(Baothanhhoa.vn) - Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một trong những trụ cột của hệ thống an sinh xã hội. Theo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), bất kỳ ai làm việc theo hợp đồng lao động từ ba tháng trở lên đều thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, trong đó có BHTN.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đổi mới quy trình chi trả bảo hiểm thất nghiệp

Đổi mới quy trình chi trả bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động đăng ký tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa.

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một trong những trụ cột của hệ thống an sinh xã hội. Theo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), bất kỳ ai làm việc theo hợp đồng lao động từ ba tháng trở lên đều thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, trong đó có BHTN.

Mức đóng BHTN hàng tháng của người lao động là 1% tiền lương tháng và người sử dụng lao động đóng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia BHTN (Điều 57 Luật Việc làm 2013). Khi tham gia BHTN đủ 12 tháng trở lên, đã đăng ký BHTN và chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu mất việc làm. Khoản trợ cấp này thay thế cho trợ cấp thôi việc, mất việc trước đây. Mức trợ cấp bằng 60% bình quân mức tiền lương làm căn cứ đóng BHTN...

Trong thời gian qua, các chính sách liên quan đến BHTN đã phát huy được vai trò, ý nghĩa, tạo “lưới đỡ” tốt cho người lao động, bù đắp cho người lao động khi bị mất việc, giúp họ ổn định cuộc sống và nhanh chóng tìm được việc làm mới. Chính sách đã và đang được hoàn thiện nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn, bảo đảm an sinh xã hội.

Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa, từ đầu năm đến nay, trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho hơn 11.000 người. Bộ phận một cửa của trung tâm mỗi ngày tiếp đón hàng trăm người đến tư vấn và giải quyết chế độ BHTN. Do làm tốt công tác tuyên truyền và cải cách quy trình giải quyết thủ tục hành chính, nên hồ sơ luôn được giải quyết nhanh gọn, đúng hẹn, bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Ông Phạm Văn Viện, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa cho biết: Hiện nay dữ liệu thông tin về lao động tại trung tâm đã được kết nối liên thông với BHXH và tài chính, điều này rất thuận tiện và thực hiện việc chi trả rất nhanh chóng.

Trao đổi với bà Nguyễn Thị Huyền Thơ, Phó trưởng Phòng Chế độ BHXH, BHXH tỉnh, được biết: Hàng ngày cơ quan BHXH sẽ tiếp nhận hồ sơ từ Trung tâm Dịch vụ việc làm của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, sau đó thực hiện đối chiếu. Sau khi làm các bước thẩm định sẽ chuyển tiền ngay khi có danh sách chi trả đối với những trường hợp đăng ký nhận bằng tài khoản cá nhân.

Việc BHXH Việt Nam ban hành Quyết định số 166/QĐ-BHXH để hướng dẫn về quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH và chi trả các chế độ BHXH, BHTN (có hiệu lực thi hành từ 1-5-2019) có một số thay đổi, tạo thuận tiện hơn cho người thụ hưởng. Theo đó, hàng loạt nội dung liên quan đến hồ sơ, thủ tục, tiếp nhận, giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHTN đã được BHXH Việt Nam điều chỉnh, bổ sung phù hợp hơn. Đơn cử, quy trình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả và giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHTN được rút gọn; không quy định riêng về hồ sơ mà lồng ghép hồ sơ vào từng quy trình giải quyết trên cơ sở viện dẫn và liệt kê cụ thể các điều khoản quy định về hồ sơ trong các văn bản quy phạm pháp luật. Nếu như trước đây, chỉ áp dụng một phương thức chi trả BHTN thông qua hệ thống bưu điện, ấn định ngày trả và người lao động phải đến các điểm bưu điện văn hóa để nhận trợ cấp thất nghiệp, thì đến nay người lao động đã có thể đăng ký nhận tiền qua tài khoản ngân hàng. Bên cạnh đó quy trình giải quyết chế độ BHTN cũng được tinh gọn hơn, rút ngắn thời gian chờ đợi và thủ tục hành chính cho người lao động... Với những quy định trên có thể thấy, BHTN là một trong những chính sách an sinh xã hội, thực hiện chức năng hỗ trợ phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm. Việc triển khai những quy định mới về quy trình giải quyết chế độ BHTN sẽ là bước tiến tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người lao động khi làm thủ tục đăng ký và thụ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo đánh giá của cơ quan BHXH, quy định mới về đổi mới quy trình giải quyết BHTN là quyết định quan trọng, cần thiết, có tính tổng hợp, thống nhất, quy chuẩn tại các hoạt động nghiệp vụ trong quy trình giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHTN. Trước thực tế vẫn còn nhiều người lao động chưa được hưởng lợi từ chính sách BHTN, thời gian qua, ngành BHXH đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các đơn vị, doanh nghiệp chấp hành đầy đủ việc đóng BHTN cho người lao động. Bên cạnh đó phối hợp với cơ quan quản lý về lao động thanh, kiểm tra việc thực hiện chính sách đóng BHTN cho người lao động, giúp người lao động và chủ sử dụng lao động có nhận thức đúng đắn về chính sách BHTN.

Chính sách BHTN ở Việt Nam triển khai thực hiện từ năm 2009 do hệ thống Trung tâm Dịch vụ việc làm của các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện.

Giai đoạn 2009-2014: Thực hiện chính sách BHTN theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.

Giai đoạn từ 2015 đến nay: Luật Việc làm có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2015, trong đó quy định chính sách BHTN. Mức đóng: 1% tiền lương từ người lao động và 1% tổng quỹ lương của những người lao động tham gia BHTN của doanh nghiệp vào Quỹ BHTN.

Tham gia BHTN, khi người lao động mất việc làm, toàn bộ chế độ cho người lao động được Quỹ BHTN bảo đảm. Ngoài việc hưởng một khoản tiền trợ cấp, quan trọng hơn là các biện pháp hỗ trợ người lao động tham gia học nghề để nâng cao trình độ kỹ năng/hoặc chuyển đổi nghề nghiệp; tư vấn, giới thiệu việc làm để người thất nghiệp nhanh chóng tìm được việc làm mới.

Chính sách BHTN trong thời gian qua thực hiện theo đúng nguyên tắc chia sẻ, hỗ trợ giữa những người tham gia BHTN. Các đối tượng tham gia và đối tượng thụ hưởng tăng qua từng năm.

Hà Bắc


Hà Bắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Nguyễn Thị Huyền - 22:01 19/04/21

 Trả lời

Cho e hỏi. Sau khi đã đi khai báo đủ 3 lần. Thì bao lâu mình nhận được tiền hỗ trợ thất nghiệp ạ. E đã khai báo đủ. Mà 1 tháng hơn rồi vẫn chưa nhận được.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]