(Baothanhhoa.vn) - Theo thống kê của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, gần 2/3 tổng số các vụ tai nạn đuối nước trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây chủ yếu xảy ra tại khu vực miền núi, nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Đây là những địa bàn có nhiều sông, suối, ao, hồ. Vào dịp hè, do không có các khu, điểm vui chơi, vì vậy các em nhỏ thường rủ nhau ra sông, suối, ao, hồ để chơi, tắm. Vì vậy, nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn đuối nước là rất cao khi không có sự giám sát, trông coi của người lớn và các gia đình. Nguyên nhân chính là các em không biết bơi, lại thiếu sự quan tâm quản lý của các gia đình...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh phong trào học bơi cho trẻ em khu vực miền núi

Theo thống kê của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, gần 2/3 tổng số các vụ tai nạn đuối nước trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây chủ yếu xảy ra tại khu vực miền núi, nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Đây là những địa bàn có nhiều sông, suối, ao, hồ. Vào dịp hè, do không có các khu, điểm vui chơi, vì vậy các em nhỏ thường rủ nhau ra sông, suối, ao, hồ để chơi, tắm. Vì vậy, nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn đuối nước là rất cao khi không có sự giám sát, trông coi của người lớn và các gia đình. Nguyên nhân chính là các em không biết bơi, lại thiếu sự quan tâm quản lý của các gia đình...

Đẩy mạnh phong trào học bơi cho trẻ em khu vực miền núi

Các lớp dạy bơi được tổ chức tại bể bơi thị trấn Kim Tân (Thạch Thành) thu hút đông đảo các em nhỏ tham gia.

Sau khi đã phát động và triển khai chương trình toàn dân tích cực tham gia vào phong trào học bơi, dạy bơi cứu đuối, từ năm 2019 đến nay, phong trào đã thực sự đi vào cuộc sống và đem lại những hiệu ứng tích cực trên địa bàn toàn tỉnh. Trong số các huyện miền núi, Thạch Thành được xem là địa phương đi đầu về phong trào dạy và học bơi. Hiện nay trên địa bàn huyện có 4 bể bơi đạt tiêu chuẩn, trong đó có 1 bể bơi tại thị trấn Kim Tân, 2 bể bơi tại xã Thạch Quảng, 1 bể bơi tại thị trấn Vân Du. Các công trình này đều được xây dựng dưới hình thức xã hội hóa 100%. Đây là những địa điểm không chỉ để đáp ứng nhu cầu luyện tập cho nhiều lứa tuổi mà còn là nơi tổ chức các lớp dạy bơi dành cho trẻ em. Bình quân mỗi bể bơi đều thu hút từ 150 đến 200 em tới tham gia các lớp học bơi. Để bảo đảm việc dạy bơi thực sự hiệu quả, đội ngũ hướng dẫn viên, huấn luyện viên có sự tham gia của các giáo viên giáo dục thể chất của các trường, các hướng dẫn viên của trung tâm văn hóa, thông tin, thể thao và du lịch của huyện. Đội ngũ này đều phải có chứng chỉ dạy bơi cũng như bảo đảm các điều kiện khác thì mới được tổ chức các lớp dạy bơi cho trẻ em. Năm nay, huyện Thạch Thành tập trung nhân rộng các lớp dạy bơi tại khối các trường học; đồng thời xây dựng các bể bơi thông minh (dạng bể bơi lắp ghép) đặt tại các trường học.

Một số huyện mặc dù đã có bể bơi như Bá Thước, Ngọc Lặc, Thường Xuân, Như Xuân, Như Thanh, Quan Hóa song, việc tổ chức các lớp dạy bơi cho trẻ em, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế hiện nay. Năm nay, các huyện miền núi, trong đó có cả các địa phương chưa có bể bơi kiên cố sẽ đồng loạt triển khai nhân rộng mô hình xây lắp các bể bơi thông minh theo hình thức xã hội hóa để tổ chức các lớp dạy bơi cho trẻ em và cũng tạo điều kiện để các em được tập luyện môn bơi. Các lớp dạy bơi đều lồng ghép nội dung trang bị các kiến thức, kỹ năng bơi, phòng chống đuối nước cho các em. Mục tiêu trong năm 2020, nhất là vào dịp hè này, mỗi huyện sẽ có từ 3 đến 4 bể bơi thông minh chủ yếu lắp đặt tại các trường học, tại địa bàn có nhu cầu cao, thu hút đông số lượng trẻ em tham gia. Các huyện đều lên kế hoạch tổ chức ít nhất là 4-5 lớp dạy bơi cho trẻ em ở mỗi bể bơi.

Theo lãnh đạo Phòng Quản lý TDTT – Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Năm nay, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới kế hoạch phát động và triển khai phong trào toàn dân tích cực hưởng ứng, tham gia học bơi, phòng chống đuối nước và bơi cứu đuối của tỉnh ta. Tuy vậy, việc tổ chức các lớp dạy và học bơi trên địa bàn tỉnh vẫn phải triển khai. Khác với năm 2019, năm nay, trọng tâm của phong trào là hướng tới địa bàn các huyện miền núi. Căn cứ vào nhu cầu thực tế, các địa phương sẽ quyết định số lượng bể bơi, đồng thời xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp dạy bơi dành cho trẻ em ở các lứa tuổi khác nhau. Bên cạnh việc bảo đảm chất lượng đội ngũ huấn luyện viên, hướng dẫn viên theo đúng quy định, công tác bảo đảm an toàn tại các bể bơi được đặt lên hàng đầu. Các lớp dạy bơi dành cho trẻ em đều phải lồng ghép nội dung tuyên truyền, phổ biến kiến thức, trang bị kỹ năng phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em, từng bước dạy bơi cứu đuối; tổ chức các giải bơi lội hằng năm nhằm tạo sân chơi tranh tài bổ ích cho các em, qua đó tiếp tục củng cố, đẩy mạnh phong trào phát triển rộng rãi. Có như vậy mới hạn chế tối đa các vụ tai nạn đuối nước, góp phần đẩy mạnh phong trào TDTT ngày càng phát triển.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài Và Ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]