(Baothanhhoa.vn) - Xứ Thanh vốn là vùng đất danh giá. Cái danh giá ấy không chỉ được thể hiện trong mạch nguồn tinh hoa văn hóa hội tụ hay những dấu ấn trong dặm dài lịch sử hình thành và phát triển của dân tộc. Xứ Thanh “địa linh nhân kiệt”. Từ cội nguồn này, tự ngàn đời xưa đến nay, đã sinh thành, nuôi dưỡng và cống hiến cho dân tộc Việt biết bao anh hùng, hào kiệt. Vùng đất xứ Thanh không chỉ sinh ra những người con sẵn sàng xông pha khi Tổ quốc cần mà vẫn luôn biết đau đáu trong lòng, nặng nợ ân tình với quê hương. Đó chính là duyên cớ tốt lành để những doanh nhân xứ Thanh tài năng, sau bao năm bôn ba xứ người quay trở lại đóng góp xây dựng quê hương ngày càng phát triển hơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đi xa để trở về

Xứ Thanh vốn là vùng đất danh giá. Cái danh giá ấy không chỉ được thể hiện trong mạch nguồn tinh hoa văn hóa hội tụ hay những dấu ấn trong dặm dài lịch sử hình thành và phát triển của dân tộc. Xứ Thanh “địa linh nhân kiệt”. Từ cội nguồn này, tự ngàn đời xưa đến nay, đã sinh thành, nuôi dưỡng và cống hiến cho dân tộc Việt biết bao anh hùng, hào kiệt. Vùng đất xứ Thanh không chỉ sinh ra những người con sẵn sàng xông pha khi Tổ quốc cần mà vẫn luôn biết đau đáu trong lòng, nặng nợ ân tình với quê hương. Đó chính là duyên cớ tốt lành để những doanh nhân xứ Thanh tài năng, sau bao năm bôn ba xứ người quay trở lại đóng góp xây dựng quê hương ngày càng phát triển hơn.

Đi xa để trở về

Hệ thống Khách sạn Ánh Phương tại Khu Du lịch biển Hải Tiến.

Giữa những dãy nhà cao tầng khang trang, hiện đại, nhìn đôi vợ chồng nay cũng đã ngót nghét trên dưới 70 tuổi đang “lao tâm khổ tứ” sắp xếp, điều hành, giải quyết từng công lớn việc nhỏ trên cả một hệ thống khu du lịch biển Ánh Phương cũng đủ để hình dung về bản lĩnh, trí lực, tấm lòng mà hai vợ chồng doanh nhân Thảo - Thắng đã cống hiến cho sự phát triển của du lịch biển Hải Tiến nói riêng và ngành du lịch tỉnh Thanh Hóa nói chung. Với hai ông bà, vùng biển Hải Tiến không đơn thuần chỉ là một địa danh khai thác du lịch. Hơn tất thảy, vùng đất ấy là nơi lưu giữ rất nhiều niềm vui, niềm hạnh phúc của ông bà và gia đình. Ông Lê Xuân Thảo tâm sự: Tôi sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này và luôn bị ám ảnh bởi cái đói nghèo, tiêu điều của nó. Ngày ấy, ở quê tôi, đàn ông lăn lộn đi làm thuê làm mướn quanh năm suốt tháng, đàn bà quanh quẩn ở nhà chăm sóc con cái, gia đình, mòn mỏi chờ từng đồng công chồng gửi về trang trải cuộc sống. Bản thân tôi may mắn hơn nhiều người, xuất thân trong một gia đình nền tảng nhưng cũng không thể tránh khỏi bóng đen đói nghèo đeo bám. Ngay cả khi tôi đã hoàn thành việc học ở nước ngoài, phục vụ trong quân đội trở về, mấy chục năm trời trôi qua, quê tôi vẫn nghèo như thế. Thương mảnh đất quê hương đói nghèo, lam lũ, ông Thảo luôn đau đáu trong lòng ý nghĩ: “Quê hương đã nuôi mình khôn lớn, cho mình một nền tảng để phát triển bản thân thì mình phải có trách nhiệm trả ơn nghĩa vời vợi đó”. Tất cả những dung dị đời thường nhưng sâu sắc ân tình ấy vẫn luôn khắc sâu trong trái tim ông Thảo – bà Thắng. Để rồi ngày hôm nay, sau hơn 40 năm lập thân nơi xứ người, khi cảm thấy bản thân đã có đủ tiềm lực để đầu tư phát triển quê hương, đôi vợ chồng tiến sĩ quyết định trở về vùng đất biển một thuở xác xơ, dốc hết công sức, tiền của tích lũy, dành dụm hơn nửa đời người xây ước mơ, nuôi hy vọng đưa vùng biển Hải Tiến trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn du khách.

Để xương rồng có thể nở hoa, miền cát bỏng hoang sơ biết “trả vàng trả bạc”, hành trình mà vợ chồng Tiến sĩ Lê Xuân Thảo và vợ đã đi qua chắc chắn không hề dễ dàng. Thậm chí có thời điểm, những gì dày công xây dựng được gần như mất tất cả. Tiến sĩ Lê Xuân Thảo điềm tĩnh khái quát lại: “Làm việc gì lớn bao giờ chẳng gặp những khó khăn, thất thoát ban đầu. Nhưng từ những thất bại lại ló rạng cho chúng tôi ý tưởng sáng tạo mới”. Với ý chí phấn đấu không ngừng, nỗ lực vượt qua muôn vàn khó khăn, bằng tất cả tấm lòng yêu mến quê hương, ông Thảo cùng vợ đã gặt hái được những “quả ngọt” xứng đáng. Khu du lịch (KDL) biển Ánh Phương do Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Hải Tiến và các nhà đầu tư thứ cấp đầu tư hàng ngàn tỷ đồng xây dựng đã trở thành một KDL đa chức năng, đạt tiêu chuẩn 3 sao, hệ thống các nhà hàng sang trọng, khác biệt và có sự đa dạng các dịch vụ như du lịch tắm biển, du lịch sự kiện, du lịch nghỉ dưỡng... KDL được thiết kế với tổ hợp khách sạn hiện đại gồm 4 khu khách sạn từ 5 đến 7 tầng hướng biển và khu biệt thự sang trọng. Không ngừng nỗ lực hoàn thiện mình, năm 2019, tại KDL Ánh Phương, các nhà đầu tư thứ cấp trong và ngoài tỉnh đã đầu tư xây dựng 40 khách sạn và biệt thự du lịch đạt tiêu chuẩn 3 sao nâng tổng số lên 2.500 phòng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách về với biển Hải Tiến. Đầu tư xây dựng cảng du lịch với nhiều tàu cao tốc đưa khách đi tham quan các đảo và dọc sông Mã, thăm các danh lam thắng cảnh của xứ Thanh như đền Độc Cước, Lam Kinh, Thành Nhà Hồ... Hiện nay, KDL Hải Tiến đang trong quá trình xây dựng hạ tầng khu C; dự kiến tiếp tục đầu tư xây dựng một số hạng mục như: Khách sạn tiêu chuẩn 4 sao, biệt thự nghỉ dưỡng; đa dạng các loại hình vui chơi, giải trí, khu ẩm thực, sân tập golf... Đồng thời, chú trọng xây dựng thương hiệu du lịch thực sự văn minh, đẳng cấp và bền vững, đưa KDL sinh thái biển Hải Tiến thực sự trở thành điểm hấp dẫn du khách, góp phần phát triển “ngành công nghiệp không khói” xứ Thanh.

Không chỉ dừng lại ở những đóng góp cho sự phát triển kinh tế của quê hương, với cương vị là những người hoạt động sáng tạo và trưởng thành từ lao động khoa học, hai vợ chồng doanh nhân Thảo – Thắng hiểu hơn ai hết giá trị của sự học. Xuất phát từ nhận thức đó, nhằm tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của gia đình, quê hương, cùng cái tâm trong sáng, nhiệt thành, ông bà đã tích cực vận động anh em, con cháu, người thân trong gia đình, dòng họ, các nhà hảo tâm quyên góp hàng tỷ đồng cho công tác khuyến học, khuyến tài. Ngày 28–8–2008, quỹ khuyến học mang tên cố nhà giáo – người chiến sĩ cách mạng: Lê Xuân Lan chính thức ra đời. Quỹ nêu rõ mục đích, ý nghĩa hoạt động nhằm hỗ trợ học sinh giỏi, đặc biệt là những học sinh nghèo vượt khó; tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho huyện nhà và cho đất nước. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan, vợ chồng TS Lê Bích Thắng – Lê Xuân Thảo đã ủng hộ thêm 1 tỷ đồng vào quỹ. Ngoài ra, ông bà tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ cho các hoạt động của Hội Khuyến học tỉnh, Quỹ Khuyến học, khuyến tài Lê Khả Phiêu hàng trăm triệu đồng; hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các hội khuyến học thuộc các xã trên địa bàn huyện Hoằng Hóa...

Đâu chỉ có vợ chồng doanh nhân Thắng – Thảo, những người con ưu tú của xứ Thanh tỏa đi khắp mọi miền đất nước. Và bằng cách này hay cách khác, họ vẫn trở về góp sức xây dựng quê hương. Ví như doanh nhân Lê Thanh Thuấn - Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Mai (Sao Mai Group). Sinh ra tại mảnh đất Xuân Thịnh, Triệu Sơn, tuy lập nghiệp xa quê nhưng ông vẫn luôn đau đáu nhớ về nơi chôn nhau cắt rốn. Từ ý nghĩ, tình cảm đến thực tiễn hành động, vào cuối tháng 3–2019, Tập đoàn Sao Mai và UBND huyện Triệu Sơn vừa ký kết hợp đồng đầu tư Khu đô thị mới (ĐTM) Minh Sơn – thị trấn Triệu Sơn có tổng vốn đầu tư ban đầu gần 500 tỷ đồng trên diện tích 45 ha. Với mong muốn góp phần thay đổi bộ mặt đô thị của huyện Triệu Sơn trong giai đoạn mới, cải thiện đời sống người dân, chuyển đổi cơ cấu từ phụ thuộc sản xuất nông nghiệp sang hướng kinh tế thương mại - dịch vụ, du lịch và sản xuất công nghiệp, ĐTM Minh Sơn – thị trấn Triệu Sơn sẽ được tập đoàn quy hoạch theo xu thế khu đô thị “thông minh”, hội đủ các hạng mục tiện ích nội khu (trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học, công viên giải trí, hạ tầng giao thông, mạng lưới kỹ thuật và thông tin liên lạc...), được ưu tiên thiết kế theo chuẩn quốc tế. Đặc biệt, các phân khu nhà ở sẽ được sắp xếp khoa học, văn minh, hiện đại tạo điểm nhấn nổi bật là đô thị công nghệ 4.0.

Cách đây 2 năm, ĐTM Sao Mai – Xuân Thịnh cũng đã hình thành, nhanh chóng trở thành một biểu tượng mới cho cuộc sống xanh, cho sự phát triển năng động. Không gian sống vượt trên kỳ vọng của các phân khu căn hộ cao cấp, khu biệt thự, khu nhà vườn bên cạnh các công trình điểm như: Chợ, bệnh viện quốc tế, trường học các cấp... Sức sống và sự tươi mới của dự án giải mã rất rõ cho sự dịch chuyển “lõi” của đô thị chợ Đà mới có tầm nhìn phát triển dài lâu. Theo thời gian, các dự án do Tập đoàn Sao Mai đầu tư tại Thanh Hóa đã thể hiện tính chuyên nghiệp, đẳng cấp. Sự kết hợp mang tính đòn bẩy giữa ĐTM Sao Mai - Xuân Thịnh và Minh Sơn – Triệu Sơn có tác động tích cực làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế cho toàn vùng. Sao Mai Group là nhà đầu tư tiên phong tạo hiệu ứng “cánh bướm” để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp đổ bộ, tạo sự năng động và đa dạng ngành nghề hoạt động tại huyện Triệu Sơn nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung.

Nhìn cái cách mà những người con ưu tú đã và đang nỗ lực đóng góp cho sự phát triển của mảnh đất xứ Thanh này mới thấu hiểu hết ý nghĩa của hai tiếng quê hương: “Quê hương mỗi người chỉ một/ Như là chỉ một mẹ thôi/ Quê hương nếu ai không nhớ/ Sẽ không lớn nổi thành người”.

Bài và ảnh: Hương Thảo


Bài Và Ảnh: Hương Thảo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]