(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác tuyên truyền góp phần tích cực trong việc thực hiện bình đẳng giới (BĐG), phòng, chống bạo lực giới, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Lang Chánh đã triển khai đồng bộ nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyên truyền tạo thay đổi tích cực trong nhận thức và hành động của người dân về BĐG và phòng, chống bạo lực giới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả tuyên truyền bình đẳng giới, phòng chống bạo lực giới tại huyện Lang Chánh

Xác định công tác tuyên truyền góp phần tích cực trong việc thực hiện bình đẳng giới (BĐG), phòng, chống bạo lực giới, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Lang Chánh đã triển khai đồng bộ nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyên truyền tạo thay đổi tích cực trong nhận thức và hành động của người dân về BĐG và phòng, chống bạo lực giới.

Hiệu quả tuyên truyền bình đẳng giới, phòng chống bạo lực giới tại huyện Lang Chánh

Nhiều phụ nữ huyện Lang Chánh năng động phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Hằng nằm, cấp ủy, chính quyền huyện đã lồng ghép các chương trình, mục tiêu của các hoạt động về giới vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về BĐG và phòng, chống bạo lực giới, bạo lực gia đình (BLGĐ) cho đội ngũ cán bộ, báo cáo viên để giúp họ nâng cao kỹ năng, kiến thức khả năng lồng ghép các chính sách về giới vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương; thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về BĐG, phòng, chống bạo lực giới, BLGĐ. Ngoài ra, các phòng, đơn vị liên quan như: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Văn hóa – Thông tin, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã phối hợp tổ chức các buổi tập huấn tuyên truyền, giáo dục về BĐG trong các buổi họp khu dân cư, sinh hoạt câu lạc bộ (CLB); tăng cường tuyên truyền qua loa phát thanh, phát tài liệu, tờ rơi, tổ chức các cuộc thi với nội dung BĐG nhằm nâng cao nhận thức về giới và ý thức trách nhiệm thực hiện BĐG cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Tiêu biểu trong năm 2019, huyện đã tổ chức 3 đợt truyền thông cộng đồng về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên và BĐG cho người dân các xã; phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức 2 lớp tập huấn về hệ lụy của hôn nhân cận huyết thống và các quy định của pháp luật về phòng chống BLGĐ cho trên 300 chị em là chi hội trưởng, trưởng thôn, làng, cộng tác viên dân số; tổ chức 6 lớp tập huấn về phòng, chống BLGĐ, xâm hại trẻ em cho trên 600 thành viên các CLB gia đình “5 không, 3 sạch”. Các hoạt động tuyên truyền BĐG được đưa vào trong các trường THPT, THCS thường xuyên qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, lồng ghép vào các giờ học giúp các em sớm nhận thức đúng và trách nhiệm về giới và BĐG. Việc tăng cường công tác tuyên truyền đã tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của người dân, đồng thời nâng cao hành vi ứng xử, khả năng giải quyết các vấn đề có liên quan đến phụ nữ.

Để công tác tuyên truyền lan tỏa sâu, rộng đến từng hộ dân, từng cá nhân huyện đã chỉ đạo hội liên hiệp phụ nữ huyện và các địa phương tích cực xây dựng và nhân rộng các CLB nhằm tăng cường hoạt động tuyên truyền về BĐG và phòng, chống bạo lực giới, BLGĐ và nâng cao vai trò của phụ nữ. Hiện nay 100% các xã, thị trấn trong huyện có mô hình phòng, chống BLGĐ với CLB gia đình phát triển bền vững; 38 CLB phụ nữ giảm nghèo; 12 CLB xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, 16 CLB dinh dưỡng thu hút hơn 2.500 phụ nữ tham gia sinh hoạt. Từ hoạt động của các mô hình, CLB giúp người dân nhận thức đúng về vai trò, trách nhiệm cũng như quyền lợi của người phụ nữ, đồng thời nâng cao vị thế của người phụ nữ, hạn chế BLGĐ, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, vợ chồng cùng nhau phát triển kinh tế... Do đó những năm qua, tình trạng BLGĐ tại các địa phương luôn được kiềm chế. Năm 2019 xảy ra 6 vụ BLGĐ đều được chính quyền, các cơ quan phối hợp với gia đình hòa giải kịp thời và xử lý dứt điểm. Các đối tượng gây bạo lực đều được tuyên truyền, góp ý phê bình trong cộng đồng dân cư.

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền huyện Lang Chánh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, giáo dục pháp luật về BLGĐ cho cán bộ và nhân dân; hướng dẫn, tổ chức thực hiện các biện pháp thúc đẩy về BĐG. Đồng thời, quan tâm đến quy hoạch, đào tạo nguồn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ nữ; triển khai nhiều hoạt động nhằm giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động.

Bài và ảnh: Nguyễn Thùy


Bài Và Ảnh: Nguyễn Thùy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]