(Baothanhhoa.vn) - Từ Đề án 7681/ĐA-BYT ngày 30-6-2016 của Bộ Y tế về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi (NCT) giai đoạn 2017-2025, Hội NCT tỉnh đã tổ chức được 1.035 buổi tư vấn sức khỏe cho 114.915 lượt NCT về các bệnh mãn tính, sức khỏe và dinh dưỡng NCT; gần 700 lượt người được khám sức khỏe định kỳ; gần 100.000 NCT ở 1.265 lượt xã, phường, thị trấn được khám mắt miễn phí.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ liên thế hệ

Hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ liên thế hệ

Các thành viên trong CLB liên thế hệ khu phố Xuân Điền, thị trấn Bến Sung (Như Thanh) thăm gia đình cụ Nguyễn Thị Tứ bị liệt 15 năm nay.

Từ Đề án 7681/ĐA-BYT ngày 30-6-2016 của Bộ Y tế về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi (NCT) giai đoạn 2017-2025, Hội NCT tỉnh đã tổ chức được 1.035 buổi tư vấn sức khỏe cho 114.915 lượt NCT về các bệnh mãn tính, sức khỏe và dinh dưỡng NCT; gần 700 lượt người được khám sức khỏe định kỳ; gần 100.000 NCT ở 1.265 lượt xã, phường, thị trấn được khám mắt miễn phí.

Chương trình mắt sáng đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp cho hàng chục nghìn NCT được khám, điều trị. Từ đó hạn chế được bệnh mù lòa, nhất là các cụ cao tuổi ở vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Cùng với khám mắt miễn phí và tư vấn sức khỏe, thì sự ra đời của các câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ đã góp phần phát huy hiệu quả hơn công tác chăm sóc NCT trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2019, đã có 23/27 huyện, thành phố thành lập 109 CLB liên thế hệ, vượt 29 CLB so với kế hoạch năm, nâng tổng số CLB liên thế hệ toàn tỉnh lên 764 CLB. Nhìn chung, các CLB đều duy trì tốt chế độ sinh hoạt định kỳ 1 lần/tháng. Nhiều nơi, sinh hoạt CLB đã trở thành nhu cầu không thể thiếu của hội viên. Hoạt động của các CLB được phát huy khá toàn diện trên 8 nội dung theo quy định, mang lại hiệu quả thiết thực.

Hiện 100% các CLB này đều có tổ văn nghệ, đội bóng chuyền hơi nòng cốt. 100% CLB có chương trình, kế hoạch hàng tháng, tối thiểu có một hoạt động để tham gia thực hiện các công việc chung của thôn, xóm như làm vệ sinh môi trường, trồng cây... Trong năm 2019, đã có trên 20.000 lượt hội viên và thành viên trong cộng đồng gặp khó khăn, ốm đau được thăm hỏi, động viên, giúp đỡ về vật chất và tinh thần. Hiện có trên 16.302 hội viên nghèo, cận nghèo được CLB hỗ trợ vốn vay để tổ chức sản xuất, kinh doanh như chăn nuôi gà, vịt, bồ câu... Ngoài ra, với mỗi CLB đều có tổ tình nguyện viên chăm sóc tại nhà và tổ tình nguyện viên hỗ trợ nguồn lực phát triển kinh tế. Nhờ đó, có trên 2.218 người cô đơn, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bất hạnh trong cộng đồng được tình nguyện viên chăm sóc thường xuyên...

Huyện Như Thanh là một trong những địa phương được đánh giá cao trong hoạt động của các CLB liên thế hệ. Hiện trên địa bàn huyện có 9.311 NCT và 30 CLB liên thế hệ, với 150 tình nguyện viên. Số quỹ vận động chăm sóc NCT trên địa bàn huyện là 356 triệu đồng. Ông Nguyễn Tiến Thung, Phó Chủ tịch Hội NCT huyện cho biết: Huyện hội luôn coi công tác tuyên truyền, vận động là chính, để mọi người thấy được việc ủng hộ cho NCT vừa là trách nhiệm vừa là tình cảm, nhằm động viên giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích...

CLB liên thế hệ khu phố Xuân Điền, thị trấn Bến Sung có 59 thành viên tham gia sinh hoạt. Những năm qua, các thành viên CLB rất tích cực trong công tác chăm sóc NCT. Sự ra đời của CLB đã góp phần gắn chặt tình làng, nghĩa xóm, giữa con cái với cha mẹ... Điển hình như những tấm gương sáng trong CLB là ông Vũ Ngọc Thắng chăm vợ bị liệt 15 năm nay; hay con gái Phạm Thị Thiết chăm bố Phạm Xuân Nguyên cũng bị ốm trong nhiều năm... Ngoài ra, các tình nguyện viên trong CLB còn thường xuyên giúp đỡ NCT neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn trong khu phố. Ông Trần Mạnh Tiến, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bến Sung chia sẻ: Thị trấn rất quan tâm đến công tác chăm sóc NCT trên địa bàn, từ mừng thọ đến tổ chức tặng quà, mua áo ấm cho các cụ. Các cuộc vận động xã hội hóa chăm sóc NCT được các tổ chức, cá nhân, đoàn thể tích cực hưởng ứng tham gia. Đặc biệt, các tình nguyện viên ở các CLB liên thế hệ đã làm tốt vai trò của mình, tình cảm đó làm ấm lòng các cụ.

Tuy nhiên, để công tác chăm sóc NCT có hiệu quả hơn nữa, rất cần nhiều hơn những mô hình, những cách làm hay, những chính sách cụ thể. Từ đó khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư các cơ sở, chăm sóc nuôi dưỡng NCT được tốt hơn.

Mai Phương


Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]