, thôn Là Thôn, xã Định Long đã thoát nghèo bền vững từ năm 2020.

Về Định Long những ngày cuối năm 2021, có thể nhận thấy sự đổi thay rõ rệt của diện mạo nông thôn. Rõ nét nhất là những con đường bê tông phong quang, sạch đẹp, những công trình phúc lợi được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu của người dân. Là “điểm sáng” trong công tác giảm nghèo của huyện Yên Định. Đến nay, toàn xã đã “xóa trắng” hộ nghèo và đang nỗ lực giữ vững thành tích này. Ông Lê Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Định Long, cho biết: Đạt được kết quả trên là do thời gian qua xã đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện chính sách giảm nghèo đồng bộ, hiệu quả. Đặc biệt, công tác giảm nghèo đã thu hút đông đảo sự quan tâm, giúp đỡ của cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội, nhất là sự đóng góp, chung tay của người dân tại cộng đồng dân cư. Ngoài ra, xã đã chủ động khảo sát nắm tình hình, phân loại hộ nghèo theo từng đối tượng, từng nhóm nghèo, như: hộ nghèo có khả năng thoát nghèo, hộ nghèo già yếu neo đơn, ốm đau bệnh tật... để tập trung vận động hỗ trợ phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Các chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế như đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, cho vay ưu đãi... cũng được quan tâm thực hiện. Giai đoạn 2016-2020 toàn xã huy động được 960 triệu đồng để hỗ trợ sản xuất, dạy nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nghèo... Vận động, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 12 gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Nhờ đó, nhiều hộ nghèo đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Điển hình như, gia đình ông Trịnh Viết Mong, thôn Là Thôn, trước đây thuộc diện hộ nghèo, nhờ sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời của cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể, cùng với sự hỗ trợ từ bà con lối xóm, gia đình ông đã mạnh dạn vay vốn 100 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội để đầu tư xây dựng trang trại nuôi lợn, máy xay xát... Nhờ sự linh hoạt, chủ động và biết cách làm ăn nên đến năm 2020 gia đình đã vươn lên thoát nghèo bền vững.

Không chỉ có xã Định Long mà nhiều xã trên địa bàn huyện Yên Định như: Định Tân, Định Bình, Định Hòa... công tác giảm nghèo đã “gặt hái” được nhiều “trái ngọt”. Bà Nguyễn Thị Mai, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên Định, chia sẻ: Trong công tác giảm nghèo, huyện luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cũng như sự đồng thuận của người dân. Để thay đổi nhận thức của người dân, nhiều địa phương trong huyện đã xây dựng các phong trào “Nông dân thi đua sản xuất giỏi”, “Phụ nữ đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”...; trong đó cán bộ, đảng viên, người có uy tín là những người đi tiên phong. Đồng thời, huyện cũng tăng cường hỗ trợ cho hộ nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi phát triển sản xuất, tạo điều kiện cho người nghèo tham gia các lớp tập huấn trồng trọt, chăn nuôi, học nghề, hỗ trợ về nhà ở... Ngoài ra, huyện còn tích cực phối hợp, vận động các công ty đang hoạt động trên địa bàn như Công ty TNHH Giày Alena Việt Nam; Công ty CP May xuất khẩu Lucky Ts... tuyển dụng, thu hút, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương, nhất là lao động thuộc diện hộ nghèo. Năm 2021, toàn huyện đã giải quyết việc làm cho 4.752 lao động với mức thu nhập bình quân từ 5 - 9 triệu đồng/người/tháng (đạt 118,8% kế hoạch năm). Tỷ lệ lao động qua đào tạo của toàn huyện đạt 76,5% (đạt 100% kế hoạch giao). Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo theo từng năm. Theo kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022-2025, đến nay toàn huyện chỉ còn 738 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 1,51%).

Giai đoạn 2021-2025, huyện đang tiếp tục đưa công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong triển khai thực hiện các mục tiêu giảm nghèo. Đồng thời, tăng cường công tác vận động, động viên các tổ chức, cá nhân hỗ trợ người nghèo theo phương châm “Nhà nước hỗ trợ, Nhân dân đóng góp, cộng đồng giúp đỡ”...

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt


Bài và ảnh: Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]