(Baothanhhoa.vn) - Chính sách khuyến khích, hỗ trợ người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài đã giúp nhiều lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, hộ bị thu hồi đất nông nghiệp, lao động là thân nhân người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số (DTTS) đã góp phần hiệu quả vào công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hiệu quả từ chính sách khuyến khích, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Chính sách khuyến khích, hỗ trợ người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài đã giúp nhiều lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, hộ bị thu hồi đất nông nghiệp, lao động là thân nhân người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số (DTTS) đã góp phần hiệu quả vào công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hiệu quả từ chính sách khuyến khích, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Người lao động làm thủ tục vay vốn ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Quan Sơn để tham gia thị trường XKLĐ. Ảnh: Vân Sơn

Đại hội Đảng bộ huyện Quan Sơn lần thứ V, nhiệm kỳ 2015–2020 đã thông qua nghị quyết và xác định lấy công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) làm động lực, nền tảng cho việc xóa nghèo bền vững. Theo đó, từ năm 2016 đến năm 2021, toàn huyện có 598 người đi XKLĐ. Trong đó, số lao động thuộc diện hộ nghèo, người DTTS, thân nhân người có công với cách mạng 503 người. Số lao động hưởng chính sách theo Nghị quyết số 45/2016/NQ-HĐND ngày 8-12-2016 của HĐND tỉnh khóa XVII, Kỳ họp thứ 2 về chính sách khuyến khích, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đến năm 2021 là 267 người với số tiền trên 800 triệu đồng.

Nhiều lao động nghèo, người DTTS, thuộc gia đình chính sách tham gia thị trường XKLĐ, vừa có việc làm, vừa nâng cao nguồn thu nhập cho bản thân và gia đình. Ví như anh Hà Văn Quỳnh ở khu 2, thị trấn Sơn Lư trước đây thuộc diện hộ nghèo, năm 2017 anh đi XKLĐ tại Liên bang Nga. Khi về nước đã xây cất được nhà cửa, có vốn làm ăn, vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ khá ở địa phương. Hay như anh Hà Đình Vợi ở bản Chung Sơn, xã Sơn Thủy, đi XKLĐ năm 2014, sau khi về nước, có vốn đã thành lập doanh nghiệp cung cấp vật liệu xây dựng trên địa bàn xã... Có thể thấy, chính sách ưu đãi đã góp phần vào công tác giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế - xã hội ở huyện Quan Sơn phát triển. Nếu như năm 2016 tỷ lệ hộ nghèo của huyện là 41,87% thì đến năm 2021 giảm còn 5,77%.

Thực hiện chính sách khuyến khích hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng theo quy định tại Nghị quyết 45/2016/NQ-HĐND ngày 8-12-2016 và Quyết định số 869/QĐ-UBND ngày 24-3-2017, ngành lao động - thương binh và xã hội đã phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan lồng ghép chính sách khuyến khích, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng vào chương trình tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ cấp huyện, thị xã, thành phố và tổ chức các cuộc tham vấn cộng đồng tại cấp xã, cấp thôn; phối hợp tuyên truyền sâu rộng nội dung chính sách trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các phiên giao dịch việc làm định kỳ, lưu động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm và tại các địa phương về chính sách đến người dân, người lao động trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Đình Tùng, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện chính sách, sở thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát UBND các huyện, thị xã, thành phố. Từ đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai sót, hạn chế; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị trong quá trình thực hiện chính sách. Ngoài ra, sở còn phối hợp với các sở, ngành liên quan, Ngân hàng Chính sách xã hội xây dựng kế hoạch, lập dự toán kinh phí chi trả hỗ trợ cho người lao động, doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị sự nghiệp, hỗ trợ lãi suất tiền vay và thực hiện quyết toán kinh phí theo quy định hiện hành...

Nhờ thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp, trong 5 năm, từ 2017 đến 2021, toàn tỉnh đưa đi làm việc ở nước ngoài được 42.113 lượt người lao động. Hiện có gần 32.000 lao động đang làm việc ở nước ngoài, tập trung chủ yếu ở các thị trường Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, khu vực Trung Đông... Số tiền người lao động gửi về nước hằng năm khoảng từ 150 triệu đến 180 triệu USD. Tỷ lệ lao động sau khi đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài về nước có cuộc sống tốt hơn chiếm trên 98%, tỷ lệ gia đình thoát nghèo chiếm trên 95%, nhiều gia đình đã giàu lên nhờ đi XKLĐ.

Điều đáng nói là trong tổng số người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài có 20.698 người hưởng chính sách khuyến khích hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết 45 của HĐND với số tiền 62 tỷ 094 triệu đồng. Hỗ trợ cho doanh nghiệp XKLĐ trên 574 triệu đồng. Hỗ trợ lãi suất tiền vay cho người lao động thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội 5 tỷ 063 triệu đồng. Một số địa phương thực hiện chính sách khuyến khích, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài đạt kết quả cao như: Hà Trung, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Triệu Sơn, Yên Định, Thiệu Hóa, Cẩm Thủy...

Chính sách khuyến khích, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã có tác động tích cực, động viên, khuyến khích, hỗ trợ một phần chi phí ban đầu nhằm giảm bớt khó khăn về mặt tài chính cho người lao động khi tham gia XKLĐ. Việc hỗ trợ lãi suất tiền vay tại ngân hàng chính sách xã hội để người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người DTTS, người lao động là thân nhân của người có công với cách mạng, hộ bị thu hồi đất nông nghiệp tích cực tham gia đi làm việc ở nước ngoài. Việc hỗ trợ kinh phí cho doanh nghiệp, các tổ chức, đơn vị sự nghiệp lĩnh vực XKLĐ tạo động lực để họ tích cực tham gia tuyển chọn, đưa được nhiều người lao động có đủ điều kiện đi làm việc ở nước ngoài và thực hiện tốt các quy định của pháp luật; tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ XKLĐ của Trung ương và địa phương, cũng như lồng ghép có hiệu quả các chính sách hỗ trợ việc làm của Nhà nước nhằm khuyến khích người lao động, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp tham gia XKLĐ. Các ngân hàng thương mại, ngân hàng chính sách xã hội thực hiện tốt chính sách cho vay XKLĐ, đáp ứng nhu cầu vay vốn đi XKLĐ của người lao động, nhất là các đối tượng gia đình chính sách người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ DTTS.

Vân Sơn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]