(Baothanhhoa.vn) - Qua khảo sát, năm 2015, huyện Hà Trung có trên 250 người sử dụng chất ma túy; trên 50 người nghi sử dụng chất ma túy và nhiều đối tượng tù tha về chưa được xóa án tích, đối tượng có tiền sự (gọi tắt là người mắc lầm lỗi).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội CCB Hà Trung với việc cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi

Qua khảo sát, năm 2015, huyện Hà Trung có trên 250 người sử dụng chất ma túy; trên 50 người nghi sử dụng chất ma túy và nhiều đối tượng tù tha về chưa được xóa án tích, đối tượng có tiền sự (gọi tắt là người mắc lầm lỗi).

Đại diện lãnh đạo huyện Hà Trung, hội CCB huyện thăm hỏi, tặng quà, động viên anh Nguyễn Văn Công, ở thôn Yến Vỹ, xã Hà Long.

Phần đa họ còn trẻ, đang trong độ tuổi lao động, là trụ cột gia đình. Tuy đã được tuyên truyền, giáo dục và cảm hóa nhưng hiện tượng này vẫn có chiều hướng gia tăng. Một số xã trước đây không có đối tượng sử dụng chất ma túy thì nay đã xuất hiện; tệ nạn ma túy có mặt ở một số địa phương đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự.

Nhận thấy tình trạng mua bán, tàng trữ, sử dụng chất ma túy ở một số xã trên địa bàn huyện vẫn còn xảy ra, trong khi số người sau cai nghiện khó tìm kiếm việc làm, hoặc có việc không ổn định, cuộc sống bấp bênh. Mặt khác, do có nhiều thời gian nhàn rỗi cùng sự lôi kéo của các đối tượng sử dụng chất ma túy nên họ rất dễ quay trở lại con đường tái nghiện. Không làm ngơ trước thực trạng trên, năm 2016, Hội CCB huyện đã chủ động xây dựng, triển khai thực hiện mô hình “Tổ CCB tham gia xóa nghiện ma túy, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng” nhằm giúp người sử dụng chất ma túy và người có quá khứ lầm lỗi nhận thức được hành vi của mình để có nghị lực và trách nhiệm đối với bản thân, từ đó tự giác cai nghiện, vươn lên làm chủ bản thân, tái hòa nhập cộng đồng, làm giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội; giảm sự lôi kéo các thế hệ trẻ tiếp theo vào con đường ma túy, góp phần tích cực vào việc xây dựng xã hội văn minh, lành mạnh.

Sau khi ra mắt điểm mô hình “Tổ CCB tham gia xóa nghiện ma túy, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi” tại thị trấn Hà Trung, ban chỉ đạo xây dựng chương trình đã chủ động triển khai tổ chức đồng loạt tại 23/25 xã có đối tượng sử dụng chất ma túy, ra mắt được 31 tổ với 118 hội viên tham gia. Đến nay đã nhân rộng lên 49 tổ với 147 hội viên, nhận giúp đỡ 44 người sử dụng chất ma túy và 5 người mắc lầm lỗi. Trong quá trình thực hiện mô hình, từ chi hội trưởng, tổ trưởng đến hội viên các tổ CCB không quản ngày đêm, đội mưa, rét kiên trì tiếp cận đối tượng; đến từng gia đình thăm hỏi, động viên, giúp đỡ lúc khó khăn; đồng thời làm tốt việc cảm hóa, giáo dục... Bằng tình thương và trách nhiệm, nhiều tập thể và cá nhân CCB đã giúp nhiều đối tượng trở thành người tiến bộ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Điển hình như trường hợp anh Nguyễn Văn Công, thôn Yến Vỹ, xã Hà Long có thời gian 3-4 năm sử dụng chất ma túy. Với tình thương đùm bọc của gia đình, sự giúp đỡ của bà con làng xóm và tổ CCB Yến Vỹ, anh Công đã nhận ra lỗi lầm, quyết tâm từ bỏ ma túy tại gia đình mà không cần sử dụng chất methadone. Hay như anh Đặng Văn Quang, ở thôn Gia Miêu 1, xã Hà Long, trong thời gian 5 năm sử dụng chất ma túy, mọi vật dụng trong gia đình đều đội nón ra đi. Được sự giúp đỡ của gia đình, tổ CCB thôn, anh không những cai nghiện thành công mà còn tu chí làm ăn. Hiện anh làm thợ xây với thu nhập trên 200.000 đồng/ngày và đã mua lại được những thứ mà trước đây từng bán đi vì ma túy. Trường hợp anh Nguyễn Văn Hùng, ở thôn Đông Trung 3, xã Hà Bình có thời gian sử dụng chất ma túy trên 10 năm, sau khi được tổ CCB giúp đỡ anh đã “tỉnh ngộ”, trở thành một công dân tốt, đã tự tay xây dựng ngôi nhà mái bằng diện tích gần 100m2. Thấy được tinh thần quyết tâm từ bỏ ma túy cũng như những khó khăn trong cuộc sống, chính quyền xã Hà Bình, Hội chữ thập đỏ huyện Hà Trung đã ủng hộ 20.000.000 đồng tiếp thêm sức mạnh để Hùng hoàn thiện ngôi nhà. Bác Nguyễn Văn Thực, chi hội trưởng tổ CCB Đông Trung 3 xã Hà Bình cho biết: Cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi là một công việc không hề đơn giản. Muốn giúp họ hoàn lương phải có quyết tâm cao, sự kiên nhẫn, lòng vị tha, coi đối tượng nhận giúp đỡ như người thân trong gia đình. Phải bằng tình cảm, sự chân thành để nhẹ nhàng khuyên bảo, thuyết phục, tuyệt đối không được miệt thị, phân biệt. Có như vậy việc cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi mới đạt hiệu quả cao.

Với tinh thần “chung sức vì nhân đạo” thiết thực giúp đỡ, tạo điều kiện cho người sử dụng chất ma túy, người mắc lỗi lầm, hội CCB huyện phối hợp với hội LHPN, hội chữ thập đỏ huyện tạo nguồn vốn, việc làm từ các chương trình kinh tế, dự án lồng ghép cho gia đình người nghiện ma túy, người lầm lỗi được tổ CCB nhận giúp đỡ để họ không còn thời gian nhàn rỗi sẽ dễ bị lôi kéo quay lại đường cũ. Trên thực tế, những đối tượng được tiếp cận vốn vay đều đã và đang làm ăn có hiệu quả và hiện đang chấp hành tốt uống thuốc methadone. Bác Tống Hùng Cừ, Chủ tịch Hội CCB huyện Hà Trung, cho biết: Trong quá trình thực hiện mô hình, hội CCB luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của thường trực huyện ủy, đã phát huy được vai trò, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, giúp người nghiện ma túy, người có quá khứ lầm lỗi xóa bỏ mặc cảm, tự ti, tiêu cực; tạo niềm tin và nghị lực để họ hoàn lương, có cuộc sống hữu ích, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội.


Bài và ảnh: Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]