(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh và các đơn vị triển khai nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả, sẻ chia khó khăn, giúp hội viên phụ nữ ở địa bàn biên giới. Chương trình không chỉ tạo động lực, tiếp sức để phụ nữ vùng biên giới có ý chí vươn lên, mà còn tạo sinh kế, giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo, góp phần bảo vệ vững chắc biên giới.

Hiệu quả từ chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”

Thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh và các đơn vị triển khai nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả, sẻ chia khó khăn, giúp hội viên phụ nữ ở địa bàn biên giới. Chương trình không chỉ tạo động lực, tiếp sức để phụ nữ vùng biên giới có ý chí vươn lên, mà còn tạo sinh kế, giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo, góp phần bảo vệ vững chắc biên giới.

Hiệu quả từ chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”Hội LHPN tỉnh phối hợp với Đồn Biên phòng Bát Mọt trao gà giống cho Hội viên phụ nữ thôn Đục, xã Bát Mọt (Thường Xuân) trong chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”.

Xã Yên Khương, huyện Lang Chánh là địa phương đã được các đơn vị đồng hành hỗ trợ cơ sở vật chất, các điều kiện cần thiết cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và Nhân dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập với tổng trị giá trên 1,2 tỷ đồng. Trong đó Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ gần 700 triệu đồng trao con giống và xây dựng các tổ hợp tác chăn nuôi bò, dê sinh sản; Hội LHPN huyện Lang Chánh hỗ trợ 15 tấn xi măng làm đường giao thông liên thôn; hỗ trợ dê giống cho 10 hộ gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Đồn Biên phòng Yên Khương nhận đỡ đầu 5 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ 500 con vịt giống, thức ăn chăn nuôi, 5 tấn xi măng làm các công trình nước sạch, vệ sinh, 370 ngày công lao động hỗ trợ hộ nghèo xây, sửa nhà; tổ chức khám bệnh miễn phí cho 209 người... Từ nguồn hỗ trợ theo chương trình đồng hành, Hội LHPN xã Yên Khương đã đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, vươn lên thoát nghèo.

Chị Lò Thị Đoàn, bản Chiềng Nưa, xã Yên Khương, huyện Lang Chánh cho biết: Trước đây, nhà tôi thuộc diện hộ nghèo, do thiếu đất canh tác và nhiều thời điểm mất mùa nên cuộc sống rất vất vả. Trước hoàn cảnh của gia đình, cuối tháng 5-2020, tôi được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng để mua 1 con bò giống. Bên cạnh vốn hỗ trợ, tôi cũng được cán bộ đồn biên phòng chia sẻ kỹ thuật, kinh nghiệm chăn nuôi, phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ làm chuồng trại hợp vệ sinh. Sau thời gian chăm sóc, tôi thấy nuôi bò rất phù hợp với điều kiện của gia đình, lại được cán bộ hội, chị em động viên nên tôi đã vay thêm vốn cùng với vốn tích góp của gia đình mua thêm 2 con bò về nuôi.

Là 1 trong 25 hội viên phụ nữ được hưởng lợi từ mô hình tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản, chị Vi Thị Mồn, bản Chai, xã Mường Chanh, huyện Mường Lát, chia sẻ: Trước khi tham gia mô hình, cũng như hầu hết các chị em trong bản, thu nhập của gia đình chỉ trông chờ vào mấy khoảnh lúa nương và hỗ trợ của Nhà nước. Năm 2015, được chọn là một trong 25 thành viên tham gia mô hình tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản của phụ nữ bản Chai, được sự hỗ trợ của Hội LHPN tỉnh, huyện, tôi cùng các chị em đã bắt tay vào việc chăm sóc đàn bò và mang lại hiệu quả kinh tế... Từ đó, gia đình tôi đã thoát nghèo, dần có của ăn của để, con cái được học hành.

Mô hình tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản của phụ nữ Mường Chanh được triển khai từ năm 2015 với 25 thành viên là hội viên phụ nữ nghèo thuộc bản Chai. Ngay sau khi thành lập, tranh thủ từ nguồn vốn hỗ trợ hội viên của Trung ương Hội, tổ hợp tác đã mua 16 con bò sinh sản, với tổng trị giá 250 triệu đồng, trao cho 16/25 thành viên trong tổ.

Theo thống kê, trong 3 năm từ năm 2018-2020, các cấp hội phụ nữ tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị huy động được gần 11 tỷ đồng để triển khai các hoạt động như: tổ chức 10 lễ ký kết thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương, giai đoạn 2018-2020” tại 5 huyện biên giới trên địa bàn tỉnh; 4 chương trình “Xuân Đoàn kết – Tết Biên cương”; 3 chương trình “Tết Sa Ná - ấm lòng dân bản”, “Tết biên phòng, ấm lòng dân bản”, “Tết nhân ái”. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn, truyền thông nâng cao kiến thức, các lớp xóa tái mù chữ; xây dựng 30 mô hình sinh kế, 5 mô hình “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em”, 59 mái ấm tình thương; tặng gần 10.000 suất quà, 45 suất học bổng “Nâng bước em đến trường” cho các em học sinh; hỗ trợ khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hội viên, phụ nữ và Nhân dân các xã biên giới... Các cấp hội đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong huy động nguồn lực xã hội hóa đạt tổng trị giá trên 4 tỷ đồng xây dựng các mô hình kinh tế tập thể gồm: 22 tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản, 6 tổ hợp tác chăn nuôi dê sinh sản, 1 tổ hợp tác chăn nuôi lợn nái đen bản địa, 1 tổ hợp tác chăn nuôi vịt với 500 thành viên là hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện chương trình vẫn còn những khó khăn. Do các xã biên giới địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn nên công tác phối hợp khảo sát địa bàn, triển khai mô hình, kiểm tra, giám sát hoạt động của các mô hình chưa được chặt chẽ, thường xuyên. Trình độ nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế, đặc biệt thiếu kiến thức chăn nuôi, sản xuất; tập quán lạc hậu, thiếu ý thức vươn lên thoát nghèo, còn trông chờ, ỷ lại sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành...

Phát huy kết quả đã đạt được, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh phối hợp với các đồn biên phòng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chính sách liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao kiến thức cho phụ nữ dân tộc khu vực biên giới; duy trì, xây dựng mới các mô hình sinh kế bền vững, góp phần bảo đảm an sinh xã hội khu vực biên giới.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]