(Baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây, ở nhiều địa phương xảy ra tình trạng các nhóm thanh, thiếu niên phạm tội về ma túy, hành xử kiểu côn đồ, gây nguy cơ bất ổn xã hội, trong đó có cả một số học sinh tham gia và xảy ra ở ngay môi trường giáo dục...

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên về công tác phòng, chống tội phạm

Thời gian gần đây, ở nhiều địa phương xảy ra tình trạng các nhóm thanh, thiếu niên phạm tội về ma túy, hành xử kiểu côn đồ, gây nguy cơ bất ổn xã hội, trong đó có cả một số học sinh tham gia và xảy ra ở ngay môi trường giáo dục...

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên về công tác phòng, chống tội phạmTỉnh đoàn tổ chức ra quân tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về công tác phòng, chống tội phạm.

Trước thực trạng trên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục trong thanh, thiếu niên về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, như: Luật Phòng chống ma túy, Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới... Công tác tuyên truyền được triển khai thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, nói chuyện chuyên đề, các hội thi, hội diễn, qua đó giúp đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên được tiếp cận sâu hơn về tác hại cũng như cách phòng, chống tội phạm nói chung. Trong năm 2021 và gần 5 tháng đầu năm 2022, đoàn thanh niên các cấp đã phối hợp tổ chức truyền thông về phòng, chống ma túy, tội phạm giết người, cố ý gây thương tích cho gần 10.000 lượt đoàn viên, thanh niên và Nhân dân.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn toàn tỉnh tích cực tổ chức các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, các hoạt động hội; các cuộc vận động trong thanh, thiếu nhi, các mô hình, câu lạc bộ tại cộng đồng. Tiêu biểu như: cuộc vận động “Xây dựng hình ảnh đẹp của thanh niên Thanh Hóa trong thời kỳ mới”; phong trào “Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp”, “Xây dựng nét đẹp tuổi trẻ học đường xứ Thanh”, cuộc vận động “2 xây, 1 chống” (xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh nơi công cộng, xây dựng gia đình văn hóa, chống tệ nạn xã hội); diễn đàn “Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích” và các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Qua các phong trào đã góp phần xây dựng nếp sống đẹp trong đoàn viên, thanh niên. Cùng với đó, thường xuyên chỉ đạo củng cố, duy trì hoạt động có hiệu quả hơn 250 câu lạc bộ “Thanh niên phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, tội phạm giết người”, “Câu lạc bộ phòng, chống ma túy, mại dâm”, “Câu lạc bộ tuổi trẻ với pháp luật”, “Câu lạc bộ thanh niên xung kích phòng, chống ma túy”... Thông qua các câu lạc bộ nhằm hướng đến mục tiêu “Mỗi đoàn viên, thanh, thiếu niên là một tuyên truyền viên tích cực về phòng, chống ma túy, tội phạm giết người, cố ý gây thương tích”..., đồng thời xem đây là tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá xếp loại tổ chức cơ sở đoàn hàng năm.

Song song với công tác tuyên truyền và tổ chức phát động các phong trào, cuộc vận động, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn tập trung thực hiện công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ đoàn và đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đều tổ chức tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên kỹ năng tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy, phòng chống tội phạm giết người, cố ý gây thương tích... Ngoài ra, đoàn thanh niên đã tập trung đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng nghiệp tạo việc làm cho các đối tượng hoàn lương. Hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với các trại giam trong tỉnh tổ chức giao lưu “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ hoàn lương”; chỉ đạo Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên Thanh Hóa phối hợp với các đơn vị đoàn cấp huyện, thị xã, thành phố tổ chức các lớp dạy nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên, đặc biệt quan tâm đến các đối tượng hoàn lương, đối tượng vừa mãn hạn tù. Trên cơ sở chương trình phối hợp với các trại giam trên địa bàn tỉnh và các danh sách đối tượng trong độ tuổi thanh niên được mãn hạn tù, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã kịp thời chỉ đạo các cấp bộ đoàn quan tâm, giúp đỡ tạo điều kiện cho các đối tượng hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng tham gia các hoạt động do đoàn - hội tổ chức, giúp đỡ học nghề, vay vốn để phát triển kinh tế tạo công ăn việc làm ổn định.

Những hoạt động thiết thực trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội của tổ chức đoàn thanh niên đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức phòng, tránh các tệ nạn cho đoàn viên, thanh niên cũng như đông đảo Nhân dân. Thông qua đó, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương, cũng như tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp bộ đoàn trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội trong thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]