(Baothanhhoa.vn) - Tháng 7 đến mang theo lời hẹn yêu thương, kết nối, sẻ chia và sắc đỏ của cờ, của áo và của những dòng máu nóng đang hừng hực chảy. Đó là tháng của Hành trình đỏ, của những người làm công tác nhân đạo và những tình nguyện viên chữ thập đỏ. Họ đã mang “sắc màu nhân đạo” đến tất cả các vùng đất, lan tỏa nhiệt huyết trẻ, khát khao sẻ chia và khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hành trình đỏ kết nối triệu trái tim

Tháng 7 đến mang theo lời hẹn yêu thương, kết nối, sẻ chia và sắc đỏ của cờ, của áo và của những dòng máu nóng đang hừng hực chảy. Đó là tháng của Hành trình đỏ, của những người làm công tác nhân đạo và những tình nguyện viên chữ thập đỏ. Họ đã mang “sắc màu nhân đạo” đến tất cả các vùng đất, lan tỏa nhiệt huyết trẻ, khát khao sẻ chia và khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng.

Hành trình đỏ kết nối triệu trái tim

Các tình nguyện viên hiến tặng máu tại Chương trình Hành trình đỏ 2021.

Chương trình Hành trình đỏ ra đời trong sự cấp thiết về việc đảm bảo nguồn máu cho cấp cứu và điều trị vào dịp hè khan hiếm máu. Đây là chiến dịch nhân đạo cấp quốc gia, do Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tổ chức nhằm truyền thông, vận động toàn dân tham gia hiến máu nhân đạo và phòng, chống bệnh tan máu bẩm sinh - Thalassemia. Hành trình đỏ kéo dài 1 tháng, với 2 đoàn hành trình Bắc - Nam, di chuyển liên tục, từ mảnh đất cực Nam của Tổ quốc, qua các tỉnh Tây Nam bộ, Đông Nam bộ tới dải đất miền Trung đầy nắng gió; rồi từ vùng đồng bằng Sông Hồng tới vùng núi cao Tây Bắc... Tại các địa phương, Ban tổ chức Hành trình đỏ Trung ương phối hợp với ban tổ chức Hành trình đỏ các tỉnh, thành phố thực hiện thành công chuỗi các hoạt động truyền thông đậm nét về hiến máu tình nguyện và bệnh tan máu bẩm sinh. Trong đó, lễ khai mạc và ngày hội hiến máu là hoạt động trọng tâm, được tổ chức chuyên nghiệp, mang đậm dấu ấn đặc trưng của mỗi địa phương. Với những hoạt động quy mô, chuyên nghiệp cùng với lực lượng tuyên truyền hùng hậu, nhiệt huyết, tại những điểm dừng chân Hành trình đỏ đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân và chính quyền các địa phương. Đồng thời, mang lại sự sống cho hàng vạn người bệnh cần máu.

Điểm nổi bật của Hành trình đỏ chính là quy mô, thời gian tổ chức cùng với lực lượng tình nguyện viên đa dạng độ tuổi, nhiều ngành nghề khác nhau nhưng cùng chung niềm đam mê, nhiệt huyết với các hoạt động vì cộng đồng. Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, say sưa Hành trình đỏ”, họ là những nhân tố đặc biệt, cùng với các thành viên ban tổ chức góp phần quan trọng hoàn thành sứ mệnh kết nối dòng máu Việt.

Sau 8 lần tổ chức, đến nay Hành trình đỏ đã dừng chân, tổ chức các sự kiện truyền thông ở 44 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Đối với Thanh Hóa, Hành trình đỏ đã trở thành cuộc hội ngộ cho những người yêu “sắc đỏ nhân đạo” Thanh Hóa cũng là một trong những tỉnh hưởng ứng chương trình Hành trình đỏ ngay từ năm đầu triển khai và đến năm thứ 2, chương trình đã để lại dấu ấn với hơn 3.000 tình nguyện viên tham gia, tiếp nhận khoảng 2.000 đơn vị máu hiến tặng/năm. Để có được kết quả đó, Ban tổ chức Chương trình Hành trình đỏ Thanh Hóa đã tổ chức tuyển chọn tình nguyện viên và tập huấn tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện, cách tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện, cách chăm sóc người sau hiến máu. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền qua loa phát thanh, mạng xã hội, phát tờ rơi. Nổi bật trong đó là hoạt động truyền thông nhảy Flashmob; diễu hành qua các tuyến đường chính tại TP Thanh Hóa, đường liên huyện với các khẩu hiệu truyền thông như, “hiến máu cứu người nghĩa cử cao đẹp”; “sẻ giọt máu đào trao niềm hy vọng”; “một giọt máu - triệu tấm lòng”; “máu có thể chờ người bệnh - người bệnh không thể chờ máu”... Tổ chức thành công gala Giọt hồng xứ Thanh tại các địa phương và tôn vinh người hiến máu. Bên cạnh đó, là sự tích cực, không ngại khó, hết lòng vì công việc của lực lượng nhân viên y tế của Trung tâm Huyết học - Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

Bà Trịnh Thị Tiếp, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh chia sẻ: Hành trình đỏ là một chương trình được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp trong tất cả các hoạt động. Hành trình đỏ kết nối phong trào hiến máu tình nguyện của các tỉnh, đã tạo ra một hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ trên toàn quốc về công tác nhân đạo cũng như hoạt động của Hội Chữ thập đỏ và các tình nguyện viên Hành trình đỏ.

Chương trình Hành trình đỏ năm 2021 diễn ra đúng thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra phức tạp. Nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã chỉ đạo các địa phương chủ động tuyên truyền, lựa chọn hình thức tuyên truyền phù hợp với thực tế. Không tổ chức các hoạt động tuyển tình nguyện viên, tập trung diễu hành. Không tổ chức hiến máu tập trung tại Trung tâm Hội nghị 25B vào ngày 15-7-2021 để bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Thay vào đó, Ban tổ chức Hành trình đỏ tổ chức tiếp nhận máu hiến tặng của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong 1 tháng (từ ngày 15-6 đến ngày 15-7-2021), theo các khung giờ khác nhau. Đồng thời, tổ chức Lễ phát động chương trình Hành trình đỏ tại huyện Yên Định, tiếp nhận máu của người tình nguyện trên địa bàn huyện và tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn tỉnh.

Theo thống kê của Hội Chữ thập đỏ tỉnh đến ngày 1-7, đã có 60 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cấp tỉnh đăng ký tham gia hiến máu; 23/60 đơn vị đã hiến máu và tiếp nhận 730 đơn vị máu. Có thể thấy với sự sáng tạo, linh hoạt, Ban tổ chức Hành trình đỏ Thanh Hóa vừa thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19, vừa triển khai hiệu quả chương trình Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt của Trung ương, góp phần đáp ứng nhu cầu máu trong cấp cứu, điều trị.

Bài và ảnh: Thùy Linh


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]