(Baothanhhoa.vn) - Sau khi TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam nới lỏng các điều kiện trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, số lượng người lao động là công dân TP Thanh Hóa về địa phương tương đối lớn. Với tinh thần giúp người lao động trở về từ vùng dịch sớm ổn định cuộc sống, cấp ủy đảng, chính quyền TP Thanh Hóa đã vào cuộc hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giải quyết việc làm cho người lao động về từ vùng dịch

Sau khi TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam nới lỏng các điều kiện trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, số lượng người lao động là công dân TP Thanh Hóa về địa phương tương đối lớn. Với tinh thần giúp người lao động trở về từ vùng dịch sớm ổn định cuộc sống, cấp ủy đảng, chính quyền TP Thanh Hóa đã vào cuộc hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm.

Giải quyết việc làm cho người lao động về từ vùng dịch

Công ty CP Chế biến và Xuất khẩu nông sản Việt giải quyết việc làm cho nhiều lao động của TP Thanh Hóa trở về từ vùng dịch.

Bám sát Phương án số 198/PA-UBND, ngày 2-9-2021 của UBND tỉnh về “Đào tạo nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động Thanh Hóa trở về từ vùng dịch sau khi thực hiện xong việc cách ly”, TP Thanh Hóa đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban và các phường, xã thực hiện rà soát người lao động từ vùng dịch trở về có nhu cầu học nghề, giải quyết việc làm. Theo thống kê của phòng lao động - thương binh và xã hội, từ tháng 4 đến nay, toàn thành phố có 3.455 lao động từ các tỉnh, thành phố trong cả nước trở về địa phương. Trong đó, có 1.622 người có nhu cầu việc làm, học nghề và vay vốn tạo việc làm, chiếm 46,9% tổng số lao động trở về địa phương. Nhằm kịp thời hỗ trợ người lao động sớm có việc làm, thành phố đã chỉ đạo phòng lao động - thương binh và xã hội và các phường, xã khảo sát, lập danh sách các doanh nghiệp đóng trên địa bàn có nhu cầu tuyển dụng để thông tin rộng rãi, hướng dẫn cho người lao động biết, đăng ký nhu cầu học nghề và việc làm. Theo đó, hiện các doanh nghiệp trên địa bàn TP Thanh Hóa có nhu cầu tuyển dụng từ 12.000 đến 15.000 lao động. Trong đó, các doanh nghiệp ở Khu Công nghiệp Hoàng Long cần tuyển 5.000 lao động; các doanh nghiệp ở Khu Công nghiệp Lễ Môn cần tuyển khoảng 4.000 lao động; các doanh nghiệp ở Khu Công nghiệp Đình Hương - Tây Bắc Ga và Cụm công nghiệp Thiệu Dương cần tuyển 3.000 lao động.

Được cấp ủy đảng, chính quyền TP Thanh Hóa quan tâm, kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, các doanh nghiệp đã nhanh chóng phục hồi và đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thu hút nhiều lao động trở về từ vùng dịch vào làm việc. Công ty TNHH Giày Roll Sport Việt Nam đóng tại Khu Công nghiệp Hoàng Long chuyên sản xuất giày xuất khẩu sang thị trường châu Âu và châu Mỹ; bình quân mỗi năm công ty sản xuất hơn 20 triệu đôi giày, dép. Ông Nguyễn Văn Tý, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giày Roll Sport Việt Nam cho biết: “Để bảo đảm được các mục tiêu, kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2021, công ty có nhu cầu tuyển dụng hơn 3.000 lao động. Thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thanh Hóa đã tuyển dụng được khoảng 2.000 lao động; trong đó, có nhiều người lao động ở các phường, xã thuộc TP Thanh Hóa trở về từ vùng dịch sau khi hoàn thành cách ly y tế”.

Nhằm “chung tay” cùng với TP Thanh Hóa giải quyết việc làm cho người trở về từ vùng dịch Công ty CP Chế biến và Xuất khẩu nông sản Việt, đóng trên địa bàn phường Long Anh đã xây dựng phương án tuyển dụng lao động. Bà Nguyễn Thị Vân, phó giám đốc công ty chia sẻ: “Từ tháng 6 đến nay, công ty đã tuyển dụng mới 30 lao động, nâng tổng số lao động đang làm việc tại đơn vị lên 100 người. Để hoàn thành các đơn hàng trong những tháng cuối năm 2021, hiện nay công ty tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng khoảng 20 lao động; trong đó, ưu tiên lao động có tay nghề, lao động trở về từ vùng dịch đã hoàn thành cách ly y tế”.

Theo đánh giá của cấp ủy, chính quyền xã Hoằng Quang, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn không chỉ giúp người dân có tay nghề nhất định, biết cách tổ chức sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương, mà còn góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực địa phương. Bằng việc phối hợp với phòng lao động - thương binh và xã hội, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thành phố, trong 9 tháng năm 2021, xã Hoằng Quang có 201 người được tham gia các lớp đào tạo nghề ngắn hạn, như: Trồng trọt, chăn nuôi, may công nghiệp, điện dân dụng... Sau khi được đào tạo, có 115 lao động được các doanh nghiệp, công ty, cơ sở sản xuất tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố tuyển dụng vào làm việc, với mức thu nhập từ 4,5 đến 5,5 triệu đồng/tháng.

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn, song với mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội, các cấp ủy đảng, chính quyền và cộng đồng các doanh nghiệp TP Thanh Hóa đã “chung tay” giải quyết việc làm cho 927 lao động trở về từ vùng dịch.

Bài và ảnh: Thụy Châu


Bài và ảnh: Thụy Châu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]