(Baothanhhoa.vn) - Mô hình “dòng sông không rác thải” được Huyện đoàn Hà Trung triển khai thực hiện đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Trả lại môi trường xanh, sạch, đẹp và nguồn nước không ô nhiễm cho người dân yên tâm sinh hoạt và sản xuất.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả từ mô hình “dòng sông không rác thải”

Mô hình “dòng sông không rác thải” được Huyện đoàn Hà Trung triển khai thực hiện đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Trả lại môi trường xanh, sạch, đẹp và nguồn nước không ô nhiễm cho người dân yên tâm sinh hoạt và sản xuất.

Hiệu quả từ mô hình “dòng sông không rác thải”

Đoàn viên, thanh niên huyện Hà Trung ra quân dọn vệ sinh môi trường trên các dòng sông, kênh mương.

Theo đó, mô hình “Dòng sông không rác thải” chính thức đi vào hoạt động với mục tiêu tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và các tầng lớp nhân dân tham gia bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể, góp phần thu gom, xử lý lượng rác thải tồn đọng trên các tuyến sông, kênh, mương. Đồng chí Vũ Thị Minh Tâm, Bí thư Huyện đoàn Hà Trung cho biết: Thời gian đầu thực hiện, mô hình gặp nhiều khó khăn vì lượng rác thải ở các dòng sông rất lớn, trong khi đó các cơ sở đoàn lại chưa tập hợp được nhiều ĐVTN tham gia. Tuy nhiên, sau một thời gian đi vào hoạt động, do đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lại có sự hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách của huyện nên mô hình ngày càng thu hút đông đảo ĐVTN và người dân tham gia. Mỗi tháng từ 1 đến 2 lần, ĐVTN các xã, thị trấn có sông, kênh, mương đều tổ chức thu gom rác thải, nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy... Vào những đợt cao điểm như hưởng ứng “Ngày môi trường thế giới”, “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn”..., ĐVTN ra quân thu gom hàng tấn rác thải.

Huyện Hà Trung có 25/25 xã, thị trấn có sông, kênh mương chảy qua. Những năm trước, nhiều đoạn sông bị ô nhiễm do rác thải, túi nilon, xác động vật chết...; dọc hai bên bờ sông, kênh mương một lượng lớn cỏ dại và bèo phát triển mạnh khiến rác đọng lại, bốc mùi hôi thối, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, sau khi mô hình “Dòng sông không rác thải” được triển khai, ngoài huy động ĐVTN dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về lợi ích của dòng sông và trách nhiệm phải bảo vệ. Qua đó, người dân ý thức hơn trong việc bỏ rác đúng nơi quy định, không đổ rác thải, chất thải bừa bãi xuống dòng sông, kênh, mương. Vì vậy, nhiều tụ điểm gây ô nhiễm môi trường trên các dòng sông đã được xóa bỏ. Sau hơn 2 năm thực hiện mô hình, toàn huyện đã có 25/25 đoàn xã đảm nhận vệ sinh môi trường dòng sông ít nhất mỗi tháng 1 lần với tổng chiều dài sông, kênh mương cấp 1, cấp 2 trên 318 km.

Được biết, cùng với việc triển khai mô hình “Dòng sông không rác thải”, những năm gần đây, các cấp bộ đoàn trong huyện đã tổ chức được hơn 300 ngày chủ nhật xanh, ngày thứ 7 tình nguyện; thành lập 2 câu lạc bộ “Thanh niên bảo vệ môi trường” và được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trao tặng toàn bộ trang thiết bị, dụng cụ lao động để thực hiện. Đồng thời vận động thanh niên nông thôn cam kết thực hiện sản xuất, kinh doanh thân thiện với môi trường và xây dựng cơ sở sản xuất xanh, sạch, đẹp; trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh... Qua đó, góp phần cùng hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Bài và ảnh: Lê Quốc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]