(Baothanhhoa.vn) - Nhằm nâng cao chất lượng dân số tại khu vực miền núi, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh đã và đang triển khai nhiều mô hình, đề án mang lại hiệu quả. Điển hình như đề án nâng cao chất lượng dân số các dân tộc ít người tại cộng đồng được triển khai ở các huyện miền núi, góp phần nâng cao chất lượng dân số và giảm thiểu hủ tục lạc hậu tại các địa phương vùng miền núi.

Hiệu quả từ các đề án nâng cao chất lượng dân số ở khu vực miền núi

Nhằm nâng cao chất lượng dân số tại khu vực miền núi, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh đã và đang triển khai nhiều mô hình, đề án mang lại hiệu quả. Điển hình như đề án nâng cao chất lượng dân số các dân tộc ít người tại cộng đồng được triển khai ở các huyện miền núi, góp phần nâng cao chất lượng dân số và giảm thiểu hủ tục lạc hậu tại các địa phương vùng miền núi.

Hiệu quả từ các đề án nâng cao chất lượng dân số ở khu vực miền núiMột buổi truyền thông dân số tại xã Yên Thắng (Lang Chánh).

Xác định công tác tuyên truyền là khâu quan trọng để đi đến thành công của đề án, hàng năm Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh phối hợp với Trung tâm y tế cấp huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền cung cấp thông tin các kiến thức nhằm giảm tỷ lệ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH&HNCHT); kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS)/KHHGĐ... cho nhiều đối tượng. Theo đó, Chi cục DS-KHHGĐ đã phối hợp tổ chức các hội nghị tuyên truyền cung cấp thông tin cho đại biểu là lãnh đạo chính quyền, đoàn thể tại địa phương, cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ cấp tỉnh, huyện, xã; thành lập, hướng dẫn và duy trì sinh hoạt các câu lạc bộ sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân, hôn nhân cận huyết thống, tổ chức các cuộc nói chuyện chuyên đề về công tác dân số trong tình hình mới; cấp phát tờ rơi, áp phích, pano, sách luật truyền thông; thành lập được các đội lưu động, thực hiện cung cấp các dịch vụ khám phụ khoa và chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ... Thông qua công tác tuyên truyền đã góp phần thay đổi hành vi, tập quán sử dụng dịch vụ DS-KHHGĐ trong vùng dân tộc thiểu số tại Thanh Hóa, góp phần nâng cao chất lượng dân số và thành công cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tại xã Tân Phúc (Lang Chánh), nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, triển khai các mô hình câu lạc bộ tiền hôn nhân; câu lạc bộ phòng chống suy dinh dưỡng; giảm thiểu tình trạng TH&HNCHT; sàng lọc trước sinh và sơ sinh để phát hiện sớm các dị tật ở trẻ..., nhờ vậy những năm gần đây chất lượng dân số trên địa bàn xã được cải thiện đáng kể.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phúc Hà Văn Bằng, cho biết: Để nâng cao chất lượng dân số, xã đã đưa những quy định cụ thể trong việc xây dựng quy mô gia đình ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc vào hương ước, quy ước thôn để người dân có trách nhiệm thực hiện. Đặc biệt, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về chính sách dân số luôn được chú trọng và thực hiện linh hoạt, phù hợp với từng địa bàn thôn, bản. Ngoài việc treo băng rôn, tuyên truyền qua loa truyền thanh xã... Trạm y tế xã cũng thường xuyên phối hợp với các trưởng thôn, đoàn thể tổ chức tuyên truyền lồng ghép vào các buổi sinh hoạt định kỳ, thành lập và duy trì hoạt động của các câu lạc bộ không sinh con thứ 3, chăm sóc SKSS...

Tại huyện Như Thanh, nhằm thực hiện đề án hiệu quả, Trung tâm Y tế huyện chỉ đạo các trạm y tế phối hợp với UBND 3 xã: Cán Khê, Thanh Kỳ, Xuân Phúc duy trì sinh hoạt câu lạc bộ SKSS vị thành niên, thanh niên. Câu lạc bộ sinh hoạt 2 lần/năm, cung cấp kiến thức theo chuyên đề. Tại các xã cũng đã thành lập câu lạc bộ không sinh con thứ 3, giúp nhau phát triển kiến thức về bình đẳng giới, về giới tính khi sinh, hậu quả, hệ lụy của việc lựa chọn giới tính khi sinh, kinh nghiệm nuôi con ngoan, chăm sóc bố mẹ, ông bà người cao tuổi trong gia đình, chia sẻ kinh nghiệm hay về phát triển kinh tế gia đình.

Bác sĩ Lê Ngọc Anh, Trưởng Trạm Y tế xã Thanh Kỳ cho biết, là xã vùng đặc biệt khó khăn, bao gồm các dân tộc Kinh, Thái, Mường cùng sinh sống. Những năm qua trạm y tế xã thường xuyên phối hợp với các tổ chức địa phương, nhà trường, tổ chức các lớp nói chuyện chuyên đề về chăm sóc SKSS, vị thành niên, thanh niên, TH&HNCHT; tăng cường viết tin, bài phát thanh tuyên truyền về công tác DS-KHHGĐ trên các phương tiện truyền thông. Đặc biệt, thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ “Sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân, hôn nhân cận huyết”, trạm đã truyền tải cho các hội viên nắm được các kiến thức về SKSS trước hôn nhân, hệ lụy của TH&HNCHT, các bệnh được sàng lọc trước sinh và sơ sinh, cách làm mẹ an toàn; tổ chức nói chuyện chuyên đề trao đổi và cung cấp các thông tin về chăm sóc SKSS, nạn TH&HNCHT... cho phụ nữ có thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, thanh, thiếu niên, các cặp vợ chồng mới kết hôn.

Bên cạnh kết quả đạt được, hiện nay tình trạng TH&HNCHT, tỷ lệ trẻ em thấp còi do thiếu dinh dưỡng... vẫn đang diễn ra ở nhiều huyện miền núi, ảnh hưởng đến chất lượng dân số. Để nâng cao chất lượng sống của đồng bào vùng dân tộc thiểu số, trong thời gian tới cần tăng cường sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng và chính quyền, của các ban, ngành, đoàn thể đối với việc bảo vệ và phát triển các dân tộc thiểu số; tiếp tục duy trì, thực hiện các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số đối với các dân tộc thiểu số.

Bài và ảnh: Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]