(Baothanhhoa.vn) - Thôn Bản Định, xã Hoằng Sơn (Hoằng Hóa), xa trung tâm xã, song với sự nỗ lực từ bàn tay, khối óc, sự đoàn kết của cán bộ, Nhân dân, Bản Định đã vinh dự trở thành thôn đầu tiên của xã Hoằng Sơn được công nhận thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Đó là bước ngoặt có ý nghĩa quan trọng về phát triển hạ tầng nông thôn cũng như góp phần thay đổi tư duy của nhiều người về một phong trào ý nghĩa.  

Đổi thay ở Bản Định

Thôn Bản Định, xã Hoằng Sơn (Hoằng Hóa), xa trung tâm xã, song với sự nỗ lực từ bàn tay, khối óc, sự đoàn kết của cán bộ, Nhân dân, Bản Định đã vinh dự trở thành thôn đầu tiên của xã Hoằng Sơn được công nhận thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Đó là bước ngoặt có ý nghĩa quan trọng về phát triển hạ tầng nông thôn cũng như góp phần thay đổi tư duy của nhiều người về một phong trào ý nghĩa.

Đổi thay ở Bản ĐịnhMột góc thôn Bản Định, xã Hoằng Sơn (Hoằng Hóa).

Ông Lê Thành Chơn, trưởng thôn Bản Định, cho biết: Thôn có diện tích tự nhiên 62,4 ha với 220 hộ, 743 nhâu khẩu, trong đó hơn 400 người trong độ tuổi lao động. Tỷ lệ người có việc làm đạt trên 97%. Trong phát triển sản xuất, HTX kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Bản Định ký hợp đồng với 1 đơn vị để liên kết sản xuất, tiêu thụ lúa với diện tích 20 ha/vụ. Nhờ sự quan tâm của tỉnh, huyện, xã, hệ thống giao thông trong thôn đã được cứng hóa 100%, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu, buôn bán hàng hóa với các địa phương trong và ngoài huyện. Trước Tết Nguyên đán 2022, cây cầu mới kết nối với Quốc lộ 10 được hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi hơn để Bản Định kết nối gần hơn các tuyến đường lớn đi qua địa bàn huyện. Giao thương thuận lợi, kinh tế phát triển đa ngành nghề, người dân có việc làm ổn định, nên đời sống, thu nhập từng bước được nâng cao. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người ở thôn Bản Định đạt 69,1 triệu đồng/năm.

Được biết, tổng vốn huy động xây dựng thôn NTM kiểu mẫu ở Bản Định trong năm 2021 là hơn 17,2 tỷ đồng, trong đó huyện hỗ trợ 100 triệu đồng, xã hỗ trợ 4,2 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp gần 12,9 tỷ đồng (xã hội hóa đầu tư nâng cấp các công trình nhà văn hóa, đường giao thông, điện chiếu sáng 485,8 triệu đồng, chỉnh trang nhà cửa cải tạo vườn tạp 12,5 tỷ đồng). Từ những nguồn huy động đó, các công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường giao thông, xây dựng tường hàng rào xanh tại nhà văn hóa; xây, trát tường rào của các hộ dân trên trục đường chính của thôn; xây bồn hoa, nâng cấp đường bê tông trong thôn; xây khu vui chơi, công viên mi ni... Đến nay, 0,85 km trục chính thôn đã được nhựa hóa, bê tông hóa; trong đó có 0,75 km xây dựng rãnh thoát nước có nắp đậy. Các tuyến đường trong thôn đều được trồng hoa, cây xanh, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng. 3,4 km đường ngõ xóm đã được bê tông hóa và có rãnh tiêu thoát nước; 1,97 km đường nội đồng đã được bê tông hóa. Khu nhà văn hóa – khu thể thao, công viên mini của thôn rộng rãi, khang trang trên diện tích rộng khoảng 7.000m2 ở vị trí trung tâm thôn.

Ông Lê Thành Chơn phấn khởi khoe: Ở đây, nhà văn hóa rộng rãi, mua sắm đầy đủ các thiết bị bàn ghế, tăng âm, loa đài, trang trí đầy đủ khánh tiết và có cả các công trình phụ trợ như nhà bếp, bể nước, nhà vệ sinh... Khu vực bên cạnh xây dựng công viên mini, sân vận động nằm phía sau. Tất cả khuôn viên xung quanh được bố trí hài hòa sân bóng chuyền, sân cầu lông, sân bóng đá, lắp đặt thêm các dụng cụ tập thể dục, thể thao cho bà con. Chiều nào ở đây cũng đông người đến tập thể dục, chơi thể thao, có hôm chơi đến tận khuya mới tan cuộc nên phải lắp hệ thống đèn chiếu sáng phục vụ bà con. Để có được khu nhà văn hóa rộng rãi như bây giờ, thôn đã phải đi trước đón đầu ngay từ thời điểm đổi điền, dồn thửa lần 3 để dành quỹ đất xây dựng nhà văn hóa. Mới đây, để xây thêm sân đá bóng cho thanh, thiếu niên, đã có thêm 4 hộ phải đổi đất lúa sang vị trí khác để mở rộng sân vận động...

Nói về hiệu quả trong cách triển khai và tạo được đồng thuận trong xây dựng NTM kiểu mẫu ở thôn Bản Định, trưởng thôn khẳng định: “Công khai, minh bạch, việc gì có lợi cho đời sống của Nhân dân thì làm, như thế, Nhân dân sẽ tin vào cán bộ và hiểu được rằng phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu là vì lợi ích thiết thực của Nhân dân, vì sự chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Việc xây dựng thành công mô hình thôn NTM kiểu mẫu ở thôn Bản Định đã mang lại niềm phấn khởi, là động lực để các thôn trên địa bàn xã tích cực tham gia xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Đúng như lời đồng chí Lê Hùng Mạnh, Chủ tịch UBND xã Hoằng Sơn đánh giá: Thành công trong xây dựng thôn NTM kiểu mẫu ở thôn Bản Định là nhờ vào sự đoàn kết, năng động, tư duy đổi mới của chi ủy, ban phát triển thôn với những cách làm sáng tạo, bài bản. Tính tiền phong gương mẫu của mỗi đảng viên đã tạo niềm tin vững chắc trong Nhân dân, khơi dậy sức mạnh nội sinh từ khối đại đoàn kết toàn dân để thực hiện thành công các tiêu chí. Điều đáng quý là người dân thôn Bản Định nói riêng, xã Hoằng Sơn nói chung vẫn luôn thân tình, đoàn kết và hướng về quê hương. Không chỉ là người dân đang sinh sống ở địa phương mà đối với những con, em xa quê luôn dành trọn tình yêu, lòng ủng hộ, chung tay kiến thiết vì quê hương nghĩa nặng tình sâu.

Bài và ảnh: Minh Hiền



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]