(Baothanhhoa.vn) - Hướng dẫn, tư vấn các thủ tục khám, chữa bệnh, chia sẻ những khó khăn của bệnh nhân và chắp nối nhu cầu của bệnh nhân nghèo tới các nhà hảo tâm là “sứ mệnh” của những nhân viên tổ công tác xã hội (Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa). Thông qua hoạt động của mình, tổ công tác đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện.

“Điểm tựa” cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn

Hướng dẫn, tư vấn các thủ tục khám, chữa bệnh, chia sẻ những khó khăn của bệnh nhân và chắp nối nhu cầu của bệnh nhân nghèo tới các nhà hảo tâm là “sứ mệnh” của những nhân viên tổ công tác xã hội (Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa). Thông qua hoạt động của mình, tổ công tác đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện.

“Điểm tựa” cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khănNhân viên tổ công tác xã hội (Bệnh viện Ung bướu) tư vấn, hỗ trợ bệnh nhân.

Hình ảnh những nhân viên nữ luôn thường trực nụ cười trên môi, tận tình đón tiếp, chăm sóc hỗ trợ, đã trở nên thân thuộc với người dân khi đến thăm, khám tại Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa. Bà Nguyễn Thị Nguyệt, 56 tuổi ở huyện Thọ Xuân bị mắc bệnh ung thư trực tràng phải thường xuyên đến viện điều trị, chia sẻ: “Chúng tôi được nhân viên tư vấn đón tiếp, hướng dẫn chăm sóc tận tình, đưa đến từng phòng thăm khám và lắng nghe ý kiến nguyện vọng để chia sẻ, giúp đỡ người bệnh như người nhà”. Tương tự, gia đình chị Hồ Thị Chính (TP Thanh Hóa) có con trai bị ung thư xương và sụn khớp các chi, gia đình điều trị nhiều năm cho cháu nên hoàn cảnh rất khó khăn. Đồng cảm với những khó khăn của bệnh nhân và gia đình bệnh nhân, tổ công tác xã hội đã kết nối với các nhà hảo tâm hỗ trợ gần 20 triệu đồng cho gia đình. Chị Chính cho biết: “Điều trị tại bệnh viện cháu không chỉ được nhân viên y tế quan tâm, động viên, mà còn được các nhà hảo tâm hỗ trợ một phần chi phí. Những món quà, sự động viên ấy đã trở thành động lực để gia đình tôi và con cùng cố gắng vượt qua khó khăn bệnh tật”.

Đây là hai trong số nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được nhận hỗ trợ từ tổ công tác xã hội của Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa. Chị Trần Linh Chi, tổ trưởng tổ công tác xã hội Bệnh viện Ung bướu chia sẻ: Những bệnh nhân nghèo khi vào bệnh viện là một người yếu thế. Họ không chỉ mang trong mình những đau đớn về thể xác mà còn chứa đầy những muộn phiền, ưu tư trong cuộc sống. Bởi vậy, người bệnh cần được chia sẻ để vơi đi những khó khăn. Đặc biệt, với những bệnh nhân ung thư, quá trình điều trị bệnh lâu dài làm người bệnh mệt mỏi, căng thẳng, việc bổ trợ, nâng cao đời sống tinh thần, hỗ trợ cho người bệnh sẽ góp phần không nhỏ trong quá trình điều trị bệnh. Do đó, nhân viên tổ công tác xã hội luôn nỗ lực “chở niềm tin” để “gieo hy vọng” cho các bệnh nhân ung thư.

Tổ công tác xã hội (Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa) thành lập tháng 6-2022, nhiệm vụ chính là chăm sóc, đón tiếp, tư vấn, khảo sát lấy ý kiến người bệnh, quảng bá hình ảnh bệnh viện, vận động tiếp nhận tài trợ; hỗ trợ bệnh nhân khó khăn và nhân viên y tế... Với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm và nâng cao tinh thần, thái độ hướng đến sự hài lòng của người bệnh, nhân viên tổ công tác xã hội luôn nỗ lực rèn luyện các kỹ năng, chuyên môn để nâng cao sự phục vụ người bệnh. Các hoạt động công tác xã hội được triển khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần không nhỏ vào việc động viên tinh thần và vật chất cho các bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Từ khi thành lập đến nay, tổ công tác xã hội đã thực hiện đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về các dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện cho hơn 51.210 lượt bệnh nhân. Tham gia vào công tác điều phối, dẫn đoàn cho 9 đơn vị khám sàng lọc phát hiện sớm ung thư. Để tạo thuận lợi cho bệnh nhân khi tham gia thăm khám điều trị tại bệnh viện, tổ công tác xã hội đã cập nhật và tổ chức phổ biến các chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác khám bệnh, chữa bệnh, các hoạt động của bệnh viện cho nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh thông qua tư vấn trực tiếp, qua mạng xã hội, website, fanpage của bệnh viện...

Với phương châm “ở đâu có người bệnh khó khăn, ở đó có tổ công tác xã hội”, nhân viên công tác xã hội của bệnh viện đã kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ suất ăn, kinh phí điều trị, giúp hàng nghìn bệnh nhân nghèo vượt qua nỗi đau bệnh tật. Trong năm 2022, tổ công tác xã hội đã vận động hỗ trợ cho 1.262 lượt bệnh nhân với tổng trị giá hơn 534 triệu đồng. Cùng với hỗ trợ trực tiếp cho bệnh nhân, tổ công tác xã hội đã tổ chức nhiều sự kiện, chương trình cho bệnh nhân tham gia, như: Chương trình Xuân ấm áp - Tết bình an 2022, gói bánh chưng, chuyến xe yêu thương đưa người bệnh về quê ăn tết, chương trình “Vui tết thiếu nhi”... Đặc biệt, tổ công tác xã hội còn kết nối với các nhà tài trợ xây dựng khu luyện tập nâng cao sức khỏe cho bệnh nhân, với 10 thiết bị tập đã tạo nên một không gian luyện tập, thư giãn ngoài trời cho bệnh nhân sau giờ điều trị.

Có thể thấy, tổ công tác xã hội được hình thành không chỉ giới thiệu về những hoạt động của bệnh viện, góp phần xây dựng bệnh viện phát triển, chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người bệnh, mà còn là nơi đồng hành, tiếp thêm động lực cho những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vơi bớt khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.

Bài và ảnh: Quỳnh Chi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]