(Baothanhhoa.vn) - Từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, những người lính biên phòng Thanh Hóa đang từng ngày, từng giờ trực trận nơi tuyến đầu, nhằm ngăn chặn không cho dịch COVID-19 xâm nhập vào địa bàn. Tiết trời đang thu, nhưng khí hậu ở vùng biên viễn khắc nghiệt, lạnh giá như đã bước sang đông vậy. Những người lính làm nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn nhưng các anh quyết chí, bền lòng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đêm lạnh vùng biên viễn

Từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, những người lính biên phòng Thanh Hóa đang từng ngày, từng giờ trực trận nơi tuyến đầu, nhằm ngăn chặn không cho dịch COVID-19 xâm nhập vào địa bàn. Tiết trời đang thu, nhưng khí hậu ở vùng biên viễn khắc nghiệt, lạnh giá như đã bước sang đông vậy. Những người lính làm nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn nhưng các anh quyết chí, bền lòng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó.

Đêm lạnh vùng biên viễnTại các chốt kiểm dịch, người dân buộc phải khai báo y tế. Ảnh: Đình Minh

“Còn dịch, còn chốt”

Trong một ngày mưa nặng hạt chiều tháng 8, chúng tôi ngược 250 km từ TP Thanh Hóa lên Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Na Mèo (ĐBP Na Mèo), huyện vùng cao Quan Sơn. Càng tiến vào khu vực biên giới, không gian càng trở nên đìu hiu, quạnh vắng hơn bởi tiết trời se lạnh ẩn sau làn sương mù dày đặc, hòa trộn cùng tiếng mưa rơi rả rích trên từng cung đường, gốc cây, ngọn cỏ.

Đón chúng tôi tại đồn, Thượng tá Hồ Ngọc Thu, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên ĐBP Na Mèo cho biết: Đơn vị đang quản lý tuyến đường biên dài hơn 37,67 km, với 13 vị trí, 16 mốc quốc giới gồm nhiều đường mòn, lối mở giáp ranh với tỉnh Hủa Phăn, Lào. Sau khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, ĐBP Na Mèo đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, thành lập 5 chốt kiểm dịch dã chiến chống dịch tại bản Cha Khót, Na Mèo, Tà Lơn, Xía Nọi. Cùng với đó, đơn vị cũng thành lập 2 chốt cơ động tuần tra, mỗi chốt có 7 chiến sĩ. Các chốt sẽ trực gác 24/24 giờ, anh em thay phiên nhau tuần tra, canh gác.

Sau gần 2 giờ đồng hồ theo chân các chiến sĩ ĐBP Na Mèo, vượt qua những cung đường bị sạt lở, xói mòn và lầy lội, tôi có mặt tại chốt kiểm soát dịch bệnh 326 thuộc bản Cha Khót, xã Na Mèo. Cảm nhận rõ nhất khi tới đây là cái rét ê buốt trong màn sương trắng xóa. Vì nằm trên đỉnh núi nên ở đây không điện, không sóng điện thoại.

Các chiến sĩ tại chốt 326 cho biết, do địa hình hiểm trở, thuận lợi cho các đối tượng vượt biên trái phép nên anh em cũng phải túc trực 24/24 giờ, đồng thời thay phiên nhau tuần tra tại các đường mòn, lối mở suốt ngày đêm. Nơi đây nằm cách trung tâm của ĐBP Na Mèo tới 20 km nên việc di chuyển lương thực lên rất khó, bởi vậy anh em tận dụng nguồn cá, tôm từ suối, rau từ rừng và nuôi thêm ít gà để làm thực phẩm trong những ngày mưa lũ kéo dài.

Xuôi về trên tuyến đường biên, tôi ghé vào chốt 328. Nằm chênh vênh giữa rừng, chốt 328 thực chất là một cái lán lợp tạm bợ bằng tranh, cùng vài tấm bìa các tông ghép nối sơ sài cho đỡ lộng gió. Khi vừa tới chốt cũng là lúc các chiến sĩ đang nấu cơm tối sau khi một tổ tuần tra vừa trở về sau buổi chiều đi tuần. Tôi ngỏ ý xin ở lại để tham gia chuyến tuần tra đêm và được Đại úy Hà Văn Ban, chốt trưởng chốt 328 đồng ý. Tâm sự mới biết, các anh đã bám chốt ở đây liên tục trong 6 tháng qua. Trong đó nhiều chiến sĩ trẻ đã gần 1 năm chưa được về nhà. “Khi nào nhớ nhà thì xin phép chốt trưởng cho em đi xuống xuôi cách chốt 2 km để gọi điện về cho gia đình. Dù khó khăn nhưng em quyết tâm là phải bám chốt đến khi nào hết dịch” - chiến sĩ Hơ Xú Ly khẳng định.

19h30 tối, Đại úy Hà Văn Ban cùng 2 chiến sĩ tại chốt 328 bắt đầu nhiệm vụ đi tuần đêm. Theo Đại úy Ban, việc thường xuyên băng rừng, lội suối kiểm tra các tuyến đường tiểu ngạch, cột mốc, cọc dấu thời gian gần đây khó khăn hơn nhiều so với mấy tháng trước, vì cơn bão số 2 vừa đổ bộ làm đất đá bị sạt lở xói mòn, anh em phải vừa đi, vừa dò nếu không trượt chân sẽ rất nguy hiểm. Đại úy Ban chia sẻ: “Hơn nửa năm trôi qua, chúng tôi chưa để lọt một đối tượng nào vượt biên trái phép ra vào lãnh thổ Việt Nam. Hiện anh em vẫn luôn tập trung 24/24 giờ, giữ vững tinh thần cao độ để ứng phó với tình hình dịch bệnh mới”.

Sau 1 ngày đêm băng rừng ngủ lán cùng chiến sĩ 328, từ trung tâm ĐBP Na Mèo, tôi tiếp tục đi thêm 30 km nữa để tiếp cận chốt cuối cùng, chốt “325 Tà Lơn”, chốt kiểm dịch dã chiến khó khăn nhất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Do mưa lớn gây sạt lở nên muốn vào chốt này phải đi bộ hoàn toàn 20 km, trên con đường vào, một bên là đường đất sạt lở, một bên là núi thẳm vực sâu. Sau một buổi tối vật vã vì bị vắt và muỗi cắn, chúng tôi tiếp tục “thử lửa” trên con đường băng rừng 20 km.

Theo chia sẻ của Đại úy Lò Văn Toản, chốt trưởng 325 thì khu vực đóng chốt chỉ cách biên giới nước bạn Lào 200m, vậy nên có nhiều vấn đề rất nhạy cảm. Chốt được thành lập từ nhiều năm về trước, với nhiệm vụ ban đầu là kiểm tra, ngăn chặn, bảo vệ rừng và các cột mốc biên giới. Từ đầu tháng 2-2020 tới nay, chốt được giao thêm nhiệm vụ kiểm tra, rà soát và bắt giữ các đối tượng vượt biên trái phép. Đại úy Toản tâm sự: “Ở đây không có sóng điện thoại, mỗi lần liên lạc về đơn vị là ngày anh em phải đi bộ hơn 10 km về xuôi để gọi điện. Các chiến sĩ đều xác định rõ tư tưởng “còn dịch, còn chốt” nên dù gian nan thế nào cũng sẽ vượt qua. Giờ chỉ mong dịch bệnh sớm qua đi, chứ nhìn về tâm dịch, chúng tôi thấy thương lực lượng bác sĩ tuyến đầu quá”.

Mỗi dân bản là một người lính

Ngoài việc tuần tra, kiểm soát gắt gao tại các chốt phòng dịch, ĐBP Na Mèo còn chú trọng đến việc tuyên truyền hướng dẫn đồng bào các dân tộc thiểu số thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19. Theo Thượng tá Hồ Ngọc Thu, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên ĐBP Na Mèo thì khu vực xã Na Mèo và Sơn Thủy có tới 80% dân cư là người dân tộc Thái, số còn lại là người Mường, Kinh, Mông chiếm 20%. Từ những ngày đầu bùng phát dịch, công tác tuyên truyền, hướng dẫn đeo khẩu trang, dùng nước rửa tay sát khuẩn và tờ rơi về cách phòng chống dịch được ĐBP đặc biệt chú trọng.

Với phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, cùng với chiếc loa phát thanh di động, những người lính biên phòng lần lượt đến từng bản, từ những bản dọc theo tuyến đường vành đai đến những bản heo hút, sâu tít tắp. Trên mọi nẻo đường, khắp bản làng như rộn ràng hơn bởi tiếng loa phát thanh cập nhật thông tin mới về công tác phòng chống dịch COVID-19 bằng tiếng các dân tộc thiểu số, đã thu hút sự chú ý của mọi người.

“Từ lúc dịch bệnh tới giờ, người dân đi lại cửa khẩu rất hạn chế, tuy nhiên anh em vẫn quán triệt rõ ràng cho dân bản hiểu và thực hiện. Mình ở đây làm công tác bảo vệ, chiến đấu lâu dài nên phải nắm bắt, hiểu rõ tâm tư tình cảm của họ. Phải coi họ như một người lính, như một con mắt trong việc bảo vệ an ninh chủ quyền biên giới” - Thượng tá Thu bộc bạch.

Từ khi thành lập các chốt phòng dịch đầu tháng 2 đến nay ĐBP Na Mèo đã bắt giữ và xử lý 16 đối tượng nhập cảnh trái phép để đưa vào khu cách ly tập trung. Cùng với đó, đồn cũng đã bắt giữ 1 vụ vận chuyển 4.330 bao thuốc lá lậu và 1 vụ vận chuyển ma túy qua biên giới. Trong công tác hỗ trợ nước bạn Lào chống dịch, ĐBP Na Mèo cùng đoàn công tác đã sang thăm và trao tặng một số trang thiết bị y tế phòng, chống dịch COVID-19 cho Ban Quản lý cửa khẩu Quốc tế Nậm Xôi, Hủa Phăn (Lào)... góp phần nhân lên tình cảm, trách nhiệm của quân, dân Thanh Hóa đồng hành, chung tay với nước bạn để phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh.

Đình Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]