Người dân thôn Phúc Thọ, xã Hoằng Đức (Hoằng Hóa) sử dụng nước sạch phục vụ sinh hoạt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả từ các công trình nước sạch nông thôn

(THO) - Trong những năm qua, nhiều công trình nước sạch nông thôn đã và đang phát huy hiệu quả, giúp cho người dân ở khu vực này được sử dụng nguồn nước sạch, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Người dân thôn Phúc Thọ, xã Hoằng Đức (Hoằng Hóa) sử dụng nước sạch phục vụ sinh hoạt.

Hiện trên địa bàn huyện Hậu Lộc đang có 4 nhà máy nước sạch, trong đó nhà máy cấp nước cho 7 xã (Hưng Lộc, Hải Lộc, Minh Lộc, Đa Lộc, Hoa Lộc, Hòa Lộc, Phú Lộc) do Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn Thanh Hóa vận hành, khai thác. Nhà máy được xây dựng tại xã Minh Lộc với tổng nguồn vốn 230 tỷ đồng (do Ngân hàng Thế giới tài trợ) được đưa vào sử dụng năm 2014 với công suất 7.500m3/ngày đêm, cấp nước cho hơn 13.000 dân tại 7 xã. Theo ông Đỗ Doãn Thành, giám đốc trung tâm, để có được con số hơn 13.000 dân tương đương với 95% dân số ở 7 xã được sử dụng nước sạch, là kết quả của quá trình tuyên truyền, vận động kiên trì bởi trước đây các hộ dân chỉ quen dùng nước giếng khoan, giếng khơi. Thời gian tới, nhà máy sẽ tiếp tục vận động 650 hộ còn lại sử dụng nguồn nước của nhà máy, bảo đảm 100% số hộ của 7 xã được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Tại xã Hoằng Đức (Hoằng Hóa), từ năm 2006, gần 1.000 hộ dân ở đây đã được sử dụng nước sạch do chi nhánh cấp nước Hoằng Hóa (Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa) vận hành, khai thác. Ông Nguyễn Văn Khang, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Đức, cho biết: Hơn 10 năm sử dụng, chưa có điều tiếng gì từ người dân về chất lượng nguồn nước. Hiện 100% người dân trong xã đã chuyển hẳn sang dùng nước sạch. Tuy nhiên, vấn đề khó nhất hiện nay đó là sau hơn 10 năm sử dụng, hệ thống các đường ống dẫn nước đã bị rỉ, thêm vào đó quá trình xây dựng một số công trình giao thông đã làm ảnh hưởng đến hệ thống đường ống...

Hiện trên địa bàn tỉnh có 8 nhà máy nước sạch do Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa đầu tư đi vào hoạt động và 11 nhà máy cấp nước sạch đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư. Về đầu tư của doanh nghiệp cho nhà máy nước sạch, mới có 2 doanh nghiệp tham gia, đó là Nhà máy Nước sạch núi Go, xã Thiệu Châu (Thiệu Hóa) của Công ty CP Shakito - Vũ và Nhà máy Nước sạch An Bình ở xã Quảng Văn (Quảng Xương) do Công ty TNHH An Bình đầu tư, xây dựng.

Thực tế, những chương trình, dự án cấp nước sạch nông thôn đều phát huy hiệu quả. Cụ thể như chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tại tỉnh Thanh Hóa do Ngân hàng Thế giới tài trợ được triển khai đã giúp nhiều hộ gia đình nông thôn có vốn để đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới các công trình nước sạch. Chỉ tính trong năm 2017, kế hoạch đề ra là 10.250 hộ đấu nối với nguồn nước sạch, kết quả thực hiện 13.662 hộ đấu nối, đạt 133% kế hoạch. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp đầu tư, điển hình là Nhà máy Nước sạch núi Go và Nhà máy Nước sạch An Bình thì người dân chưa quan tâm nhiều nên tỷ lệ đấu nối sử dụng nước sạch do nhà máy cung cấp cho các hộ dân còn thấp. Bên cạnh đó, có những dự án hiện nay vẫn đang còn “đắp chiếu”, bỏ hoang, xuống cấp như tại một số công trình nước sạch trên địa bàn các huyện Quan Sơn, Lang Chánh, Thường Xuân...

Có một nghịch lý đó là khi nhiều hộ dân đang “khát” nước sạch thì lại không được dùng nước sạch. Ngược lại, cũng có những nơi, nước sạch đã về đến gần nhà mà người dân vẫn không mặn mà sử dụng. Đây cũng chính là một phần nguyên nhân khiến cho nhiều doanh nghiệp ngại đầu tư vào nhà máy nước sạch khi vốn bỏ ra thì nhiều nhưng lại khó thu hồi. Do vậy, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền để giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng nước sạch, đồng thời đẩy mạnh biện pháp để thu hút các nguồn lực đầu tư vào các công trình cấp nước sạch là việc làm cần thiết.


Bài và ảnh: Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

1 bình luận

 Truong lâm - 11:44 02/10/19

 Trả lời

Nhà máy chỉ đạo k sát Nhân viên đạo đức quá kém Giải quyết vấn đề quá chậm

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]